Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhà đầu tư huyền thoại Byron Wien: Không có suy thoái cho đến năm 2021

Trả lời phỏng vấn CNBC hôm 7/6, nhà đầu tư kỳ cựu Byron Wien cho rằng sẽ không có suy thoái cho đến năm 2021, ông cũng dám chắc rằng tăng trưởng kinh tế hiện tại sẽ duy trì lâu hơn so với những gì một nhóm những nhà kinh tế hàng đầu dự đoán gần đây.

“Không có cuộc khủng hoảng nào trước mắt cả. Tôi thấy sớm nhất cũng phải đến 2021 chúng ta mới bắt gặp một cuộc suy thoái”, Phó Chủ tịch của Backstone, nói trong chương trình “Squawk on the street”.

Đầu tuần này, Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) cho biết 2/3 hội viên của mình nghĩ suy thoái sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020, 18% các nhà phân tích còn bi quan hơn khi nghĩ rằng đợt thoái trào tiếp theo sẽ bắt đầu cuối năm 2019.

Byron Wien.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế NABE cũng nhất trí rằng việc Quốc hội thông qua dự luật cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay và năm sau.

Kinh tế Mỹ bắt đầu được hồi phục từ giữa năm 2009 cho đến hiện tại. Đây cũng là đợt tăng trưởng dài thứ hai trong lịch sử Mỹ, và sẽ lập kỷ lục dài nhất nếu kéo dài qua tháng 6/2019.

Wien không thấy những dấu hiệu mà ông thường dùng để dự báo suy thoái, như là lợi nhuận doanh nghiệp thấp và dữ liệu việc làm tồi tệ.
“Có thể những dấu hiệu này sẽ diễn tiến nhanh. Nhưng thường thì phải mất một thời gian. Hiện giờ tôi thấy vòng quay kinh tế này còn tiếp diễn một vài năm tới. Nếu đúng như vậy, tôi nghĩ biến động sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp”, ông cho biết.

Sẽ có khoảng 10% cổ phiếu bị hiệu chỉnh giá trong lúc đó, nhưng “không có điều gì tồi tệ hơn xảy ra”, Wien nói. Hiện tượng gió đổi chiều trên thị trường đã được cân bằng lại gần đây sau đợt tăng mạnh hồi đầu năm, dẫn đến sự hiệu chỉnh giá chập chờn.

Trong tháng 1, Wien đã phát hành danh sách thường niên những dự đoán bất ngờ về thị trường năm tới. Sau một năm 2017 khởi sắc của cổ phiếu, ông đã cảnh báo rất đúng rằng thị trường sẽ chứng kiến một đợt hiệu chỉnh giá trong năm 2018.

 

Hôm 7/6, Wien nói với CNBC ông vẫn tin Đảng Dân chủ sẽ giành được đa số ghế trong Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tháng 11 tới. Nhưng ông cũng tin rằng xác suất xảy ra điều ngược lại đang liên tục tăng lên, vì khi kinh tế tốt lên thì Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump sẽ giành được lợi thế.

Wien bắt đầu đưa ra danh sách dự đoán vào năm 1986, khi ông là chiến lược gia đầu tư trưởng tại Mỹ của ngân hàng Morgan Stanley. Ông định nghĩa “bất ngờ” là một sự kiện có xác suất xảy ra lớn hơn 50% trong khi một nhà đầu tư bình thường cho rằng chỉ có 1/3 cơ hội xảy ra.

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo