Pháp luật

Nhà đầu tư sàn vàng ảo có bị truy tố tội kinh doanh trái phép?

Khoảng 700 nhà đầu tư tham gia “đánh vàng tài khoản” tại sàn vàng của Công ty cổ phần Đầu tư VGX đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng và còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi đồng phạm do tham gia kinh doanh trái phép.

 Chỉ 5% người chơi… được phép thắng

Ngày 26/9, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, khám xét đối với Vũ Đức Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư VGX và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Kế toán trưởng, phụ trách toàn bộ hoạt động thu, chi của công ty này vì có hành vi kinh doanh trái phép.
 
 Lực lượng chức năng thi hành lệnh khám xét tại Công ty VGX
   
Trước đó, từ tháng 8/2010, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 17/2010 cấm kinh doanh vàng trên tài khoản dưới mọi hình thức, nhưng năm 2012, VGX được thành lập và vẫn ngang nhiên mở sàn vàng, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia.
 
Nhà đầu tư có nhu cầu buôn bán vàng sẽ được hướng dẫn tạo một tài khoản chơi trực tuyến trên website http://vgx.vn, được hướng dẫn tải phần mềm VGX MT4 (phần mềm dùng để giao dịch đặt lệnh mua, bán trên các sàn giao dịch vàng và ngoại tệ trên thế giới) trực tiếp từ website này.
 
Để tham gia sàn giao dịch vàng VGX, nhà đầu tư phải nộp trước một khoản tiền nhất định (gọi là tiền ký quỹ) vào một trong các tài khoản ngân hàng của Công ty. Tiền ký quỹ tối thiểu là 100 USD, không quy định mức tối đa. Khoản tiền này đảm bảo cho nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán số vàng với giá trị gấp 100 lần số tiền ký quỹ, bao gồm cả phí môi giới trả cho chủ sàn ngay khi phát sinh giao dịch (thấp nhất là 10.000 đồng/lượng vàng được giao dịch).
 
Cơ quan điều tra bước đầu xác định, để lôi kéo khách tham gia, VGX có quy định ứng trước cho khách số tiền “ảo” gấp 100 lần tiền ký quỹ. Tuy nhiên, nếu thấy khách thua gần chạm đến số tiền này, Công ty sẽ thao tác hủy giao dịch và khách hàng chỉ được phép thua trong số tiền thật có của mình. Còn khi nhà đầu tư thắng quá nhiều, sàn sẽ lén can thiệp bằng cách cho nhảy giá chuyển thắng thành thua. Khi nhà đầu tư muốn rút chân ra, sàn luôn gây khó dễ bằng cách thu đủ thứ phí.
 
Với những chiêu trò trên của “nhà cái”, cứ 100 người chơi thì chỉ có 5 người chơi thắng cuộc. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, có khoảng 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản tại VGX, với tổng số tiền giao dịch lên tới hơn 110 tỷ đồng.
 
“Đánh vàng tài khoản” sẽ mất tiền oan
 
Ngay sau khi Tổng giám đốc VGX bị bắt, nhiều người chơi trên sàn vàng VGX đã đóng lệnh và đợi đến phiên giao dịch đầu tuần để rút tiền đầu tư. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch đầu tuần, việc rút tiền gần như đi vào bế tắc, khi tất cả các tài khoản trong VGX đã bị khoá, hệ thống VGX không thể đăng nhập được, để phục vụ công tác điều tra.
 
“Đầu năm 2014, tôi ‘ném’ vào sàn VGX 1 tỷ đồng và lúc Tổng giám đốc sàn bị bắt, thì số dư tài khoản chỉ còn hơn 400 triệu đồng. Giờ tài khoản bị phong tỏa, tôi không biết phải làm thế nào. Có người còn bảo việc “đánh sàn vàng” (tham gia giao dịch vàng tài khoản) còn vi phạm pháp luật, sẽ bị truy tố”, một người chơi trên sàn vàng VGX không giấu được vẻ lo lắng. 
 
Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận xét, sức hấp dẫn của “đánh vàng qua tài khoản” là ở chỗ đòn bẩy rất lớn, vốn ít, lợi nhuận cao. “Tôi đã nhiều lần đưa ra khuyến nghị rằng, người dân phải hết sức cảnh giác và không nên quá tham lam với giao dịch vàng qua tài khoản. Nó có thể đem lại siêu lợi nhuận nhưng vô cùng rủi ro và nguy hiểm hơn là, pháp luật Việt Nam cấm kinh doanh vàng qua tài khoản”, ông Lực nói.
 
Theo Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng Luật sư Interla, kinh doanh vàng qua tài khoản là hành vi bị cấm, nếu bị phát hiện, các tổ chức, cá nhân tham gia có thể bị xử phạt đến 100 triệu đồng. Việc khách hàng cùng tham gia bàn bạc và chia sẻ lợi nhuận là hành vi đồng phạm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 20, Bộ luật Hình sự.
Báo Đầu tư
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo