Quốc tế

Người Kurd ở Syria nói gì về lượng vũ khí Mỹ cung cấp?

(DNVN)-Nhiều chuyên gia phân tích đã và đang đặt câu hỏi về việc người Kurd từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về quy mô hỗ trợ của Mỹ đối với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và số lượng lớn căn cứ quân sự mà Mỹ thiết lập ở Bắc Syria.

Theo tin từ Sputnik, Mỹ tiếp tục vũ trang cho người Kurd ở Syria, ngay cả sau khi thông báo giành lại Raqqa từ tay phiến quân IS. 

Nuri Mahmud, một đại diện chính thức của Đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng chính của SDF được Mỹ hậu thuẫn - lực lượng đã tiến hành chiến dịch Raqqa, đã xác nhận rằng Mỹ đã và đang cung cấp vũ khí kể từ khi giải phóng Kobani vào năm 2015. 

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ông Mahmud từ chối tiết lộ quy mô số lượng vũ khí do Mỹ cung cấp, thay vào đó chỉ cho biết số lượng khiêm tốn và không đủ để so sánh với vũ khí mà họ đã cung cấp cho quân đội Iraq để giải phóng Mosul. 

Quan chức người Kurd coi mối quan hệ giữa họ với Washington là "khối đồng minh chiến lược" và xác nhận rằng, Mỹ đang thiết lập các căn cứ quân sự trên lãnh thổ mà người Kurd nắm quyền kiểm soát. 

Theo ông Nuri Mahmud, những căn cứ này hiện được sử dụng để chiến đấu chống lại IS. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ số lượng chính xác căn cứ Mỹ đang hoạt động. 

"Chúng tôi không thể thảo luận về vấn đề này. Đó không phải việc của chúng tôi", ông phát biểu với Sputnik. 

Abdulaziz Yunus, đại diện SDF phụ trách vấn đề đối ngoại, cũng xác nhận rằng Mỹ đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho SDF, và vẫn là ủng hộ mạnh mẽ về quân sự cho người Kurd. 

 

Tuy nhiên, quan chức người Kurd, cũng như Nuri Mahmud, từ chối tiết lộ số lượng vũ khí mà họ nhận được. 

"Mỹ đang cung cấp đạn dược dựa trên yêu cầu của chúng tôi. Ngoài lực lượng liên minh, không lực lượng nào khác hỗ trợ họ bằng việc cung cấp vũ khí. 

"Chúng tôi sẽ không tiết lộ chính xác số lượng vũ khí cung cấp nhưng hi vọng rằng việc bàn giao sẽ tăng lên vì điều đó sẽ giúp chúng tôi có thể giải phóng những khu vực từ khủng bố", ông giải thích. 

Abdulaziz Yunus nhấn mạnh rằng, lợi ích của SDF trùng khớp với lợi ích của Mỹ, và rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác. 

ÔNg kết luận rằng, Washington đã ủng hộ quân đội Syria, nhưng điều này không mang lại kết quả gì. Đó là vì sao sau khi giải phóng Kobani, Mỹ đã quyết định ủng hộ họ và hài lòng với sự sắp xếp này. 

Nên đọc

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo