Tin tức - Sự kiện

Người phụ nữ trở về sau 18 năm bị bán qua Trung Quốc

Chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu nơi đất khách quê người, nhưng chị Hoàng Thị Yến luôn tìm cách về Việt Nam thăm bố mẹ già.

Mấy hôm nay, căn nhà cấp bốn cũ kỹ của vợ chồng ông Hoàng Văn Vinh (62 tuổi) ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) có nhiều hàng xóm đến thăm, chúc mừng khi nghe tin chị Hoàng Thị Yến (35 tuổi, con gái của ông Vinh) thất lạc 18 năm ở Trung Quốc vừa trở về.

>> Xem thêm: NHỮNG VỤ ÁN RÚNG ĐỘNG DƯ LUẬN TUẦN QUA: Giết người vì mâu thuẫn trên mạng xã hội, Thiếu niên ăn trộm liên tiếp lấy tiền đi… mua dâm

Chị Yến bên người con gái thứ hai (4 tuổi). Ảnh: Nguyễn Hải.

Dáng người đậm, nước da ngăm đen, chị Yến trò chuyện bằng tiếng Việt chậm rãi vì đã lâu không sử dụng. Nhớ lại quãng thời gian hơn 18 năm trước, chị không ngăn được nước mắt rưng rưng, "nhà nghèo nên tôi chỉ học chưa hết cấp một, giữa năm 2001, tôi được một người phụ nữ trong họ rủ ra Hà Nội, nghe nói được đi chơi nên xuôi tai".

>> Xem thêm: NHỮNG VỤ ÁN RÚNG ĐỘNG DƯ LUẬN TUẦN QUA: Đoạt mạng người để giải quyết mâu thuẫn cho bạn gái, nam thanh niên giết mẹ ruột và bà nội vì cãi vã

Trốn bố mẹ, Yến được người phụ nữ đưa ra Hà Nội rồi giao cho một số người mà cô không hề quen biết, cho đến khi qua Trung Quốc, Yến mới hay mình đã bị lừa bán. Cô được đưa lên chuyến xe khách chạy liên tục mấy ngày rồi dừng ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), những người lạ đưa Yến đến gặp một người đàn ông 24 tuổi và anh thông báo cô là vợ anh ta.

Những ngày đầu, do không biết tiếng Trung Quốc và nhớ nhà nên Yến ngồi khóc suốt ngày. “Người chồng không đánh đập mà cố gắng vỗ về tôi, dạy cho tôi nói tiếng Trung Quốc. Khi tôi bắt đầu giao tiếp được thì anh ta chia sẻ rằng không thể để tôi trở về vì đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua tôi về làm vợ", chị Yến kể lại và cho biết, lúc bấy giờ đề phòng người vợ được mua về bỏ trốn, anh chồng thường xuyên khóa cổng mỗi khi rời khỏi nhà.

Đường về xa xôi, lại không có tiền trong tay nên chị Yến đành chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu. "Thời gian đầu, tâm trạng của tôi rất suy sụp, nhiều khi muốn tìm đến cái chết nhưng lại nghĩ bố mẹ và người thân ở quê nhà đang tìm kiếm, chờ đợi nên phải cố gắng sống", chị Yến chia sẻ.

 

Hai năm sau, chị Yến sinh con gái đầu lòng. Khi con lên 3 tuổi, Yến được chồng xin cho đi làm công nhân ở một công ty gần nhà. Cũng từ đây, chị ít bị chồng quản lý giờ giấc hơn...

Ngôi nhà của vợ chồng ông Hoàng Văn Vinh ở xóm Yên Xuân, xã Võ Liệt. Ảnh: Nguyễn Hải.

“Đã có lúc tôi nghĩ rằng sẽ liều mình ôm con nhỏ bỏ chạy, song đường sá không thạo, tiền lộ phí không có nên lại trì hoãn”, người mẹ trẻ kể.

Trong một lần đi chợ ở gần nhà, Yến tình cờ gặp người phụ nữ quê Lạng Sơn (Việt Nam) sang Phúc Kiến thăm người thân. Chị nhờ người phụ nữ này cầm một lá thư tay gửi về cho bố mẹ ở Nghệ An với nội dung "con bị bán qua Trung Quốc, cuộc sống tạm ổn định và rất nhớ gia đình". Lá thư này đã tới được tay bố mẹ Yến, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Vinh không thể sang Trung Quốc tìm con.

Năm 2014, Yến sinh con gái thứ hai và xin chồng được trở về Việt Nam một lần để thăm bố mẹ già yếu nhưng không được chấp nhận vì nhà chồng sợ cô sẽ không quay lại. “Nhà chồng muốn có con trai để nối dõi tông đường nên khuyên tôi tiếp tục sinh cho bằng được con trai rồi hãy về thăm quê”, chị Yến nói.

Đến đầu tháng 5 này, khi các con đã lớn và bản thân tích cóp được “quỹ đen” 500 Nhân dân tệ (gần hai triệu VNĐ), chị Yến quyết định liều mình mang theo hai con đón chuyến xe khách từ Phúc Kiến tới bến xe Vạn Tường (Trung Quốc) để tìm đường vượt biên về Lạng Sơn.

 

Trên chuyến xe này, ba mẹ con Yến may mắn gặp được chị Lưu Bích Ngọc, người Hải Phòng, là giáo viên dạy tiếng Trung qua Trung Quốc thăm người thân.

“Tôi thấy ba mẹ con ngồi ở hàng ghế trước ôm nhau khóc nên bắt chuyện. Ban đầu người mẹ trong trạng thái hoảng loạn và không muốn tiếp xúc. Khi tôi nói bằng tiếng Trung để trấn an tinh thần, hỏi hoàn cảnh gia đình và mục đích chuyến đi thì được chị Yến kể lại sự việc”, chị Bích Ngọc cho hay.  

Với số tiền 500 Nhân dân tệ, chị Yến không đủ đóng tiền xe. Vì vậy chị Ngọc đã xin những người đi cùng chuyến ủng hộ một ít tiền cho ba mẹ con.

Chị Ngọc sau đó đã đăng thông tin về hoàn cảnh kèm theo hình ảnh chị Yến lên mạng xã hội để tìm sự giúp đỡ từ cộng đồng. Không lâu sau, người thân của chị Yến biết được thông tin.

Nội dung chị Lưu Bích Ngọc đăng tải lên mạng xã hội kêu gọi trợ giúp mẹ con nạn nhân. Ảnh: Nguyễn Hải..

Chiều 13/5, khi xe dừng ở gần biên giới, dù không có giấy tờ tùy thân nhưng ba mẹ con chị Yến may mắn được một người đưa qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam; tới chiều 14/5 thì về tới Nghệ An.

 

Khi được hỏi về tương lai, chị Yến cho biết sẽ quay trở lại Trung Quốc sinh sống cùng chồng bởi hai người con không biết nói tiếng Việt, bản thân chị ở lại Việt Nam cũng khó mưu sinh. Chị Yến cũng nói không có ý định làm đơn tố cáo người đã lừa bán mình, bởi thời gian đã lâu và hiện người phụ nữ đó cũng sống ở Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Lý (mẹ chị Yến) chia sẻ, “cứ nghĩ không bao giờ được gặp lại đứa con gái đầu lòng nhưng giờ đây thì tôi đã toại nguyện, sau này nếu con gái có lựa chọn quay trở lại Trung Quốc, gia đình cũng chiều lòng".

Bà Nguyễn Thị Lý (mẹ chị Yến) nói không ngăn con gái trở lại Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Hải.

Ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho hay, hoàn cảnh gia đình bố mẹ chị Hoàng Thị Yến thuộc diện khó khăn. Trước mắt, chính quyền tổ chức động viên tinh thần và tư vấn để gia đình làm các thủ tục trình báo nhà chức trách. “Nếu chị Yến cần làm các giấy tờ tùy thân để thuận tiện cho việc qua lại giữa Trung Quốc và Việt Nam thì xã sẽ hỗ trợ”, ông Lĩnh thông tin.

Nên đọc
Theo Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo