Quốc tế

Nhật Bản chỉ rõ lập trường về vấn đề Biển Đông tại Lào

(DNVN) - Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm của nước này về vấn đề Biển Đông tại Lào, trong đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.

Ngày 24/7, Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm của nước này về vấn đề Biển Đông tại Lào trong đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc luật pháp quốc tế phải được tôn trọng, đặc biệt sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (Hà Lan) bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tại cuộc gặp với người đồng cấp Lào Saleumxay Kommasith ở thủ đô Vientiane, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Kishida cũng bày tỏ hy vọng với tư cách là Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, Lào sẽ đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida đã tham gia Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 49 tại thủ đô Viantiane của Lào, trong đó vấn đề Biển Đông là một trong những chủ đề được đưa ra thảo luận nhiều nhất.

Các bộ trưởng tiếp tục bày tỏ quan ngại về tình hình phức tạp gần đây trên Biển Đông, trong đó có việc bồi đắp và quân sự hóa trái phép, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. 

Nhiều bộ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, ASEAN cần phát huy đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, kêu gọi kiềm chế và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp; Biển Đông cũng chính là phép thử đối với sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo