Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều công ty mà Handico góp vốn đồng loạt thua lỗ

Hai trong năm công ty có vốn góp của Handico đang lỗ lũy kế, theo Thanh tra Bộ Tài chính.

 

Thanh tra Bộ Tài chính vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) và các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ đơn vị này.

Bên cạnh Handico, 5doanh nghiệp còn lại gồm: Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68, Công ty Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty Tu tạo và phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội, Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội.

Thanh tra cho biết, theo báo cáo tài chính năm 2016, 2 trong 5 đơn vị Handico góp vốn thuộc đợt thanh tra có hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ hoặc còn lỗ lũy kế nên chưa bảo toàn và phát triển vốn.

Một số công ty Handico góp vốn tính đến cuối năm 2016 có khoản lỗ lũy kế. Ảnh: Người đồng hành.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Nội số 68 có 65% cổ phần góp vốn của Handico năm 2016 chỉ lãi 1,6 tỷ đồng trước thuế. Số lỗ lũy kế đến cuối năm 2016 là hơn 49 tỷ.

Nguyên nhân theo báo cáo của công ty, khoản lỗ này phát sinh từ khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đơn vị này cổ phần hóa từ năm 2007, khi xác định giá trị doanh nghiệp, giá đất của dự án được xác định lại khiến giá vốn tăng, gây lỗ cho doanh nghiệp. Mặt khác, khi chuyển sang công ty cổ phần thì hoạt động kinh doanh của công ty cũng gặp nhiều khó khăn, doanh thu thấp, lãi suất các khoản vay cao, doanh thu và thu nhập không đủ bủ đắp các chi phí dẫn đến tình hình tài chính khó khăn và thua lỗ.

Công ty cổ phần Kinh doanh Phát triển Nhà và đô thị Hà Nội - đơn vị Handico nắm giữ 30% cổ phần cũng lãi vỏn vẹn 2 tỷ đồng trong năm 2016. Khoản lỗ lũy kế là 6,6 tỷ. Đơn vị này báo cáo, lỗ là do thị trường bất động sản đóng băng trong giai đoạn 2008-2015.

Nợ phải thu của 6 công ty đến cuối năm 2016 của Handico là 992 tỷ đồng và 6 công ty con là 1.578 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng cho biết, cả 6 doanh nghiệp đều chưa đối chiếu nợ phải thu đầy đủ. Nguyên nhân theo báo cáo của các đơn vị này là đã gửi bản đối chiếu xác nhận nợ nhưng các đối tượng chưa gửi lại đầy đủ do khách hàng thay đổi địa chỉ hoặc gửi đi nhưng không có phản hồi. 5 trong số 6 doanh nghiệp được thanh tra có nợ phải thu quá hạn thanh toán.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra những vướng mắc trong việc cổ phần hóa tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 68. Theo đó, công ty này đã thực hiện cổ phần hóa từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần.

 

 

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo