Chân dung

Người phụ nữ thoát nghèo từ nghề trồng nấm

(DNHN) Xuất phát từ ước muốn vươn lên trong cuộc sống, từng bước đưa gia đình thoát khỏi cảnh khó khăn, bà Đào Thị Thiện (thôn Quảng Hội - xã Quang Tiến - huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hạ quyết tâm học hỏi và đầu tư vào nghề trồng nấm.

Sau 6 năm kể từ ngày khởi nghiệp trồng nấm, tổ hợp sản xuất do bà thành lập (nay là HTX Sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội) đang tạo công ăn việc làm cho 66 lao động địa phương. Bình quân mỗi năm HTX sản xuất khoảng 80 tấn nấm khô (gồm 5 loại), trị giá hơn 2 tỷ đồng. Đồng thời ủng hộ 20 triệu mỗi năm cho quỹ từ thiện, quỹ khuyến học, đồng bào lũ lụt, nạn nhân chất độc màu da cam và tham gia giúp đỡ phụ nữ nghèo địa phương.

Hoàn cảnh éo le khi chồng là nạn nhân chất độc da cam và không thể sinh con, nhưng không vì thế mà bà chán nản và buông xuôi số phận. Trước khi gắn bó với cây nấm, gia đình bà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, cuộc sống vất vả, bấp bênh. Sau một lần xem Chương trình phổ biến kỹ thuật trồng nấm trên truyền hình, bà quyết tâm theo đuổi hướng đi mới. Bên cạnh những chuyến đi thực tế đến một số mô hình trồng nấm đã thành công để học hỏi kinh nghiệm, bà Thiện cũng tìm đến Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật (Viện Di truyền nông nghiệp) để học kỹ thuật, sưu tầm sách trồng nấm.

Với số vốn ban đầu 2 triệu, vay thêm ngân hàng 8 triệu đồng, bà xây dựng lán trại trồng nấm và bước đầu gặt hái được thành công. Từ 200m2 lán trại, sau 6 tháng, thu nhập từ cây nấm của gia đình bà đạt 80 triệu đồng. Trên cơ sở những thành công ban đầu và để tiếp tục mở rộng sản xuất, năm 2010 bà Thiện cùng 9 xã viên khác thành lập HTX Sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội với số vốn 160 triệu.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và mặt bằng phục vụ sản xuất, nhưng được sự quan tâm của chính quyền xã cùng các ban ngành tại địa phương, 1 năm sau, HTX do bà làm Chủ nhiệm đã xây dựng được 21 lán trại với diện tích trên 5.000 m2. Hiện nay HTX đang nuôi trồng 5 loại nấm: nấm sò, nấm nghệ, nấm mỡ, nấm rơm và mộc nhĩ. Với năng suất, sản lượng năm sau cao hơn năm trước, đến nay trung bình HTX cung cấp cho thị trường khoảng 80 tấn nấm khô/năm.

Ngoài việc duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX Sáng Thiện Quảng Hội còn chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm cho các hộ nông dân có nhu cầu trên khắp mọi miền Tổ quốc, cung cấp các giống nấm cho gia đình khó khăn trong xã…

Sản xuất hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động, cá nhân Chủ nhiệm Đào Thị Thiện đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND TP Hà Nội tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bên cạnh đó bà còn vinh dự là 1 trong 7 phụ nữ được nhận giải thưởng “Chương trình phụ nữ sáng tạo 2011:; “Doanh nhân Việt Nam tri thức và kinh nghiệm” năm 2012 và “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc”. Ngoài ra, HTX Sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội cũng được Liên minh HTX Việt Nam công nhận là HTX điển hình tiên tiến trên toàn quốc và được tôn vinh trong chương trình “Thương hiệu truyền thống và Báu vật gia truyền Việt Nam 2012”.

 

 

Ngọc Thủy

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo