Hỗ trợ doanh nghiệp

Nguyên Bộ trưởng Công Thương bị chất vấn việc bổ nhiệm con trai làm lãnh đạo Sabeco

(DNVN) - Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi đích thân nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chất vấn về việc bổ nhiệm nhân sự Tổng công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Văn bản của VAFI cho biết, năm 2011 khi mới 25 tuổi, dù không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

Theo VAFI, PVFI dưới sự “chèo lái” của ông Vũ Quang Hải thì luôn trong tình trạng thua lỗ, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng.

Sau hai năm "cầm lái" PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị “bưng bít” khi ông Vũ Quang Hải nắm quyền.

Chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được đưa về làm lãnh đạo tại Sabeco.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Qua những vấn đề nêu trên, tại văn bản VAFI đã đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? có đúng quy định không? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí?

Bên cạnh đó, VAFI cũng đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó Vụ trưởng tại Bộ Công Thương. Theo VAFI, có rất nhiều công chức giỏi tại Bộ Công Thương hay tại các Bộ ngành địa phương khác rất phấn đấu, rất cống hiến nhưng  10 năm cũng không thể với được chức Phó Vụ trưởng.

“Còn ông Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, không biết hoạch định chính sách lại đang chịu án kỷ luật tại PVFI (theo quy định hiện hành thì TGĐ làm thua lỗ 2 năm sẽ bị cách chức) nhưng lại được đề bạt. Đây là quyết định hoàn toàn sai quy định Nhà nước”, văn bản của VAFI nêu vấn đề.

VAFI cũng đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco, trong khi đó, Sabeco đang là tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước với vốn chủ sở hữu trên 12.000 tỷ đồng, cao gấp 40 lần PVFI. "Ông Võ Quang Hải là tổng giám đốc thất bại tại PVFI tại sao lại được thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không?", VAFI tiếp tục chất vấn.

Bên cạnh đó, VAFI cũng chất vất tại sao việc cổ phần hoá Sabeco, Habeco lại chậm trễ dù đã 8 năm cổ phần hoá nhưng không được chuyển giao về SCIC.

 

“Nếu như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho SCIC theo đúng quy định của nhà nước thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột của mình, thư ký riêng của mình vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco? Đó là một trong những lý do vì sao nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chậm bàn giao vốn về SCIC, ngăn cản việc niêm yết của Sabeco”, văn bản của VAFI nêu.

Liên quan đến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, VAFI cũng cho biết, bà Thoa là người được giao quản lý các đơn vị như Habeco, Sabeco nhưng không thực hiện việc bàn giao các đơn vị này về SCIC theo quy định của nhà nước, không chỉ đạo các đơn vị này minh bạch thông tin qua việc niêm yết chứng khoán để thúc đẩy quản trị doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Đồng thời, bà Thoa cũng là người ký quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về làm lãnh đạo của Sabeco.

“VAFI xin hỏi hành động trên có đúng quy định của nhà nước không?”, VAFI chất vấn.

Cuối cùng, tại văn bản gửi đi, VAFI đã đề nghị cựu Bộ trưởng Công Thương “khuyên con thôi vai trò là đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco”.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo