Xã hội

Người nông dân "đứng ngồi không yên" vì đào nở hoa sớm

Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết nhưng nhiều người dân trồng đào, quất, mai… lại như ngồi trên đống lửa, công sức cả năm trời của họ đang đứng trước nguy cơ đổ xuống sông xuống biển vì thời tiết không ủng hộ.

Đã từ lâu đào quất mai đã gắn bó với người dân Việt Nam như một biểu tượng không thể thiếu mỗi độ tết đến xuân về. Với người nông dân, đây là thời điểm để họ thu lại “quả ngọt” sau một năm chăm bón vun trồng. Song không phải lúc nào trời cũng chiều lòng người.

Thời tiết năm nay được coi là khá bất thường đối với cả hai miền Nam Bắc. Với miền Bắc, thông thường thời điểm này thời tiết lạnh là điều kiện khá lí tưởng giúp người nông dân hoàn thiện những khâu cuối cùng để mang những sản phẩm đẹp nhất tung ra đúng dịp tết. Thế nhưng khoảng hơn một tháng nay, thời tiết miền Bắc lại khá nóng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nghề trồng đào, quất của người nông dân.

Người trồng phải mang đào ra bán sớm.

Tại “vựa đào” Nhật Tân – nơi cung cấp một số lượng lớn đào cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, vào thởi điểm này mặc dù các chủ vườn đã tìm mọi cách “hãm” thế nhưng không thể ngăn được đào nở khi mà thời tiết vẫn nắng nóng như mùa hè.

Nhiều vườn đào ở đây đã bung nở 60% - 70%, nhiều chủ vườn cho biết họ phải cắt bán sớm gỡ được đồng nào hay đồng ấy thế nhưng chưa đúng dịp lễ tết nên cũng ít người mua và nếu có mua thì giá cũng rất rẻ. Giá bán không đủ bù tiền chăm bón chứ chưa nói đến công sức, lãi lời.

Ông Nguyễn Hải – chủ một vườn đào ở đây cho hay: Vườn của ông hiện đã nở khoảng 70% và nếu thời tiết cứ như hiện tại thì cùng lắm chỉ bán được dịp 23 tháng Chạp là hết. Hiện tại gia đình ông vẫn phải cắt đào mang lên chợ Quảng An bán.

Chung số phận với đào, các vườn quất ở Tứ Liên, Đông Ngạc (Hà Nội), Văn Giang, Yên Mỹ (Hưng Yên)… cũng đang rơi vào tình trạng tương tự khi nắng nóng khiến quất chín sớm ngả vàng. Anh Lê Văn Thành, chủ một vườn ở Tứ Liên cho hay: Rất khó để có thể hãm được độ chín của quất. Cây trồng thì không thể thiếu nước nhưng trời nóng mà tưới nước thì quả lại nhanh chín. Quất lại không giống như các loại hoa có thể bán lúc nào cũng được, không giống như cam quýt, bán là có người mua ăn. Nếu thời tiết cứ thế này thì hàng chục triệu đổ vào đầu tư sẽ mất trắng.

Một vườn quất ở Tứ Liên - Tây Hồ.

Trong khi đó tại Bình Định, Quảng Ngãi – nơi được coi là thủ phủ của mai, chuyên cung cấp mai dịp tết khắp trong Nam ngoài Bắc thì mới vực dậy sau 5 đợt lũ liên tiếp chồng nhau. Theo những hộ trồng mai tại đây thì mai đòi hỏi một quá trình chăm sóc, cắt tỉa hết sức công phu và cầu kì. Việc liên tiếp trải qua lũ lụt khiến việc chăm sóc mai bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do trời không có nắng ấm nên lứa mai khôi phục được sau lũ chậm lớn, cho ít nụ và khó nở đúng dịp tết. Trong khi đó lứa mai dự định bán đúng dịp tết thì sau lũ cây bị ngâm trong nước lâu ngày khiến lá rụng sớm dẫn đến bung nở sớm.

 

Thực tế dọc tuyến đường quốc lộ 1A đi qua địa phận An Nhơn – Bình Định, Tư Nghĩa – Quảng Ngãi, nhiều hộ mang mai nở ra bán cho xe Bắc Nam với tâm lý vớt vát được chút nào hay chút ấy.

Theo dự báo, do “khan hiếm” nguồn hàng này dịp tết vì lí do thời tiết nên giá cả các loại cây trồng này có thể tăng từ 20% - 30% so với các năm trước.  

Nên đọc
Thái Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo