Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhật chuẩn bị đón thêm nửa triệu lao động nước ngoài?

Quá thiếu người lao động nên dù không thích nhập cư, nước Nhật vẫn buộc phải thay đổi chính sách nếu không muốn nền kinh tế đình trệ.
Khi Nhật đang chuẩn bị mở cửa đón thêm người lao động nước ngoài, các nhà nghiên cứu và nhiều chuyên gia quan sát khác đang bắt đầu hoài nghi Nhật đang chuyển hướng chính sách như thế nào – chính sách sẽ giúp vực dậy nền kinh tế hay gây ra nhiều tranh cãi.
Theo báo Nikkei, trong ngày thứ Sáu, Nội các Nhật đã thông qua chính sách kinh tế và tài khóa, theo đó, chế độ cư trú mới được áp dụng cho người lao động nước ngoài trong 5 ngành quan trọng bao gồm xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc người già. Chương trình dự kiến sẽ được khởi động từ năm tài khóa tới và ước tính sẽ thu hút khoảng nửa triệu người lao động vào Nhật trước năm 2025. 

Ảnh: Wall Street Journal.

Trước đây, những chương trình giúp cho Nhật ứng phó với tình trạng thiếu lao động đa phần chỉ hạn chế trong các chương trình tu nghiệp sinh hoặc một số chương trình có mục tiêu ngắn hạn. Thay đổi mới nhất đã lần đầu tiên mở rộng cửa đón lao động không có trình độ cao.
Thủ tướng Nhật gần đây đã không ngừng khẳng định rằng các biện pháp giúp đưa thêm người lao động nước ngoài vào Nhật không nằm trong chính sách nhập cư. Thế nhưng những thông báo trong ngày thứ Sáu cho thấy chính phủ Nhật có thể cân nhắc đến việc không giới hạn thời gian cư trú cũng như không giới hạn thời gian cư trú tại Nhật dành cho thành viên trong gia đình của những người này. 
Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động tại Nhật (từ 15 đến 64 tuổi) đã giảm không ngừng kể từ năm 1997. Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Nhật đang đương đầu với hậu quả này, theo khẳng định của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga. Năm 2040, tổng số người trong lực lượng lao động của Nhật ước tính giảm thêm 1,5 triệu nữa.
Dường như Nhật đang cần thêm người lao động nước ngoài. Thế nhưng theo giáo sư đại học Keio, ông Takanobu Nakajima, không nhất thiết phải làm như vậy: “Chúng ta nên nhìn vào những tiến bộ về công nghệ và cách làm sao để tối ưu hóa lực lượng lao động chưa được tận dụng hết”.
Nhiều doanh nghiệp đang tính tối ưu hóa công nghệ.
Không ít người lo lắng về tác động của nhập cư. Theo nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu Nhật, ông Hisashi Yamada, Nhật hiện đang thiếu người lao động trong một số ngành: “Khi mà lượng lớn người lao động không có kỹ năng vào Nhật, việc duy trì được sự ổn định với cộng đồng cư dân địa phương trở thành thách thức không nhỏ”.
Chuyên một nghiên cứu viên thuộc Nomura, doanh nghiệp nên thay đổi cách đối xử với người lao động để có thể hút thêm được lao động nước ngoài: “Giới chủ nên đối xử với người lao động nước ngoài theo đúng cách mà họ đối xử với người lao động Nhật. Trong cuộc cạnh tranh để giành người lao động, những doanh nghiệp không được lòng người lao động sẽ bị gạt sang bên”.
Nên đọc

Theo Nhịp sống kinh doanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo