Văn hóa

Nhạc sạch” lên ngôi

Gạt sang một bên những câu chuyện ngoài lề không dính dáng gì đến âm nhạc, công chúng có thể mạnh dạn đặt niềm tin vào một năm mới tươi sáng cho làng nhạc Việt.

Nếu như những năm gần đây, với sự lên ngôi của các liveshow mang nặng tính giải trí và trình diễn, những đêm nhạc "không chiêu trò" vẫn được coi là những cơn gió lạ thì với năm 2012, gió đã đổi chiều. Một loạt các chương trình ca nhạc đúng nghĩa đã được tổ chức trong sự đón nhận của đông đảo công chúng.

Nổi bật trong số đó phải kể đến chuỗi dự án In the Spotlight. Sau sự khởi đầu tương đối chật vật với đêm diễn đầu tiên của chương trình "Tuấn Ngọc - Riêng một góc trời", chuỗi dự án này đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của khán giả yêu nhạc. Những chương trình tiếp theo như "Mỹ Linh - Và em sẽ hát" hay "Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ" đều gặt hái được những thành công nhất định cả trong Nam ngoài Bắc.

Mới đây nhất, "Trịnh Công Sơn - Gọi tên bốn mùa" thêm một lần nữa khẳng định chất lượng của In the Spotlight khi đã làm được một việc tưởng chừng như không thể. Đó là khoác một tấm áo mời vừa vặn, hài hòa và rất thời đại cho nhạc Trịnh.

Đêm nhạc


Đêm nhạc "Bằng Kiều in Concert"

Ra đời sau dự án của Tùng John và cũng mới chỉ thực hiện một chương trình duy nhất nhưng In the Concert cũng nhanh chóng được coi là một đối thủ nặng ký của In the Spotlight. Ngoài cái tên ăn khách Bằng Kiều, ê kíp thực hiện còn chứng tỏ được tham vọng mang những trải nghiệm âm nhạc thực sự đến với người nghe. Vẫn chưa tiết lộ thêm bất kỳ một kế hoạch cụ thể nhưng với những gì đã làm được, In the Concert hứa hẹn sẽ tiếp tục là một ẩn số thú vị trong năm tới.

Không đình đám như hai dự án kể trên nhưng "Câu chuyện âm nhạc", chuỗi những mini show âm nhạc mang phong cách acoustic do bộ đôi Phan Cường, Phan Kiên thực hiện với mục đích “vẽ cá tính âm nhạc của chính mình và của những người trẻ nhưng đã tạo được dấu ấn, hay những nghệ sĩ không quá nổi tiếng nhưng được nhiều khán giả yêu mến" cũng phần nào chiếm được chỗ đứng trong lòng công chúng. Hai đêm nhạc Như chưa từng yêu, giới thiệu ca sĩ trẻ Tạ Quang Thắng và Vỹ Thanh với sự xuất hiện của Anh Thơ, Việt Hoàn đều đã để lại những ấn tượng tốt cho người xem.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những đêm nhạc riêng lẻ như "Cầm tay mùa hè" của bộ tứ Anh Quân, Quốc Trung, Mỹ Linh, Thanh Lam; "Dương Thụ - Những câu chuyện kể của tôi" hay "Tùng Dương hát tình ca". Đây đều là những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, mang đến cho khán giả những giây phút thỏa mãn trọn vẹn về thính giác.

Trước đây khi nói về sự xuống cấp của âm nhạc Việt Nam, không ít người đã quay ra đổ lỗi cho khán giả. Theo họ, chính sự dễ dãi của công chúng đã góp phần làm xuất hiện những thứ gọi là “thảm họa âm nhạc”. Tuy nhiên, sau những diễn biến sôi động của đời sống âm nhạc trong năm 2012, có thể thấy rằng nhận định này không hoàn toàn chính xác.

Bên cạnh những người nghe thiếu ý thức, vẫn còn có không ít khán giả yêu nhạc thực sự. Bằng chứng là dù phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn về kinh tế song họ vẫn sẵn sàng bỏ một khoản tiền không nhỏ để có được một đêm thưởng thức đúng nghĩa. Và ở chiều ngược lại, chỉ cần tập trung lao động nghệ thuật hết mình, các nghệ sĩ sẽ nhận được sự tôn trọng và ủng hộ tuyệt đối từ khán giả. Không chỉ về tinh thần mà cả vật chất.

Sẽ là quá sớm nếu đưa ra những dự đoán về tình hình âm nhạc Việt Nam 2013 từ bây giờ. Tuy nhiên, không khó để khẳng định rằng những In the Spotlight, In the Concert hay Câu chuyện âm nhạc sẽ không chịu dừng lại sau những thành công bước đầu. Các tên tuổi lớn cũng chẳng dễ gì mà bỏ qua cơ hội này để lôi kéo trở lại lòng tin và niềm đam mê của khán giả.

Thế nên, nếu gạt sang một bên những câu chuyện ngoài lề không dính dáng gì đến âm nhạc thì công chúng có thể mạnh dạn đặt niềm tin vào một năm mới tươi sáng cho làng nhạc Việt.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VietNamNet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo