Bất động sản

Nhà xây thô, mua sao để khỏi bị “hớ”?

Khi quyết định mua căn hộ xây thô, người mua cần tìm hiểu kỹ danh sách các hạng mục thuộc về phần chủ đầu tư sẽ hoàn thiện và cam kết thời gian bàn giao cụ thể trong hợp đồng mua bán, tránh tình trạng đã “bán xong tay” nên chủ đầu tư “thờ ơ” với các hạng mục hạ tầng cơ sở.

(phapluat&xahoi) Để bán được hàng, từ cuối năm 2012, bên cạnh việc giảm giá bán, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất, nhiều chủ đầu tư bất động sản còn bán nhà xây thô. Khi mua nhà xây thô, thường giá căn hộ có thể giảm được vài triệu đồng/m2 so với căn hộ đã hoàn thiện, nên cũng được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, mua nhà xây thô liệu có phải là phương án an toàn, có lợi hơn mua nhà đã hoàn thiện thì còn phải bàn. Cái “lợi” dễ nhận ra của việc bán mua căn hộ xây thô là tiết giảm được chi phí, mang lại lợi ích cho cả hai bên mua, bán. Về phía chủ đầu tư, đây là cách hiệu quả để thu hồi vốn nhanh khi thị trường bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn vì chi phí hoàn thiện thường chiếm khoảng 20 - 30% tổng mức đầu tư của một dự án. Việc bán nhà xây thô hoặc hoàn thiện từng phần là một cách đầu tư khôn ngoan của doanh nghiệp để hạ giá thành, và tránh tạo cảm giác đắt đỏ. Còn người mua thì vừa giảm được chi phí phải thanh toán cho chủ đầu tư, vừa có thể đầu tư hoàn thiện nội thất căn hộ theo điều kiện kinh tế và sở thích của mình.

Đúng là căn hộ xây thô giảm giá so với căn hộ đã hoàn thiện chỉ việc ở, nhưng giảm giá đến mức nào thì người mua cần xem xét kỹ. Các chủ đầu tư thường quảng cáo căn hộ xây thô sẽ được giảm 20 - 30% chi phí so với  căn hộ hoàn thiện. Tính ra, nếu căn hộ có giá 1 tỷ đồng, thì việc giảm đến 200 – 300 triệu đồng là mức giá nghe qua rất “hấp dẫn”.

Tuy nhiên, như Dự án Mandarin Garden công bố hạ giá bán căn hộ, với giá bán căn hộ xây thô từ 27 - 29 triệu đồng/m2, thay vì mức giá 35 - 36 triệu đồng/m2 cho căn hộ đã hoàn thiện nội thất, thì tính thông thường với chi phí hoàn thiện dự án là 20-30% tổng giá thành căn hộ, thì giá các căn hộ này chỉ giảm khoảng 1 - 3 triệu đồng/m2. Hay Dự án Golden Palace Mễ Trì bán căn hộ hoàn thiện cơ bản với giá 22,6 triệu đồng/m2, thay vì giá từ 27 triệu đồng/m2 cả nội thất, thì tính tương tự, mức giảm cũng chỉ 1 - 2 triệu đồng/m2. Trên thực tế, chi phí để hoàn thiện căn hộ từ xây thô đến khi có thể ở, nhất là hoàn thiện “theo ý thích” thường không hề nhỏ, thậm chí đắt hơn mua căn hộ đã hoàn thiện từ chủ đầu tư.

Thế nên, mua căn hộ xây thô chưa hẳn đã “tiết kiệm” hơn so với mua căn hộ đã hoàn thiện, và nếu chỉ căn cứ trên số tiền giảm giá thì không thể nói là căn hộ được giảm giá nhiều hay ít, mà phải căn cứ vào các hạng mục của dự án đã được hoàn thiện đến đâu. Vì bán căn hộ xây thô cho khách, mà thời gian hoàn thiện căn hộ xây thô để ở của từng chủ căn hộ khác nhau, có người cần nhà để ở thì làm ngay, nhưng không ít người mua để đầu tư lại chưa cần hoàn thiện, nên hạ tầng cơ sở của cả khu nhà cũng sẽ khó được hoàn thiện đồng bộ. Khi mua nhà ở những dự án bán nhà xây thô, người mua cũng sẽ chịu không ít phiền toái từ những nhà hàng xóm mang lại khi mình đã dọn đến ở, nhưng nhà bên cạnh vẫn đang là công trình xây dựng dang dở…

Ngoài ra, việc kiểm tra chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư khi chỉ nhận căn hộ xây thô cũng khó khăn hơn căn hộ đã hoàn thiện vì nhà xây thô chỉ đơn giản là “bộ khung”, người mua khó có thể nhìn thấy chất lượng hệ thống dịch vụ cũng như các hạng mục thuộc về chủ đầu tư. Bởi vậy, khi quyết định mua căn hộ xây thô, người mua cần tìm hiểu kỹ danh sách các hạng mục thuộc về phần chủ đầu tư sẽ hoàn thiện và cam kết thời gian bàn giao cụ thể trong hợp đồng mua bán, tránh tình trạng đã “bán xong tay” nên chủ đầu tư “thờ ơ” với các hạng mục hạ tầng cơ sở.

Nhà xây thô đã từng gây ra nhiều hệ lụy cho đô thị như hàng trăm biệt thự, căn hộ liền kề bỏ hoang, khiến các cơ quan chức năng tính đến việc đánh thuế. Do đó, bên cạnh việc người mua cần cân nhắc kỹ thì các cơ quan chức năng cũng cần đưa ra những biện pháp để quản lý vấn đề bán nhà xây thô, thí dụ buộc chủ đầu tư phải cam kết với người mua về thời điểm hoàn thiện căn hộ, tránh tái diễn tình trạng nhà bỏ hoang như tại không ít khu đô thị hiện nay.

 

 

Hải Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo