Pháp luật

Nhà xe Hải Hà có cố tình vi phạm pháp luật?

(DNVN) - Không chỉ một mà nhiều lần xe Hải Hà có tình trạng nhồi nhét hành khách, chở vượt quá số người quy định, nhưng lạ ở chỗ, xe vẫn vô tư đi từ Thanh Hóa ra đến Hà Nội mà không gặp bất cứ “trắc trở” nào?!

Không chỉ một lần vi phạm

Trước đó, ngày 18/4 Doanh Nghiệp Việt Nam đã đăng tải bài viết phản ánh về việc chiếc xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 29B-179.12 của nhà xe Hải Hà nhồi nhét hành khách, chở vượt quá số người quy định đến hàng chục người, khiến hành khách trên xe bức xúc. Bài viết đã nhận được phản hồi tích cực từ độc giả cũng như lên án hành vi của nhà xe.

Đặc biệt, sau bài viết, một độc giả của Doanh Nghiệp Việt Nam và cũng là một hành khách khác (xin được dấu tên- PV) của nhà Hải Hà tiếp tục cung cấp cho chúng tôi những thông tin, hình ảnh phản ánh tình trạng nhồi nhét hành khách của nhà xe này dù sự việc này đã diễn ra cách đây hơn 1 tháng.

Chiếc xe chật kín người ở cả những giường năm trên tâng và lối đi ở giữa cũng không thừa một chỗ trống. Ảnh chụp ngày 5/3/2017.

Cụ thể, theo những thông tin mà anh K cung cấp, một chiếc xe giường nằm khác mang biển kiểm soát 29B - 091.17 của nhà xe Hải Hà xuất bến Minh Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) lúc 12h30 ngày 5/3/2017 đi bến xe Giáp Bát (Hà Nội) có tình trạng chở vượt quá số người quy định.

Cũng cùng một "kịch bản" như chúng tôi đã phản ánh, chiếc xe khách giường nằm này khoảng 40 ghế nằm nhưng nhà xe cũng đã nhồi nhét thậm chí tới hơn 70 hành khách, toàn bộ khu đường đi ở giữa xe cũng chật cứng người ngồi, thậm chí các "thượng đế" còn phải ngồi trên giường nằm tầng 2 hoặc phải đứng chôn chân suốt chặng đường dài từ Thanh Hóa ra đến Hà Nội.

Hành khách thậm chí phải đứng khi không còn chỗ ngồi dù đây là chiếc xe giường nằm. Ảnh ghi nhận ngày 5/3/2017.

Bức xúc trước tình cảnh bị nhồi nhét, vị khách này đã gọi điện phản ánh cho đại diện nhà xe Hải Hà và nhận được câu trả lời là “mong thông cảm do ngày cuối tuần nên xe có chở đông khách”.

Trước những phản ánh của hành khách, PV Doanh Nghiệp Việt Nam cũng đã liên hệ với đại diện nhà xe để tìm hiểu về thông tin này. Trao đổi qua điện thoại, đại diện nhà xe thừa nhận việc xe có chở đông khách. "Do ngày cuối tuần nên xe có đông khách, mong em thông cảm cho nhà xe", đại diện nhà xe Hải Hà nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi: "thế cứ cuối tuần là được chở đông, vượt quá số người cho phép?" thì vị này nói: "do toàn khách quen nên khó từ chối” và sẽ yêu cầu lái xe xử lý.

 

Nhiều hành khách tỏ ra rất mệt mỏi, cố chịu đựng cho đến khi đến nơi. Ảnh ghi nhân ngày 5/3/2017.

Như vậy, theo nguồn tin cung cấp của độc giả, đến nay, nhà xe Hải Hà đã 2 lần vi phạm quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng công an giao thông, các nhà chức trách không “mảy may” hay biết.

Bình luận về việc này, một hành khách nêu quan điểm: "Nhà xe Hải Hà đã vi phạm có tính "hệ thống" như vậy mà lực lượng chức năng không biết, đây là hành khách tố giác thì báo chí mới biết, còn những lần không tố giác thì sao? vậy nhiệm vụ công an ở đâu? không lẽ cứ để đến khi xảy ra tai nạn mới biết rồi xử lý, lúc đó có phải đã muộn. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này?".

Coi thường tính mạng của hành khách

Trao đổi với Doanh Nghiệp Việt Nam liên quan vấn đề pháp lý về việc xe Hải Hà nhồi nhét hành khách, Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp cho rằng, hành vi nhồi nhét khách, chở quá số người quy định là hành vi vi phạm pháp luật, coi thường tính mạng hành khách của nhà xe, không đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Pháp luật đã quy định rõ về số người được chở trên mỗi loại xe; các xe cũng được thiết kế nhằm đảm bảo đủ không khí cho hành khách trên xe và đảm bảo xe vận hành an toàn.

Nói rõ hơn, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, việc nhà xe Hải Hà chở quá số người quy định đã vi phạm  quy định tại Khoản 2 điều 23 mục 5 của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

 

Theo, đó mức phạt tiền được quy định như sau: “Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này”.

“Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng” (Điểm a Khoản 8 Điều 23).

“Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 Điều này (trường hợp chở hành khách) bị buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện” (Điểm a Khoản 9 Điều 23).

"Như vậy, theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe ô tô chở khách chạy tuyến có cự ly nhỏ hơn 300km mà chở quá số người quy định được phép chở thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng tùy theo số người chở vượt quá và loại xe. Mức phạt tối đa là 40.000.000. Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô chở khách có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc bị buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở", Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Như vậy, như ý kiến của Luật sư, việc xe Hải Hà nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí là cố tình vi phạm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý những vi phạm của nhà xe này để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc sau này!

 

Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nên đọc


NPV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo