Tin tức - Sự kiện

Nguồn gốc, ý nghĩa đêm Giáng sinh là gì?

(DNVN) - Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, Noel hay Christmas, là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời.

Ngày lễ được cử hành chính thức là vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Tháng 12 đến ai ai cũng nghĩ đến ngày lễ Giáng Sinh , ông già nole, cây thông hay những hộp quà nhỏ xinh. Theo truyền thuyết dân gian, Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Giáng sinh an lành - ấm áp

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24/12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregory.

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.

Ý nghĩa của tên gọi Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (bắt nguồn và được viết trong tiếng Hy Lạp là “Χριστός” (Khrīstos)) là tước vị của Đức Giêsu (nghĩa là Đấng được xức dầu). Chữ Mas nghĩa là thánh lễ. Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu. Chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau. Vì chữ Hy lạp viết chữ Christ là Christos, Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas.

Ông già Noel - Santa Claus

Ý nghĩa của tên gọi Noel

 

Noel (phiên âm tiếng Việt gọi là Nô-en) là từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthew.

Lễ Giáng sinh lại đến là dịp để bạn sum họp bên gia đình, người thân, gặp gỡ bạn bè, tặng quà,… và để chuẩn bị bạn còn cần trang trí ngôi nhà cho phù hợp với không khí ngày lễ với cây thông noel, vòng lá mùa vọng, đèn… và hang đá. 

Ít ai biết được ý nghĩa việc tặng quà giáng sinh như thế nào và có từ đâu. Để hiểu được tại sao mọi người lại phải tặng quà cho nhau trong dịp đêm giáng sinh sắp khi họ chúc mừng giáng sinh với câu nói Merry Christmas và hỏi mình ý nghĩa tặng quà giáng sinh.

Trang trí cây thông Noel

Việc tặng quà Giáng sinh, với người Công giáo còn có ý nghĩa tôn giáo sâu sắc. Chúa Jesus đã chịu đóng đinh lên cây thập tự giá và hy sinh cho nhân loại. Do đó, việc tặng quà ngày nay được coi như hành động mô phỏng việc bạn làm một cử chỉ hy sinh no nhỏ cho người khác, mà không hề kỳ vọng được đáp trả. Với người theo tôn giáo này, tặng quà Giáng sinh cũng là một cách để bày tỏ tình cảm yêu mến giữa những người thân với nhau.

Ngày nay, việc tặng quà Giáng sinh được thêm thắt nhiều chi tiết thú vị như ông già Noel và cỗ xe tuần lộc. Thay vì những người thân trong gia đình trực tiếp tặng quà cho nhau, ông già Noel cũng đã trở thành biểu tượng cầu nối, mang quà đến cho mọi người trong những đôi vớ đặt bên lò sưởi. 

 

Lễ Giáng sinh tại Việt Nam

Giáng sinh du nhập vào Việt Nam và được đông đảo mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình. Dù không phải là ngày nghỉ chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung, thường được tổ chức vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12.

Tại Việt Nam, trước thời điểm Giáng sinh khoảng một tháng, mọi người đã bắt đầu trang trí nhà cửa, quán xá, đặc biệt ở các trung tâm thương mại, các tòa nhà cao tầng, những cây thông, hoặc ông già tuyết bằng xốp trắng với rất nhiều món quà biểu tượng cho dịp lễ này đã được trang trí và điểm tô khắp nơi, khiến không khí Giáng sinh rộn ràng hơn bao giờ hết. 

Không khí Noel tại Việt Nam

Trong những ngày này, việc trang trí cây thông Noel được diễn ra rất nhiều nơi, có thể là cây nhân tạo làm bằng nhựa, hoặc cây thật thường là thông ba lá hoặc thông đuôi ngựa, trong khi ở các nước phương tây dùng đa dạng các loài thông, vân sam, lãnh sam. Trên cây, người ta thường treo các đồ trang trí nhiều loại nhưng thường có những cặp chuông, dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí giống như các nước phương Tây. Trẻ con và người lớn cùng hào hứng ra đường chụp hình và mua sắm những món quà Giáng sinh đầy ý nghĩa.

Nên đọc
Trang Pham(Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo