Thị trường

Người dân Venezuela dùng tiền làm giấy ăn

(DNVN) - Bức ảnh một người dùng tờ 2 bolivar Venezuela để làm giấy lót bánh lan truyền chóng mặt trên các trang mạng cho thấy tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát gia tăng ở quốc gia này.

Một tài khoản có tên "Victorinox126" đã đăng bức ảnh trên mạng xã hội Reddit. Anh cho biết tờ 1 bolivar thực tế còn không có giá bằng một cent Mỹ, theo tỷ giá tự do vốn được áp dụng phổ biến tại nước này.

Kinh tế Venezuela đang gặp rất nhiều khó khăn. Các loại hàng hóa thiết yếu như đường, sữa, giấy ăn và bột mỳ cũng thiếu thốn. Đầu năm nay, quan chức Trinidad & Tobago còn được cho là đã đề nghị "đổi giấy lấy dầu" của Venezuela. Và vấn đề thì nằm ở chỗ 70% hàng tiêu dùng của Venezuela là hàng nhập khẩu.

Phần lớn người dân nước này đổi USD và bolivar theo tỷ giá không chính thức, vốn đã tăng gấp 8 trong một năm qua. Năm ngoái, một USD chỉ đổi được 82 bolivar. Nhưng giờ, nó đã đổi được 676 bolivar, theo dolartoday.com – website chuyên theo dõi tỷ giá chợ đen.

Bức ảnh đang được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội
Bức ảnh đang được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

Kinh tế Venezuela đang chịu lạm phát rất cao do bất ổn chính trị, kinh tế đi xuống và giá dầu lao dốc. Năm ngoái, lạm phát nước này lên tới 68%. Một số nhà kinh tế học cho rằng tốc độ tăng giá có thể lên 3 chữ số trong năm nay. Việc này sẽ khiến các Chính phủ khó chi trả cho hàng nhập khẩu, và người dân cũng khó tìm các mặt hàng như giấy ăn.

Tổng thống Venezuela – Nicolas Maduro đã đổ lỗi cho những tác động bên ngoài, như Chính phủ Mỹ, đã gây ra tình trạng khó khăn hiện tại. Dù vậy, ông cũng có một chính sách cải tổ hợp ý người dân. Đó là cuối cùng họ cũng có thể mua đôla Mỹ.

Mỗi người dân có thể mua tối đa 300 USD mỗi ngày, nhưng trong đó chỉ được 200 USD là tiền mặt, còn lại phải đưa vào tài khoản ngân hàng. Họ lại phải mua USD theo một trong các tỷ giá chính thức, với 200 bolivar một USD - thấp hơn nhiều tỷ giá chợ đen.

Tháng 10 tới, Venezuela sẽ phải hoàn trả khoản nợ 5 tỷ USD. Và khi lợi nhuận từ dầu mỏ ngày càng đi xuống, giới phân tích cho rằng Venezuela có thể vỡ nợ trong năm nay khi mà đồng nội tệ của quốc gia này đã chẳng còn mấy giá trị.

Thu Phương (Theo CNN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo