Pháp luật

Những dấu hiệu bất thường vụ tài xế tố TTGT Hải Dương "ép" lái xe "làm luật" (Kỳ 2)

(DNVN) - Trước những phản ánh của độc giả tới tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam, nhóm PV bí mật điều tra và đã "mục sở thị" xe quá tải có dấu hiệu "thông chốt" tại trạm cân Kinh Môn của TTGT Hải Dương.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, vừa qua, nhiều lái xe của các doanh nghiệp tại địa bàn huyện Kinh Môn, thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương) liên tục phản ánh việc lực lượng Thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT Hải Dương) để lọt hàng trăm xe có dấu hiệu quá tải đi qua trạm cân của đơn vị này đặt trên đường ĐT388, đoạn gần cầu An Thái.

Các lái xe cho biết, để không bị lực lượng TTGT trạm Kinh Môn kiểm tra thì mỗi lái xe phải "chung chi" từ 3-5 triệu đồng/xe/tháng thì mới có thể “vô tư” đi qua trạm cân mà không gặp phải sự kiểm tra, xử lý của lực lượng TTGT này.

Phát hiện xe đi qua, viên Thanh tra cầm gậy ra kiểm tra, nhưng có lẽ phát hiện "xe quen" nên vị này quay lưng làm ngơ (Ảnh cắt từ clip).

Cũng theo lời của các lái xe, ngoài việc trực tiếp tuần tra kiểm soát lực lượng TTGT tại đây còn thuê một số đối tượng “chim lợn” với giá từ 5 - 6 triệu đồng/tháng chạy quanh các tuyến đường để chỉ điểm cho xe tuần tra TTGT vào bắt và “ra giá”, dù các xe không đi vào tuyến đường đặt trạm cân.

Hơn hết, khi thấy các xe có dấu hiệu quá tải hoặc kể cả các xe không có dấu hiệu quá tải nhưng… chưa “làm luật”, xe tuần tra của trạm cân này lập tức áp sát, ép các xe tải dừng lại và yêu cầu kiểm tra. Sau đó, xe tải sẽ được “áp tải” về khu vực trạm cân để xử lý, hoặc có thể được “thả” ngay trên đường nếu lái xe ngoan ngoãn “đóng luật”.

Trước những dấu hỏi do cánh tài xế, lái xe của các doanh nghiệp phản ánh, nhóm PV Doanh nghiệp Việt Nam đã bí mật điều tra và ghi lại hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải "thông chốt” tại trạm cân Kinh Môn của TTGT Hải Dương.

Vượt trái không có tín hiệu nhưng xe của tổ TTGT trạm cân "ngang nhiên" ép xe tải vào lề đường. (Ảnh cắt từ clip).

Theo những hình ảnh đã được ghi lại, hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải; cơi nới thành, thùng… vô tư chạy qua nơi đặt trạm cân của lực lượng TTGT nhưng không bị kiểm tra, xử lý. Thậm chí, các cán bộ tại đây thường quay mặt đi, hoặc làm việc khác và vờ như không biết việc có xe tải chạy qua.

Qua tìm hiểu của nhóm PV, trạm cân này được Sở GTVT Hải Dương trang bị 02 chiếc xe tuần tra kiểm soát và luôn hoạt động rất hiệu quả khi liên tục “đảo” qua khắp các tuyến đường và những nơi tập trung các mỏ đất đá, bến bãi tập kết cát, sỏi, than… trong khu vực để phát hiện các xe tải và chặn bắt.

 

Phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm, xe TTGT vượt lên, thò đầu ra ngoài "ra dấu" yêu cầu kiểm tra. (Ảnh cắt từ clip).

Một tài xế cho biết, dù nhiều xe không vi phạm tải trọng nhưng vẫn bị TTGT “soi” các lỗi cho đến khi nào chịu “đóng luật” mới thôi; đối với những xe không chịu “đóng luật” từ trước thì khi bị phát hiện lỗi, sẽ bị phạt rất nặng.

Theo ghi nhận, việc tuần tra, kiểm soát của tổ TTGT này rất phản cảm, nhiều khi bất chấp quy định của pháp luật giao thông đường bộ, gây nguy hiểm tới tính mạng con người và các phương tiện khác khi liên tục dùng xe ô tô chạy quanh các tuyến đường, vượt lên, ra tín hiệu và ép bất kỳ xe tải nào thuộc diện “nghi vấn” vào lề đường để kiểm tra.

Ngoài ra, cánh tài xế cũng cho hay, việc lực lượng TTGT tại đây nhiều khi không sử dụng cân tại trạm mà bắt các xe tải phải đánh xe vào trạm cân dịch vụ (chỉ cách đó hơn 100 mét) để cân kiểm tra tải trọng. Nhiều ý kiến nghi ngờ, có sự mập mờ trong việc cân tải trọng, cũng như móc nối với trạm cân dịch vụ tại đây.

Chiếc xe container được tổ tuần tra của TTGT "lai dắt" vào trạm cân dịch vụ (Ảnh cắt từ clip)

Kiểm chứng thông tin trên, nhóm PV đã ghi nhận được ghi ảnh một chiếc xe container có dấu hiệu quá tải đã được tổ tuần tra đưa vào trạm cân dịch mặc dù nơi đây cách chốt TTGT Kinh Môn không xa.

 

Xe của tổ tuần tra TTGT trạm Kinh Môn đã "chờ sẵn" ở trong. (Ảnh cắt từ clip)

Từ những dấu hiệu nghi vấn trên, PV đã tiến hành ghi nhận thực tế, tìm hiểu, điều tra các thông tin liên quan tới vụ việc, đồng thời phát hiện thêm nhiều tình tiết hết sức bất ngờ và dấu hiệu bất thường từ hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng TTGT tại trạm cân Kinh Môn này.

(Còn nữa)

Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo