Xã hội

Nhập thuốc ung thư giả: Lỗ hổng đấu thầu giúp VN Pharma thắng thế?

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, sở dĩ VN Pharma trúng thầu thuốc H-Capita là vì đã làm giả hồ sơ xuất xứ.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chia sẻ trên báo Zing news nhiều vấn đề liên quan tới vấn đề trách nhiệm Bộ Y tế và Cục quản lý Dược trong vụ án công ty VN Pharma

Nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma lãnh 12 năm tù giam về tội buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capita. Ảnh: Chi Mai. 

Bà Lan cho rằng, Cục quản lý Dược là đơn vị trực tiếp ký duyệt hồ sơ cho phép VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita. Cho rằng Cục đã phối hợp tốt với cơ quan điều tra trong việc cung cấp bằng chứng nên được miễn truy tố là không hợp lý.

Ông Trương Quốc Cường thời điểm ký công văn cho phép VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita là Cục trưởng Cục quản lý Dược, bây giờ đã lên chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Bộ Y tế nói kỷ luật cán bộ nhưng sao vẫn để họ thăng chức như vậy?

Theo Sở Y tế TP.HCM, năm 2014 thuốc H-Capita của VN Pharma đã trúng thầu vào các bệnh viện tại TP.HCM với giá 31.000 đồng một viên, nhưng vì phát hiện kịp thời nên số thuốc này đã bị niêm phong, chưa đưa ra thị trường.

Câu hỏi đặt ra là vì sao H-Capita không những “lọt” qua khâu kiểm tra hồ sơ của Cục quản lý Dược mà còn “lọt” cả khâu đấu thầu. Tôi cho rằng sở dĩ VN Pharma trúng thầu thuốc H-Capita là vì đã làm giả hồ sơ xuất xứ nên thuốc được đứng ở nhóm dược phẩm sản xuất ở nước phát triển để đấu thầu.

Trong nhóm thuốc này, giá kế hoạch là khoảng 68.000 đồng. VN Pharma chào thầu H-Capita chỉ có 31.000 đồng, làm sao mà không trúng thầu được?.

 

Lỗ hổng trong việc đấu thầu dược phẩm hiện nay đó là thang điểm kỹ thuật do Bộ Y tế đưa ra không chặt chẽ, dẫn đến việc thay vì xét chỉ tiêu chất lượng trước, rồi xét đến giá cả thì hầu hết dược phẩm đều lọt qua khâu kiểm tra kỹ thuật, chỉ còn cạnh tranh nhau về giá. Điển hình là việc H-Capita đã chui lọt qua cả khâu này, sau đó còn làm giả giấy tờ, qua đó được lợi thế về giá.

Để công ty VN Pharma chui qua bao nhiêu bước kiểm định chất lượng và xuất xứ như vậy, trách nhiệm của Bộ Y tế, của Cục quản lý Dược, của Sở Y tế TP.HCM vẫn là không có gì? Những nghi ngờ của dư luận trong thời gian vừa qua là hoàn toàn có cơ sở, bây giờ vấn đề là các anh có tự nhận thấy lỗi của mình để sửa hay không thôi.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi xung quanh dư luận Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có người thân làm trong công ty VN Pharma, ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc VN Pharma, vừa bị TAND TP.HCM kết án 12 năm tù trong vụ nhập lậu thuốc ung thư giả tại công ty này khẳng định: em ruột của chồng bà Tiến là phó tổng giám đốc công ty, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.

Trong cuộc họp báo của Chính phủ hôm qua, 30/8, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Theo luật Phòng chống tham nhũng, ljên quan các lĩnh vực mà người thân của người đứng đầu không được tham gia thì người thân bị hạn chế gồm cha, mẹ, vợ, chồng, con. Em chồng không phải là đối tượng bị cấm theo luật. 

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Thu - nguyên chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội - Luật khiếu nại và tố cáo, luật phòng chống tham nhũng đã có những quy định cụ thể về người thân thích của cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước và hệ thống chính quyền.

 

"Luật không quy định em chồng là người thân thích, nhưng rõ ràng đôi khi em chồng còn gần gũi, thân thiết hơn cả những người thuộc trực hệ 3 đời", bà Thu nói. Theo bà Thu, giữa luật và quan hệ thực tế với đời sống thì luật còn có những lỗ hổng cần phải điều chỉnh cho phù hợp.

"Khi tôi tham gia góp ý sửa đổi luật khiếu nại tố cáo thì thấy nội hàm của cụm từ người thân thích rất hẹp nhưng nếu chiếu theo quy định của Bộ luật Dân sự thì phạm trù này lại rất rộng.

Theo bà Thu, cần vận dụng định nghĩa người thân thích theo luật nào để có thể vừa tạo điều kiện cho xã hội phát triển mà cũng ngăn ngừa được những hành vi, tác động tiêu cực của những người thân thích của người có chức vụ quyền hạn gây ra.

"Tôi thấy bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã vội vàng khi trả lời không có người thân nào làm việc ở VN Pharma. Nếu thực sự bộ trưởng không quan tâm, không biết về việc đó thì có thể xác minh lại xem có thực sự em chồng không làm ở VN Pharma hay không", bà Thu nói.

Cùng quan điểm với bà Nguyễn Thị Hoài Thu, ông Bùi Đặng Dũng - đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng vụ nhập lậu thuốc ung thư kém chất lượng của công ty VN Pharma đã được Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn diện.

 

Tuy nhiên, đối với vấn đề liên quan đến việc em trai chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia vào ban lãnh đạo của công ty, nhưng lại không được coi là người thân của Bộ trưởng thì đúng là luật còn có những kẽ hở.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, Tuổi trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo