Xã hội

Nhà thơ Xuân Quỳnh vào danh sách xét Giải thưởng Hồ Chí Minh

Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh 2016 cho hai nhà thơ Xuân Quỳnh và Thu Bồn.

Ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016, theo tin tức trên báo VnExpress.

Trong công văn báo cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xem xét hai trường hợp không đủ điều kiện trước đó là nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn.

Công văn ghi rõ: "Nguyễn Thị Xuân Quỳnh và Hà Đức Trọng (Thu Bồn) có hồ sơ đủ điều kiện và tỷ lệ phiếu bầu đồng ý từ 90% trở lên của Hội đồng cấp Nhà nước. Tuy thiếu giải thưởng theo quy định tại khoản 3 điều 9 Nghị định số 90/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các tác phẩm này được Hội đồng đánh giá rất cao về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, có tác dụng to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, có tác dụng giáo dục và định hướng thẩm mỹ cao cho thanh, thiếu niên, góp phần quan trọng vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

Nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin bày tỏ tiếc nuối khi hai nhà thơ xuất sắc Xuân Quỳnh, Thu Bồn không có tên trong danh sách Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này. Trong khi đó hồ sơ của hai nhà thơ đều được trên 90% số phiếu bầu chọn của ba cấp hội đồng, có tên trong danh sách đủ điều kiện xét giải thưởng đăng tải công khai trên Cổng thông tin của Bộ, theo tin trên báo ANTĐ.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) lý giải nguyên nhân của điều này là do hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh thiếu giải thưởng theo quy định (giải thưởng trong các cuộc thi do Bộ Văn hóa hoặc các Hội văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức hoặc giải thưởng quốc tế). Cụ thể tác phẩm thiếu nhi Bầu trời trong quả trứng của thi sĩ Xuân Quỳnh không có văn bản xác nhận đạt giải thưởng Hội Nhà văn năm 1982 - 1983. Ông Cẩn cho biết: "Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đã cho phép Hội Nhà văn có thêm thời gian bổ sung giấy tờ còn thiếu nhưng sau đó hồ sơ của bà Quỳnh vẫn không đủ". 

Ông Phùng Huy Cẩn giải thích Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không có quyền thêm, bớt các hồ sơ. Công việc này thuộc thẩm quyền của Hội đồng cấp Nhà nước. Ông phủ nhận việc Bộ đề nghị xét duyệt bổ sung hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh và Thu Bồn vì sức ép dư luận. Vụ trưởng nhấn mạnh: "Chúng tôi không chịu áp lực từ công chúng. Hồ sơ của bà Xuân Quỳnh đã được gửi đi lần đầu từ ngày 31/8/2016 cùng các hồ sơ khác. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nghiêm túc quy trình xét duyệt, đảm bảo trách nhiệm với Nhà nước, với giới văn nghệ sĩ toàn quốc". Ông khẳng định không có sai sót nào xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo thông tin mới nhất, phía gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh, cụ thể là PGS.TS Lưu Khánh Thơ, em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ đã có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đó thông báo, chị dâu của mình, nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng được giải thưởng năm 1982-1983 cho tập “Bầu trời trong quả trứng”.

Ngày 22/2/2017, Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã có công văn số 57 gửi Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương xác nhận tập thơ thiếu nhi “Bầu trời trong quả trứng” của tác giả Xuân Quỳnh được giải thưởng năm 1982-1983.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo ANTĐ, VnExpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo