Tin tức - Sự kiện

Nhà thờ Đức Bà trùng tu, dự kiến kinh phí hơn 140 tỉ đồng

Nhà thờ Đức Bà đang bước vào giai đoạn trùng tu với quy mô lớn. Tòa tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM đang tiếp tục kêu gọi giáo dân quyên góp để có kinh phí trùng tù công trình kiến trúc hơn 135 năm tuổi ngay giữa trung tâm TP.HCM.

Ngày 1/4, linh mục Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng Giáo phận Sài Gòn - TP.HCM, quản xứ Nhà thờ Đức Bà, cho biết Tòa tổng giám mục đang có thư kêu gọi giáo dân trong Tổng giáo phận tiếp tục quyên góp để phục vụ việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà - nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận. Trước đó, trong 2 đợt quyên góp từ năm 2015 đến nay, các xứ đạo đã quyên góp được hơn 71 tỉ đồng, trong khi kinh phí dự trù tu sửa Nhà thờ Đức Bà hơn 140 tỉ đồng.

Theo Linh mục Hồ Văn Xuân, việc thi công trùng tu dự kiến kéo dài trong 2 năm 2018-2019 với sự tham gia của một số công ty chuyên về xây dựng, trùng tu trong và ngoài nước. Hầu hết vật liệu trùng tu như ngói, kính màu... được mua từ Pháp, Đức... Ngay từ khi xây dựng nhà thờ từ hơn 135 năm trước, nguyên vật liệu cũng đều xuất xứ ở nước ngoài. Trong đó tường gạch với màu sơn không bị rêu mốc qua thời gian.

Nhà thờ Đức Bà được rào chắn để trùng tu. Ảnh: Độc Lập.

Cũng theo linh mục Hồ Văn Xuân, toàn bộ mái ngói nhà thờ, phần tôn máng xối đã được đặt bên Pháp, còn phần mái ngói vảy cá bên dưới và mái ngói âm dương sẽ được mang về từ Đức để thay thế. Trong quá trình thi công sửa chữa, cải tạo nhà thờ Đức Bà thì các hoạt động cử hành thánh lễ vẫn tiến hành bình thường, riêng việc chụp ảnh xung quanh khuôn viên nhà thờ và tham quan bên trong đều tạm dừng.

Vương cung thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (người dân hay gọi là Nhà thờ Đức Bà) hiện đang bước vào công đoạn dựng giàn giáo để trùng tu, sau hơn 135 năm tồn tại giữa trung tâm Q.1, TP.HCM.

Cùng với các công trình kiến trúc cổ thời Pháp ở trung tâm Q.1 như Bưu điện TP.HCM, Nhà hát TP.HCM, chợ Bến Thành, trụ sở UBND TP.HCM... Nhà thờ Đức Bà là một biểu tượng gắn liền với sự hình thành, phát triển của TP.HCM hơn 300 năm qua.

Linh mục Hồ Văn Xuân cho biết nhìn bên ngoài, Nhà thờ Đức Bà trông bề thế là vậy, nhưng có một số hạng mục bị xuống cấp qua thời gian. Các hạng mục chính cần trùng tu như toàn bộ mái ngói, tháp chuông, kính màu xung quanh tường nhà thờ… với nguyên vật liệu được lựa chọn hết sức kỹ lưỡng. Việc trùng tu đảm bảo vẫn giữ vẻ đẹp cổ kính của công trình kiến trúc tôn giáo đặc biệt ấn tượng này.

Nên đọc
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo