Thị trường

Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt là ai?

Ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank) bị bắt về 2 tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay.

Hôm qua (10/12), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Trần Phương Bình (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank) về 2 tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay, theo tin tức trên báo Thanh niên.

Ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. Ảnh: Người Lao Động. 

Theo thông tin ban đầu, ông Bình bị bắt vì liên quan đến các hành vi sai phạm để xảy ra thua lỗ hơn 2.000 tỉ đồng cho DongABank. Ngoài ông Bình, với vai trò đồng phạm gây thiệt hại lớn cho DongABank, 3 bị can khác cũng bị khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc gồm: Nguyễn Đức Vinh (50 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, nguyên Giám đốc ngân quỹ Hội sở, thuộc DongABank), Đỗ Thanh Hùng (38 tuổi, ngụ Q.10 - TP.HCM, nguyên thủ quỹ Hội sở), Lê Kiên Giang (39 tuổi, ngụ Q.1 - TP.HCM, nguyên phụ quỹ Hội sở). 

Cả 3 bị can này bị khởi tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi tiến hành khám xét nơi ở của các bị can, cơ quan công an thu giữ được một số tài liệu, giấy tờ liên quan đến vụ án.

Theo thông tin ban đầu, ông Bình là lãnh đạo nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, chỉ đạo cấp dưới giải ngân số tiền lớn ngoài sổ sách, không có chứng từ kế toán, để sử dụng làm ăn cá nhân.

Việc thiếu hụt quỹ của ngân hàng này bắt đầu từ năm 2007 đến nay. Do sợ bị phát hiện, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, tự lập và duyệt các hồ sơ tín dụng khống nhằm lấp đầy các khoản bị thiếu hụt. Sau đó, dùng các thủ đoạn để xử lý các khoản vay, không trả lãi.

Ông Trần Phương Bình, sinh năm 1958, hiện cư ngụ quận 2, TP. HCM. Ông Bình từng làm Tổng Giám đốc DongA Bank từ 1998 và là Phó Chủ tịch HĐQT từ năm 2013 đến 2015. Ông Bình là một trong những người đã gắn bó với DongA Bank từ ngày đầu thành lập. Trước khi "bén duyên" với ngân hàng, ông Bình là một nhà giáo, có nhiều năm giảng dạy kinh tế, báo Dân trí đưa tin.

 

Hơn 23 năm qua, ông Bình được xem là thuyền trưởng, người gây dựng, dẫn dắt DongA Bank và là một tên tuổi trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Ông Bình là người có công lớn trong việc đưa DongA Bank trở thành ngân hàng bán lẻ, ngân hàng có hệ thống ATM tốt nhất về công nghệ. Tại Việt Nam, DongA Bank là ngân hàng đầu tiên tự chế tạo ra được máy ATM bán vàng tự động, máy ATM lưu động, các buồng Auto Banking thế hệ mới có chức năng nhận tiền mặt trực tiếp…

Trong giới tài chính, ngân hàng, vợ chồng ông Bình được xem là "đại gia kim tiền" khi chồng là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), cổ đông lớn nhất tại DongA Bank, còn vợ là Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Nửa đầu năm 2015, gia đình ông Bình gồm vợ, con và người thân sở hữu khối lượng cổ phiếu tại DongA Bank trị giá hàng trăm tỷ đồng. Cùng với khối tài sản sở hữu tại PNJ, gia đình ông Bình lọt top 20 gia đình giàu có nhất trên thị trường chứng khoán.

Trước khi bị đình chỉ chức vụ tại DongA Bank, ông Trần Phương Bình đã viết thư tay gửi lời xin lỗi tới khách hàng, cổ đông và cán bộ nhân viên. Ông Bình tự nhận trách nhiệm cá nhân vì đã có một số quyết sách dẫn tới hệ quả xấu cho ngân hàng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Dân trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo