Tin tức - Sự kiện

Nhật mua sắm nhiều vũ khí hiện đại đối phó Trung Quốc

Ngày 14.1, Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua ngân sách quốc phòng năm 2015 lớn nhất từ trước đến nay: 42 tỉ USD để mua sắm vũ khí hiện đại như tiêm kích F-35, UAV, tàu khu trục để tăng khả năng quốc phòng đối phó với Trung Quốc.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) đi qua một tiêm kích tàng hình F35A khi dự một buổi lễ ở căn cứ không quân Hyakuri ngày 26.10.2014 - Ảnh: AFP

Theo AP, ngân sách 42 tỉ USD dành cho quốc phòng (tăng 2% so năm trước) là một phần trong tổng ngân sách 814 tỉ USD của nước Nhật. Ngân sách này phải được quốc hội Nhật thông qua, nhưng liên minh của ông Abe đang nắm đa số ở hai viện quốc hội.

Ngân sách quốc phòng này tăng 2% so năm 2014 và là năm thứ ba liên tiếp tăng từ khi ông Abe lên làm Thủ tướng (tháng 12.2012).

Ngân sách năm 2015 chủ yếu dùng để mua sắm máy bay trinh sát chống ngầm P-1 (do hãng Kawasaki sản xuất, tương tự loại P-8 Poseidon của Mỹ), tiêm kích tàng hình F-35, các xe bọc thép chở quân lội nước dành cho lực lượng thủy quân lục chiến. Ngân sách này còn dùng để mua máy bay trinh sát không người lái loại Global Hawk của Mỹ (sẽ triển khai vào năm 2019), đóng 2 khu trục hạm trang bị hệ thống phòng không Aegis, và phát triển với Mỹ một hệ thống phòng thủ chống tên lửa.

Trước đó vào tháng 8.2014, Bộ Quốc phòng Nhật đã yêu cầu ngân sách tài trợ mua sắm 20 máy bay trinh sát P-1, 6 tiêm kích F-35 cùng nhiều chiếc UAV khác.

Những vũ khí hiện đại này nhằm gia tăng năng lực quốc phòng của Nhật Bản để bảo vệ các quần đảo trên biển Hoa Đông đang tranh chấp với Trung Quốc, trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ngân sách quốc phòng được thiết kế để đạt được khả năng phòng thủ "liền mạch và di động", sẽ cung cấp sự răn đe hiệu quả và góp phần vào sự ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cải thiện môi trường an ninh toàn cầu.

Khu trục hạm USS McCampbell (trước) và khu trục hạm Takanami của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong một cuộc tập trận chung vào tháng 3.2014 - Ảnh: Hải quân Mỹ

 

Một máy bay trinh sát chống ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ (trái) đậu cạnh một máy bay trinh sát chống ngầm Kawasaki P-1 của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản ở căn cứ không quân Atsugi, phía nam Tokyo ngày 19.11.2014 - Ảnh: Reuters

 

Một máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ từ căn cứ Andersen trên đảo Guam đang hạ cánh ở Misawa, Nhật Bản ngày 24.5.2014. Loại máy bay này bay cao 18 km, tầm hoạt động 14.000 km liên tục 28 giờ. Nhật Bản sẽ mua sắm loại UAV này trong năm 2015 - Ảnh: Không lực Mỹ

Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo