Thị trường

Nguyên liệu dược nhập khẩu phải khai báo hóa chất

(DNVN) - Trong quá trình quản lý mặt hàng hóa chất nhập khẩu, một số Cục Hải quan địa phương báo cáo vướng mắc liên quan đến việc yêu cầu xuất trình “Giấy xác nhận khai báo hóa chất” do Bộ Công Thương cấp đối với hàng hóa là nguyên liệu dược.

Theo Hải quan Việt Nam, hiện nay theo quy định tại khoản 11, Điều 1 Nghị định số 26/2011/NĐ-CP thì “trước khi thông quan hóa chất, tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất có trách nhiệm thực hiện việc khai báo hóa chất với Bộ Công Thương”.

Tuy nhiên chưa hướng dẫn cụ thể trường hợp hóa chất là nguyên liệu dược nhập khẩu đã được cấp phép của cơ quan quản lý chuyên ngành là Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế thì có cần phải khai báo hóa chất nhập khẩu với Bộ Công Thương nữa hay không.

Ảnh minh họa.

Để có cơ sở hướng dẫn hải quan địa phương thực hiện thống nhất, Tổng cục Hải quan đã trao đổi với Bộ Công Thương là cơ quan quản lý chuyên ngành với mặt hàng này. 

Theo đó, Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố như sau:

Một là, vẫn phải khai báo hóa chất với Bộ Công Thương khi nhập khẩu vào Việt Nam trong trường hợp mặt hàng thuộc Phụ lục V Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 08/4/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 7/10/2008.

Hai là, khi làm thủ tục nhập khẩu mặt hàng hóa chất, doanh nghiệp phải thực hiện khai báo hóa chất với Bộ Công Thương và xuất trình 01 bản chính Giấy xác nhận khai báo hóa chất do Bộ Công Thương cấp cho cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu. 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo