Pháp luật

Nhập thuốc ung thư giả: Tình tiết mới nhất

Liên quan đến vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả, VKSND cấp cao rút hồ sơ lên nghiên cứu. Nếu thấy "có vấn đề", việc định tội cựu Chủ tịch VN Pharma chưa đúng, cơ quan này sẽ kháng nghị.

Ngày 31/8, VKSND Cấp cao tại TP HCM cho biết, đã giao Phòng nghiệp vụ hình sự nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án lãnh đạo VN Pharma cùng đồng phạm buôn lậu thuốc chữa ung thư. Nếu thấy "có vấn đề", việc định tội cựu Chủ tịch VN Pharma chưa đúng, cơ quan này sẽ kháng nghị, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Gần một tuần trước, TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Các bị cáo trong vụ VN Pharma bị tuyên phạt tội buôn lậu. Ảnh Dân trí.

Liên quan vụ án 7 bị cáo khác nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù giam về tội Buôn lậu hoặc Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Hiện, TAND TP HCM mới chỉ nhận được đơn kháng cáo kêu oan của ông Cường và hai cựu nhân viên VN Pharma.

Trong đó, Cường khẳng định mình chỉ đóng vai trò là người môi giới, không biết VN Pharma sử dụng giấy tờ, con dấu của hai công ty nước ngoài ký hợp đồng mua bán thuốc. Ông này cũng cho rằng "hoàn toàn không biết thuốc H - Capita 500mg là thuốc thật hay giả".

Theo ông Phạm Công Hùng (nguyên Thẩm phán TAND Tối cao), căn cứ các quy định tại Việt Nam và trên thế giới về thuốc giả, có thể kết luận lô thuốc công ty VN Pharma nhập nhẩu vào Việt Nam là thuốc giả. Trong Bộ luật Hình sự quy định rõ tại điều 53, là người nào mua bán sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh có khung phạt cao nhất là tử hình, báo Dân trí đưa tin. 

Ông Hùng nói: “Điều này thể hiện ý chí của Nhà nước đối với những hành vi xâm phạm tới sức khỏe của công dân, nhất là đối với những mặt hàng thuốc chữa bệnh. Trên thực tế các bị cáo bị truy tố, xét xử và tuyên phạt tội buôn lậu theo điều 153 Bộ luật Hình sự là không đúng”.

“Trên thực tế VN Pharma được cấp phép nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, nhưng công ty này lại nhập khẩu thuốc giả. Con đường để lô thuốc này vào Việt Nam cũng không giống như con đường buôn lậu”, ông Hùng cho biết thêm.

 

Ông Vũ Phi Long (nguyên Phó chánh Tòa Hình sự, TAND TPHCM) phân tích: Nếu chứng minh đây làmua bán thuốc giả thì phải xử tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” theo điều 157 Bộ Luật Hình sự.

Khung hình phạt của tội này cao nhất là tử hình. Đối với tội danh này, không cần gây hậu quả mà chỉ cần xác định đó là thuốc giả. Còn nếu có hậu quả xảy ra thì mức án càng nặng hơn.

Ông Long cho rằng: “Nếu đủ căn cứ xác định các bị cáo trong vụ án này biết đó là thuốc đã bị thay đổi mẫu mã, thay đổi chất lượng thì cần phải xử lý tội làm hàng giả là thuốc chữa bệnh chứ không phải là tội buôn lậu”.

Theo bản án, năm 2013-2014, Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục quản lý dược (Bộ Y tế) thẩm định theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người làm hồ sơ kỹ thuật thuốc trị ung thư H - Capita 500mg giả.

Chủ tịch VN Pharma còn chỉ đạo nhân viên làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư, trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng).

 

Sau khi cho phép nhập khẩu, Cục Quản lý dược thanh tra công ty VN Pharma, kiểm tra lô hàng thì phát hiện đây là hàng giả. Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy, lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bị cáo Hùng thừa nhận trách nhiệm trong việc nhập lô thuốc nhưng cho rằng chỉ sai phạm về thủ tục hành chính, chứ không biết lô hàng này là giả. Theo ông, khi phát hiện đối tác cung cấp thuốc không đạt yêu cầu đã chủ động nhờ Bộ Y tế và cơ quan công an giám định, niêm phong lô hàng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân trí, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo