Quốc tế

Nhà Trắng tổng kết chuyến thăm Việt Nam của TT Donald Trump

(DNVN)-Nhà Trắng đã ra thông cáo về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó khẳng định chuyến thăm đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện Mỹ-Việt.

Nhà Trắng dẫn lại lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay: "Ngày nay Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất hành tinh… Chúng tôi biết rằng Mỹ hưởng lợi khi thiết lập quan hệ đối tác ở khu vực này, một khu vực phát triển thịnh vượng, tự lập… Chúng tôi muốn các đối tác mạnh và trên hết là tìm kiếm hợp tác hữu nghị”.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Việt. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Báo Lao động)

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt là một yếu tố quan trọng của một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương theo cơ chế tự do và mở cửa.

Nhân chuyến thăm nay, Mỹ và Việt Nam đã ra tuyên bố chung, trong đó gửi một thông điệp rõ ràng tới khu vực về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và ngày càng mở rộng giữa hai quốc gia.

Theo Nhà Trắng, Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận cho phép Mỹ xây dựng đại sứ quán mới tại Hà Nội, một ví dụ hữu hình cho thấy mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước.

Hai nước đã hoàn tất một Kế hoạch hành động 3 năm về hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường các hoạt động hải quân song phương. Mỹ cũng chính thức bàn giao một tàu tuần tra bờ biển lớp Hamilton, giúp nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải và thực thi pháp luật của Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoan nghênh chuyến thăm lần đầu tiên theo kế hoạch của một tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam vào năm 2018. 

 

Hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông và giải quyết các tranh chấp hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế.

Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã cam kết làm sâu sắc hơn và mở rộng mối quan hệ đầu tư và thương mại song phương theo cam kết của Tổng thống Mỹ trong việc theo đuổi thương mại công bằng với các đối tác thương mại chủ chốt. 

Mỹ và Việt Nam đã hoan nghênh việc ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá 12 tỷ USD. 

Nên đọc
Thu An (Theo Nhà Trắng)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo