Xã hội

Nhặt sạn trong công tác đăng kiểm

Xe khách giường nằm hoán cải lọt trạm đăng kiểm, sự xuất hiện của những đoàn xe chở quá tải… là những “hạt sạn” của công tác đăng kiểm mà ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chấn chỉnh ngay trong năm 2014.

“Dọn dẹp” trong nhà trước

 
Từ những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tự “cầm đuốc soi chân mình”. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam bắt đầu tổ chức các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn để tiến hành kiểm tra đột xuất các đơn vị đăng kiểm tại 3 khu vực miền Bắc-Trung-Nam. 
 
Thanh tra Bộ GTVT xử phạt xe giường nằm lắp thêm ghế nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
 
Ngay sau chuyến ra quân đầu tiên, đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Cương – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam làm trưởng đoàn đã phát hiện 5 đơn vị đăng kiểm có những hành vi sai phạm, trong đó có việc đăng kiểm cho xe tải có kích thước thùng hàng vượt quá quy định. Ngay sau đó, ông Trần Kỳ Hình– Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đình chỉ tạm thời chức danh đăng kiểm viên đối với 5 cá nhân thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (tỉnh Đồng Nai). 
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận công tác đăng kiểm còn để xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến tình trạng phương tiện còn khiếm khuyết vẫn được cấp giấy đăng kiểm, một số đăng kiểm viên năng lực hạn chế, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện. 
 
Theo ông Hình, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm thường xuyên tổ chức theo dõi, giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới qua hệ thống camera giám sát. Đồng thời, xử lý nghiêm sai phạm, nhất là xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra việc kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định sai quy định. 
 
Tăng cường hậu kiểm
 
Ông Lê Đình Thọ- Thứ trưởng Bộ GTVT cũng từng đặt câu hỏi về hàng loạt xe tải có kích thước thùng hàng lớn chở vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam, trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm ở đâu? 
 
Chính vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Thanh tra Bộ tiến hành tổng thanh tra toàn diện đăng kiểm và các chi cục, các trung tâm đăng kiểm. Siết chặt cấp phép các loại phương tiện nhập khẩu, xem lại niên hạn sử dụng các loại phương tiện. Trong quý II phải chấm dứt việc hoán cải xe khách giường nằm, rút giấy phép hoạt động những doanh nghiệp cố tình hoán cải xe khách giường nằm.
 
Ngay trong đợt kiểm tra các xe khách giường nằm gần đây, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều xe không đủ điều kiện an toàn, được hoán cải lắp thêm ghế rất dễ gây mất trọng tâm khi vào khúc cua nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Ngay sau đó, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm tiến hành xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân để cấp giấy chứng nhận cho xe hoán cải. Việc “hậu kiểm” trên đường sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới để truy ngược lại trách nhiệm của các trung tâm đăng kiểm để “lọt lưới” xe hoán cải. 
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo