Quốc tế

Nhật Bản lo "sốt vó" trước tin Triều Tiên thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 09/8 cho biết, nước này cần phải cảnh giác cao độ sau khi có tin cho rằng Triều Tiên có thể thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân trên các tên lửa đạn đạo.

Hôm 08/8, tờ báo Washington Post dẫn đánh giá bảo mật của các quan chức tình báo Mỹ cho hay, Bình Nhưỡng đã thành công trong việc phát triển một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ - những đầu đạn này có thể được lắp đặt bên trong các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). 

"Chúng tôi đang ở mức đe dọa, do vậy chúng tôi cần thiết phải theo dõi và cảnh giác", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phát biểu với báo giới. 

Nhật Bản lo "sốt vó" trước tin Triều Tiên thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

Mối đe dọa mang tên Triều Tiên gia tăng mỗi ngày khi quốc gia này không ngừng tăng số lượng các vụ thử tên lửa. Chỉ tính riêng trong tháng 7, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử ICBM. Ngoài ra, Triều Tiên còn tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, trong đó vụ thử mới nhất diễn ra vào ngày 06/9/2016.

Mối đe dọa gia tăng đã thúc đẩy cộng đồng quốc tế ban hành các biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng. Gần đây nhất, hôm 05/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn nghị quyết mới thắt chặt trừng phạt Triều Tiên. 

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Bình Nhưỡng không được phép tăng số lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Ngoài ra, các dự án hợp tác làm ăn mới hoặc đầu tư thêm vào các dự án làm ăn đã có với Triều Tiên cũng bị cấm.

Lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng có thể khiến doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên mất đi 1/3. Triều Tiên đã là tâm điểm của cộng đồng quốc tế trong những tháng gần đay khi họ đã thử một loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có hai vụ diễn ra vào tháng 7 đã khiến Liên Hợp Quốc phải hành động. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo