Chứng khoán

Nhận định chứng khoán 5/10: Chưa sôi động

(DNVN) - Theo nhận định của Công ty chứng khoán Artex - ART, do dòng tiền nội tiếp tục yếu đi nên thị trường chứng khoán ngày 5/10 vẫn chưa có tín hiệu sôi động trở lại.

Thị trường chưa có tín hiệu sôi động trở lại 

(Công ty chứng khoán Artex - ART)   

Trong tuần qua, thị trường giao dịch ảm đạm dù có nhiều tin tức hỗ trợ từ phía doanh nghiệp niêm yết cũng như từ môi trường kinh tế vĩ mô và các cải cách trên TTCK.  Sang tuần tới, kỳ vọng đàm phán TPP kết thúc tốt đẹp, cùng với triển vọng kết quả kinh doanh quý III đang dần được hé lộ có thể sẽ hâm nóng thị trường

Biểu đồ kỹ thuật chỉ số VN-Index. Nguồn BVSC.

Tuy nhiên, yếu tố dòng tiền vẫn đáng quan ngại. Dòng tiền nội tiếp tục yếu đi, trong khi đó khối ngoại vẫn rút vốn ròng là những trở lại chính cho xu thế tăng điểm tuần tới. 

Tiếp tục thận trọng giải ngân có chọn lọc vào những mã có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý 3. Thị trường chưa thích hợp cho việc đầu cơ ngắn hạn. 

Chưa thể thoát khỏi trạng thái tích lũy đi ngang

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)
Thị trường có tuần giao dịch tích lũy đi ngang thứ 5 liên tiếp tính từ cuối tháng 8 vừa qua. Trạng thái phân hóa cũng không diễn ra rõ rệt khi lần lượt các nhóm cổ phiếu đều chịu áp lực điều chỉnh trong cả tuần giao dịch. Biến động giá trong phiên cũng ở mức thấp đi kèm thanh khoản èo uột khiến giao dịch trong cả tuần diễn ra hết sức ảm đạm.

Trong tuần này thị trường xuất hiện khá nhiều các thông tin vĩ mô quan trọng cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tác động của các thông tin này lên thị trường không tạo sức mạnh giúp cải thiện hoạt động của dòng tiền (xét theo cả chiều tích cực và tiêu cực) do các chỉ số này mang tính trái chiều và không tạo ra sự bất ngờ đối với nhà đầu tư. 

 

Thay vào đó, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại cùng diễn biến rút ròng vốn ngoại tại các thị trường mới nổi đang tác động không nhỏ tới thị trường trong tuần qua.

Trong tháng 9 khối ngoại bán ròng gần 1.000 tỷ đồng – tháng bán ròng mạnh nhất trong năm 2015. Trong khi đó, tại các thị trường chứng khoán trong khu vực, các quỹ nước ngoài đã bán ròng hơn 5,1 tỷ USD – mức cao nhất kể từ năm 1999. 

Việc Trung Quốc phá giá đồng CNY và khả năng FED sẽ tiến hành tăng lãi suất vào cuối năm nay khiến rủi ro nguồn vốn nước ngoài rút khỏi các thị trường mới nổi đang hiện hữu.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ chưa thoát ra khỏi trạng thái giao dịch tích lũy đi ngang. Sự phân hóa diễn ra không rõ rệt khi áp lực điều chỉnh diễn ra luân phiên và biên độ giao động giá khá hẹp khiến kỳ vọng lợi nhuận tương đối thấp. Theo đó, nhà đầu tư vân nên đứng ngoài thị trường tại thời điểm hiện tại và tiếp tục theo dõi những động thái tiếp theo của dòng tiền.

Tiếp tục tích lũy đi ngang 
(CTCK BIDV - BSC)
Thị trường chung tiếp tục tích lũy đi ngang như nhận định do thiếu vắng các tin tức hỗ trợ. Trạng thái này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong đầu tuần này do các nhân tố tác động đến thị trường vẫn chưa thay đổi nhiều. 

 

Một số cổ phiếu cơ bản vẫn duy trì mức tăng khá tốt (BMP, DXG, PPC) chủ yếu do tác động từ kết quả kinh doanh quý III, và điều đó chưa đủ để lan tỏa ra cả thị trường. 

Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng nhẹ, điều đó phần nào giúp thị trường tránh được sự giảm giá mạnh trong ngắn hạn. Nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tập trung vào những cổ phiếu cơ bản có dự kiến kết quả kinh doanh quý III tốt.

Tìm kiếm cơ hội tại các cổ phiếu vừa và nhỏ

 (Công ty chứng khoán VPBank - VPBS)

Sự thận trọng của bên mua đã đẩy VN-Index xuống dưới các đường hỗ trợ ngắn hạn như MA5, MA10 hay MA20 cùng với sự suy yếu của dòng tiền thể hiện trên các chỉ số động lượng như RSI hay MFI. Phòng tuyến cuối cùng của VN-Index là vùng 560 điểm, cận dưới của kênh tích lũy song song 560-575 điểm của chỉ số kéo dài trong suốt 3 tuần qua.

Do đó, VN-Index có khả năng cao sẽ sớm giảm điểm để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 560 điểm này. Trong kịch bản xấu, lực cầu không đủ sức giúp chỉ số sàn HOSE duy trì ngưỡng hỗ trợ, thị trường có thể quay trở lại xu hướng giảm điểm để kiểm tra những ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật thấp hơn. 

 

Trân Châu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo