Xã hội

Người mẹ hiến 1/4 trọng lượng gan trái cứu con trai 10 tuổi

Êkip phẫu thuật đã tiến hành cắt 367 g gan trái tương đương 1/4 trọng lượng lá gan của người mẹ để ghép thay thế hoàn toàn phần gan bị xơ hóa của cháu bé 10 tuổi.

Chiều 17/4, GS.BS Trần Đông A, cố vấn Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM cho biết, cơ sở y tế này vừa thực hiện ca ghép gan thứ 11 cho bệnh nhi Dương Gia Khiêm (10 tuổi), theo tin tức trên báo Zing news. 

Sau phẫu thuật, cậu bé 10 tuổi đã cười tươi khỏe mạnh, ăn uống tốt. Ảnh PLO.

Trước đó, bé bị xơ gan tăng áp, teo đường mật, đã phẫu thuật Kasai (phẫu thuật teo đường mật bẩm sinh) từ 2 tháng tuổi. Theo bác sĩ Đông A, đây là một ca ghép gan đặc biệt, bởi cả người cho và người nhận gan đều có những bất thường. Bệnh nhi bị tăng áp lực động mạch khiến lá lách to bất thường, làm tiểu cầu giảm rất thấp, chỉ còn 29.000 đơn vị (người bình thường từ 130.000-400.000 đơn vị tiểu cầu).

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng không thể truyền quá nhiều tiểu cầu cho bé, vì nếu truyền quá nhiều, khi phẫu thuật dễ gây ra tắc mạch. Các bác sĩ đã quyết định chỉ truyền 50.000 đơn vị, khi mổ sẽ cột động mạch lá lách lại để giảm lượng máu từ nơi này đến gan qua đường tĩnh mạch cửa.

Thêm vào đó, bé được phẫu thuật Kasai từ trước đó rất lâu khiến phần gan dính vào cơ hoành làm cho việc bóc tách rất lâu, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Về tình hình trước đó, bệnh nhi Dương Gia Khiêm được chẩn đoán teo đường mật đã phẫu thuật Kasai. Sau đó bé bị tiến triển xơ gan, nhiều lần xuất huyết phải nhập viện cấp cứu nên buộc phải phẫu thuật ghép gan càng sớm càng tốt.

BS Minh Ngọc - khoa Tiêu hóa, BV Nhi đồng 2 cho biết thêm: “BV đã cho cả bố và mẹ thử nhưng người bố không thể cho được vì gan khác không tốt bằng mẹ. 

 

Do đó chị Phạm Thị Thủy, mẹ bé sẽ là người cho gan trực tiếp. Sau một thời gian dài chuẩn bị, theo đúng trình tự ca mổ lâu nhất từ trước đến nay kéo dài 12 tiếng ròng rã. 

Êkip phẫu thuật đã tiến hành cắt 367 g gan trái của người mẹ để ghép thay thế cho phần gan bị xơ hóa của bệnh nhi. Tương đương 1/4 trọng lượng lá gan của mẹ bé Gia Khiêm để thay thế hoàn toàn phần gan của cháu bé”.

“Việc gây mê hồi sức, khâu nối các mạch máu ở bệnh nhi càng nhỏ tuổi càng phức tạp vì các bộ phận rất nhỏ, phải nối bằng vi phẫu, chỉ cần sơ sót nhỏ có thể dẫn đến nghẹt mạch. 

Ca mổ tiến hành thành công nhưng sáu ngày sau đó bé Gia Khiêm bị một biến chứng tràn dịch dưỡng cấp, đây là biến chứng được theo ghi nhận là xuất hiện lần thứ tư trên thế giới đối với những ca ghép gan. Thế nhưng may mắn bé đã được xử lý đúng cách” - GS Đông A kể lại.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành về ghép gan của Việt Nam và Bỉ, ca phẫu thuật đã thành công. Đến nay, người cho gan là mẹ cháu bé đã phục hồi tốt, xuất viện sau 10 ngày, còn bệnh nhi ghép gan sau gần ba tuần chăm sóc và điều trị đã hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng, xét nghiệm gan, các tế bào gan hoàn toàn bình thường và sẽ xuất viện trong tuần tới.

 

Được biết chỉ riêng tại BV Nhi đồng 2 TP. HCM hiện nay có đến gần 200 trường hợp đang cần được ghép gan nhưng thiếu nguồn gan cho và điều kiện nên các bệnh nhi vẫn đang chờ đợi khá nhiều. Dự kiến, ca ghép gan thứ 12 tại BV Nhi đồng 2 sẽ sớm diễn ra vào tháng 11/2017.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Zing news, Pháp luật TP. HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo