Xã hội

Những diễn biến bất ngờ của vụ Khaisilk

Theo báo cáo của QLTT Hà Nội, do nhu cầu khăn lụa dịp 20/10 tăng, cửa hàng đã sử dụng một số sản phẩm "made in China", trong khi đó Bộ Công thương cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an. Tại TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đang kiểm tra doanh nghiệp này trên toàn thành phố.

Sáng 31-10, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản khẩn thông báo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến liên quan đến những vụ việc có dấu hiệu gian lận thương mại trên địa bàn TP. Theo thông tin trên báo Người lao động.

Bộ Công thương cho biết đã chuyển hồ sơ vụ Khaisilk sang cơ quan điều tra.

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM khẩn trương kiểm tra toàn bộ hoạt động của Công ty CP đầu tư Khaisilk và tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP có biểu hiện gian lận thương mại để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội hôm qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu báo cáo liên quan đến vụ Khaisilk bán vải lụa Trung Quốc.

Theo báo Gia đình và xã hội, trong văn bản báo cáo lên Bộ Công thương, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: "Do sơ suất trong khâu quản lý, trong dịp 20/10 vừa qua, do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến nên nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn vuông lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc có xuất xứ "made in China" và khâu, đính nhãn Khaisilk made in Vietnam để bán cho khác hàng".

Ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: "Đứng về góc độ pháp lý, bất kể nhân viên hay có chủ trương từ cấp trên, nguyên tắc là trách nhiệm vẫn thuộc về DN, người chủ DN, chủ thương hiệu chứ không phải trách nhiệm của nhân viên".

TTXVN sáng 31/10 dẫn lời ông Trần Đức Hùng, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan chức năng đã chủ động rà soát số liệu mặt hàng khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam thời gian vừa qua. Hiện tại các cố liệu này chưa công bố nhưng theo ông Hùng, con số cụ thể sẽ được cung cấp cho phía cơ quan điều tra

 

Còn ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho rằng, không phải khi sự việc trên, ngành hải quan mới tổng hợp số liệu. Ông khẳng định, số liệu về mặt hàng khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc của các doanh nghiệp đều có tại hệ thống hải quan.

Ngày 30/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị chức năng ra quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự sang Phòng cảnh sát kinh tế (Công an Hà Nội) đối với cơ sở kinh doanh hàng dệt may trên.

Về phía ngành thuế, trong phát biểu mới nhất ngày 27/10, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đánh giá việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Tập đoàn Khaisilk./.

Nên đọc
Cao Lâm (tổng hợp theo Người lao động, Gia đình và xã hội, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo