Pháp luật

Người dân tiểu khu 1535 viết đơn xin “cứu” bị án Đặng Văn Hiến

Trong đơn, người dân tiểu khu 1535 cho biết, việc bị án Hiến nổ súng chống lại người của Công ty Long Sơn là giọt nước làm tràn ly. Khi mà bát cơm manh áo của người dân nghèo bị đe dọa, rình rập không biết bị tước mất lúc nào thì việc phạm tội là một tất yếu, nếu không rơi vào Hiến thì sẽ rơi vào người khác…

Ngày 15/7, nhiều người dân tại tiểu khu 1535 ( xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã ký đơn xin cứu xét cho bị án Đặng Văn Hiến (48 tuổi).

Trước đó, ngày 12/7, Hiến bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình vì đã trực tiếp nổ súng khiến 16 người thương vong trong vụ tranh chấp đất đai ngày 23/10/2016.

Tập thể người dân tiểu khu 1535 gửi đơn đến Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ… cho biết, người dân không đồng tình với bản án mà TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến và giảm án cho Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn), Phạm Công Thiện (Quản lý Công ty Long Sơn).

Bị án Hiến (ngoài cùng, bên trái) được người dân tiểu khu 1535 viết đơn xin cứu.

Theo nội dung đơn, từ năm 2008, Công ty Long Sơn đã thuê côn đồ, đầu gấu, xăm trổ (giả danh nhân viên công ty) đồng thời sử dụng các phương tiện, máy móc, hung khí, công cụ hỗ trợ san ủi cây trồng của người dân. Đây là nguồn sống chính của người dân nên hành động của Công ty Long Sơn đã đẩy sự bức xúc của họ lên đến đỉnh điểm.

Mặt khác, Công ty Long Sơn đã bất chấp pháp luật, sự chỉ đạo từ TƯ đến địa phương, gây ra hậu quả nặng nề. “Trong khi đó, suốt bao năm qua chúng tôi chỉ nhận được những sự cưỡng chế, bắt, nhốt, xua đuổi. Đã bao nhiêu người vì bảo vệ bát cơm manh áo mà rơi vào vòng tù tội. Từ năm 2008 đến nay đã có ít nhất 14 người đã bị bắt đi tù”, nội dung đơn cứu xét ghi.

Người dân tiểu khu 1535 vượt hơn 120km đến theo dõi phiên tòa xét xử Đặng Văn Hiến.

Việc ông Sửu, Thiện tổ chức lực lượng hủy hoại tải sản trái pháp luật đã gián tiếp gây ra cái chết của 3 người và 13 người bị thương. Tuy nhiên, TAND Cấp cao lại giảm án mỗi bị cáo 2 năm tù là không có căn cứ, bất bình thường gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, không truy cứu người của Công ty Long Sơn trong những lần hủy hoại tài sản trước đó là bỏ lọt tội phạm.

Cũng theo ý kiến của người dân, Đặng Văn Hiến là người nông dân chân chất, chưa từng có tiền án tiền sự gì, hoàn cảnh khó khăn, vợ yếu con thơ, hoàn toàn có khả năng cải tạo được. "Chúng tôi mong rằng quý cấp soi xét ân giảm cho Đặng Văn Hiến được miễn tội chết hoặc cần thiết phải kháng nghị hủy 2 bản án để giải quyết lại một cách toàn diện, triệt để không bỏ lọt người, lọt tội đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp", đơn cứu xét bày tỏ quan điểm.

Nhiều người dân tiểu khu 1535 ký đơn xin cứu xét Đặng Văn Hiến.

Trước đó, Dân trí đã đưa tin, ngày 12/7/2018, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Đặng Văn Hiến và 5 bị cáo khác liên quan đến vụ nổ súng tranh chấp đất đai xảy ra vào tháng 10/2016 khiến 16 người thương vong. Kết thúc phiên tòa, HĐXX quyết định giảm án từ 2-3 năm cho các bị cáo khác, riêng bị án Đặng Văn Hiến y án tử hình về tội giết người. Ngày 13/7, một ngày sau khi bị tuyên y án tử hình, bị án Đặng Văn Hiến đã có thư gửi Chủ tịch nước xin ân xá.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo