Tin tức - Sự kiện

"Người hùng vô danh" và 11 năm câm lặng

Tại Giải Điền kinh VĐQG 2015 vừa diễn ra trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), Trần Minh Tuấn “ẵm” 2 HCV và xác lập một kỷ lục mới.

Tuy vậy, dù lập kỷ lục quốc gia (KLQG) với thành tích 15m65 nhưng cơ hội để Minh Tuấn đi tham gia các giải đấu cấp khu vực ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể.

Trần Minh Tuấn vừa lập KLQG ở nội dung đẩy tạ nam với thành tích 15m65.Ảnh: DƯƠNG THU

Bởi KLQG của Minh Tuấn hãy còn thua kém nhiều so với thành tích đoạt HC SEA Games, với mức tranh chấp tối thiểu phải từ 16m trở lên.

11 năm lặng thầm

Tuy mới 25 tuổi nhưng Trần Minh Tuấn đã gắn bó với thể thao đến 11 năm dài. Từ một đứa trẻ ở vùng quê nghèo Long Hồ (Vĩnh Long) chạy nhảy chân đất trên mặt sân ruộng, Minh Tuấn đã từng “bay” lên tuyển để dự SEA Games 2009.

Thế nhưng, niềm vinh dự ấy nhanh chóng vụt đi và chàng trai người Vĩnh Long đã phải chịu nhiều thăng trầm trong sự nghiệp của một vận động viên đẩy tạ và ném đĩa.

Lúc nhỏ, khi thấy cha mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, Minh Tuấn đã chọn con đường thể thao để tìm cơ hội đổi đời và được sống cùng niềm đam mê.

Dù gia đình không cho đi thì Minh Tuấn vẫn quyết định lên tập cùng Đội Năng khiếu của Trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Sau 2 tuần, cậu bé quê Long Hồ nhớ nhà, không chịu nổi nên đành xách đồ ra về. Đúng một năm sau, Minh Tuấn lại khăn gói đi lên tập luyện với đội năng khiếu.

Hồi ấy, Minh Tuấn đang học lớp 7 và chuyên về nhảy xa nhưng chỉ vài buổi sang chơi với các VĐV đẩy tạ thì anh bất ngờ bộc lộ năng khiếu bẩm sinh. Sự tình cờ mà nên duyên ấy là bước ngoặt lớn giúp cho Minh Tuấn trở thành kỷ lục gia đẩy tạ tại giải VĐQG năm nay.

HCV tặng vợ, KLQG tặng con gái

Trải qua sự thăng trầm sau chấn thương, Minh Tuấn đã thống trị 2 nội dung đẩy tạ và ném đĩa của thể thao Việt Nam trong 4 năm qua. Trên hết, ở giải đấu năm nay thì Minh Tuấn đã lập KLQG ở nội dung đẩy tạ nam, với thành tích 15m65.

Ngoài ra, anh còn giành HCV ở nội dung ném đĩa. Thế nhưng ít ai biết rằng, Minh Tuấn đã phải dằn lòng đi thi đấu trong bối cảnh người vợ trẻ vừa mới sinh con gái được hơn 1 tháng.

Sau khi lập kỷ lục, Minh Tuấn cho biết sẽ tặng kỷ lục ấy cho con gái mình, còn HCV ném đĩa tặng cho người vợ. Có một sự thú vị về chuyện phá kỷ lục của Minh Tuấn là anh được sự truyền dạy từ chính người đang giữ cột mốc cũ là Đào Dân Tiến.
Ngoài ra, Minh Tuấn còn chia sẻ bí quyết giúp anh phá kỷ lục là nhờ áp dụng kỹ thuật quay người đẩy tạ, trong khi kỹ thuật cũ quen thuộc là trượt đà đẩy tạ.

Khổ vì trót đam mê

Tuy từng giành rất nhiều HCV nhưng Minh Tuấn chỉ đang nhận mức thu nhập khoảng 5,7 triệu đồng/tháng, bao gồm cả ăn uống. Với một VĐV đẩy tạ và ném đĩa thì chuyện dinh dưỡng là một điều rất quan trọng.

Đó là điều cốt yếu để một VĐV có thể phát triển về hình thể lẫn nâng cao thành tích. Thế nên khoản thu nhập hàng tháng của Minh Tuấn thật sự quá ít so với những môn thể thao khác.

Minh Tuấn chia sẻ: “Chỉ vì niềm đam mê nên cố gắng thi đấu đến tận ngày hôm nay, còn mức lương thì không đủ sống. Bây giờ, tôi còn phải lo cho đứa con gái mới sinh và cuộc sống chắc chắn sẽ vất vả hơn so với thời gian trước kia.

Tôi kỳ vọng chiến tích xuất sắc tại giải VĐQG lần này sẽ không chỉ giúp mình có một suất ở ĐT quốc gia mà còn tạo ra được một bước đột phá mới về chuyên môn để có thể tranh chấp ít nhất 1 tấm HC SEA Games. Tôi cũng chỉ mong những nội dung ném đẩy sẽ được ngành thể thao quan tâm, đầu tư xứng đáng”.

Trong suốt 11 năm thi đấu, Minh Tuấn mới chỉ từng được góp mặt ở một đấu trường quốc tế, tại SEA Games 2009. Thế nhưng, lần đầu tiên được góp mặt ở sân chơi khu vực đã trở thành nỗi buồn với VĐV này, khi anh không đoạt được thành tích (hạng 4) mà còn bị chấn thương ở đầu gối và vai.

Tại mùa giải đấu năm nay, Trần Minh Tuấn đã lập KLQG ở nội dung đẩy tạ nam, với thành tích 15m65, so với kỷ lục cũ mà VĐV Đào Dân Tiến đã thống trị, nắm giữ suốt 14 năm qua là 15m42.

Theo Văn Nhân - Dương Thu/Báo Vĩnh Long
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo