Bất động sản

Nhà giàu khóc ròng với căn hộ triệu đô

Từng tự hào về dự án căn hộ siêu sang dành cho “giới lắm tiền nhiều của” nhưng đến giờ nhiều chủ đầu tư cũng phải xuống nước tìm mọi cách lấy lòng khách hàng.

Đế vương mất giá

Tân Hoàng Minh Group, chủ đầu tư dự án D'.Palais de Louis vừa đưa ra chương trình ưu đãi lãi suất 0% trong 24 tháng và 1 chỗ đậu xe ô tô vĩnh viễn cho 20 khách hàng đầu tiên đăng ký mua căn hộ từ ngày 07/11/2012 đến ngày 07/12/2012. Mỗi căn hộ dát vàng tại dự án này có giá hàng chục tỷ, chỉ dành riêng cho giới thượng lưu. Việc chủ đầu tư đưa ra những ưu đãi này cho thấy ngay cả những đại gia cũng đang gặp khó khăn về tài chính.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Group cho biết, thị trường bất động sản đóng băng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và Tân Hoàng Minh cũng không tránh khỏi. Ngân hàng không cho vay thêm các khoản mới, mà chỉ cơ cấu lại các khoản nợ do đó Tân Hoàng Minh đã phải tái cơ cấu lại các dự án để tập trung vốn cho D'.Palais de Louis.

Ông Dũng cũng cho rằng thời gian qua nhiều chủ dự án gặp khó khăn và đã phải hạ giá bán căn hộ của mình. Nhưng với D'.Palais de Louis thì không thể hạ giá bán, vì hạ giá thì chỉ có cách giảm chất lượng. "Công ty đã trích lại một phần lợi nhuận của dự án để hỗ trợ khách hàng bằng việc tài trợ toàn bộ phần lãi suất vay cho khách hàng trong 2 năm cho đến khi bàn giao căn hộ." Ông Dũng nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó TGĐ Tân Hoàng Minh, đây là mức lãi suất chưa từng có trước đây bởi căn hộ D'.Palais de Louis có giá trị rất lớn dao động từ 12 - trên 30 tỷ đồng mỗi căn, chỉ cần tính lãi suất 10% trong 2 năm thì giá trị cũng bằng mua một căn hộ thông thường trên thị trường.

Cách đây không lâu việc công bố dự án này đã khiến dư luận xôn xao và hoài nghi về thành công của dự án trong tình cảnh thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay bởi giá mà căn hộ D'.Palais de Louis đưa ra lên tới 145 triệu đồng/m2.

 

 



Trong 3 năm gần đây, lượng cung căn hộ được tung ra thị trường nhiều nhất.

 

 

Trái với số lượng dự án căn hộ triệu đô được công bố, những dự án "mắt thấy tai nghe" hiện vẫn còn đang xa vời. Thực tế, thời gian qua đã có một số dự án sau thời gian triển khai rầm rộ rồi "im hơi lặng tiếng", thậm chí đi vào dĩ vãng. Địa ốc khủng hoảng, những căn hộ hạng sang có nguy cơ ế ẩm.

Điển hình như dự án Habico Tower trên đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội. Với giá chào bán căn hộ thấp nhất từ 21 tỷ đồng và cao nhất là 85 tỷ đồng, dự án này đã từng được coi là khu nhà ở đắt nhất Việt Nam. Sau mấy năm triển khai, dự án vẫn đang "đắp chiếu", thời điểm bao giờ dự án hoàn thành vẫn là câu hỏi khó trả lời trong lúc này.

Tương tự như vậy, dự án New Pearl Residence tại TP.Hồ Chí Minh cũng từng hét giá 90 triệu đồng/m2 .Tuy nhiên, sau đợt mở bán đầu tiên, thông tin về 2 đợt mở bán tiếp theo rất im ắng.

Thấp cấp hơn một chút những căn hộ cao cấp cũng đang trong tình cảnh tương tự. Hàng loạt chủ đầu tư buộc phải hạ mình hạ giá bán bằng cách cắt bớt nội thất, bàn giao nhà xây thô hay ưu đãi cho vay 0%. Ở thị trường thứ cấp, người mua cũng đua nhau cắt lỗ hàng tỷ đồng để thoát khỏi thị trường. Căn hộ Indochina Plaza Hà Nội đang chào bán với mức giá khoảng 48 - 49 triệu đồng/m2, dự án Keangnam chỉ khoảng 45 triệu đồng/m2 hay căn hộ The Manor có giá từ 40 - 42 triệu đồng/m2.

Mạnh miệng chỉ để tự an ủi


Trong 3 năm gần đây, lượng cung căn hộ được tung ra thị trường nhiều nhất. Trung bình mỗi năm có khoảng 15000 căn hộ được đưa ra thị trường. Khi thị trường bất động sản rơi vào suy thoái từ giữa năm 2011, nhà đầu cơ, đầu tư tháo chạy khỏi thị trường dẫn đến nhu cầu giảm mạnh. Đến nay lượng hàng tồn kho, dư thừa nguồn cung căn hộ tương đối lớn, phân khúc căn hộ cao cấp gần như bão hòa, không có nhiều giao dịch như trước đây.

Hiện tại căn hộ cao cấp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất kể từ trước đến nay nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin phát triển dự án của mình một cách bài bản, có tầm nhìn xa. Trong khi đó, đa số nhiều chủ đầu tư tiềm lực tài chính yếu lại đang tìm cách xoay xở với xu hướng của thị trường chuyển sang phân khúc bình dân.

Lãnh đạo công ty này cho biết sang năm 2013 Tân Hoàng Minh sẽ triển khai thêm 3 dự án khác là D'San Raffles cao 9 tầng tại 22-24 Hàng Bài, dự án D'. Le Pont D' or tại Hoàng Cầu và dự án D'Le Roi Soliel cao 25 tầng tại Đặng Thai Mai.

Bà Võ Thúy Anh, Phó Tổng giám đốc Novaland, chủ dự án Sunrise City vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng, của sống của căn hộ cao cấp vẫn rộng mở, doanh nghiệp vẫn tin vào sức mua của thị trường. Bà Anh cho rằng, khi khủng hoảng kinh tế năm 2009 đến nay, hầu hết các chủ đầu tư đều ngại triển khai mới các dự án phân khúc cao cấp, nên nguồn cung căn hộ hạng A và B trong giai đoạn 2013 - 2016 sẽ giảm rất nhiều. Do vậy, phân khúc thị trường bất động sản cao cấp còn nhiều cơ hội cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, các đơn vị tư vấn vẫn cho rằng, phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Theo Knight Frank Việt Nam, thị trường căn hộ để bán sẽ tiếp tục đối mặt với cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư. Mảng thị trường trung cấp và bình dân sẽ là mảng thị trường chính đáp ứng được nhu cầu thực của người mua nhà. Còn CBRE Việt Nam nhận định, triển vọng kinh tế không mấy khả quan cho đến năm 2013 sẽ tiếp tục làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, khiến họ tìm nơi trú ẩn an toàn bằng cách đẩy mạnh tiết kiệm thay vì đầu tư. Tiền trong dân vẫn còn, nhưng không đổ vào bất động sản. Điều này dự kiến thay đổi khi nền kinh tế có tiến triển rõ nét, qua đó giúp thị trường đảo chiều.

Bà Võ Thúy Anh, Phó Tổng giám đốc Novaland chia sẻ, mỗi doanh nghiệp đều phải có những chiến lược riêng để tiêu thụ sản phẩm. Chiến lược của Novaland không đánh vào giá, mà tập trung vào chất lượng sản phẩm và hỗ trợ tài chính cho khách hàng.

Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, chủ đầu tư sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp và điều chỉnh chiến lược kinh doanh do thị trường hiện nay đang kỳ vọng vào các sản phẩm có chất lượng tốt hơn tại mức giá phải chăng hơn.

 

Hải Anh (Theo VEF)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo