Tin tức - Sự kiện

Những điều tuyệt đối kiêng kỵ cần tránh vào ngày tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch là một ngày Tết truyền thống tại Việt Nam. Trong ngày này có những điều kiêng kỵ mà không phải ai cũng biết, cùng tìm hiểu để tránh gây hại cho mình.

Ở Việt Nam, tết Đoan Ngọ cũng còn được gọi là tết Đoan Dương hay Trùng Ngọ và nhân dân thường gọi là tết giết sâu bọ. Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là giữa trưa, Đoan Ngọ là bắt đầu lúc giữa trưa. Chính vì tháng năm là tháng bắt đầu nắng to, khi dương đang thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa. Ngày Đoan Ngọ là ngày người dân cúng lễ để đánh dấu một thời tiết mới, mừng sự trong sáng, quang đãng.

Tuy nhiên có vài điều bạn nên chú ý vào ngày tết Đoan Ngọ:

Tuyệt đối không để rơi hay mất tiền

Tuyệt đối không để rơi hay mất tiền ngày tết Đoan Ngọ. Ảnh minh họa

Trong ngày này, dù xa hay gần bạn cũng nên giữ tiền bạc cẩn thận. Nhiều người cho rằng, nếu rơi tiền vào ngày này chẳng khác gì bạn để rơi mất tài lộc, tài vận sẽ đi xuống.

Không nên dừng chân ở nơi âm u, nhiều tà khí

Theo quan niện dân gian, nếu đi khỏi nhà vào ngày tết Đoan Ngọ thì nên tránh xa bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ, không nên dừng chân ở những nơi âm u như nghĩa trang vì những nơi này âm khí quá nặng, dễ chiêu bệnh tật.

Không nên để giày dép lộn xộn

Quan niệm dân gian cho rằng, trong tiếng Hán giày dép đồng âm với từ “tà”, nghĩa là tà khí. Để giày dép không đúng, để lung tung dễ chiêu dụ tà khí. Cách xếp đúng là để mũi giày dép hướng ra phía ngoài, vì nếu quay vào trong thì giống như việc dẫn tà khí vào nhà.

 

Không nên soi gương sau 12h đêm

Không nên đứng trước gương chụp ảnh, không nên soi gương sau 12h đêm vì gương thuộc tính âm, dễ chiêu âm khí. Soi gương vào thời điểm này không tốt cho sức khỏe của bạn cũng như khiến bạn gặp phải nhiều hiện tượng kỳ dị.

Tránh mua đồ lưu niệm trong ngày Tết Đoan Ngọ

 Mọi vật đều chứa linh khí, nếu là linh khí tốt ắt có lợi cho con người và ngược lại. Khi du lịch hoặc đến những vùng đất lạ, phong tục tập quán không giống nhau. Vậy nên, khi mua đồ lưu niệm cần tìm hiểu kĩ ý nghĩa của nó, tránh tình trạng dùng sai hoặc không đúng mục đích, gây hại cho chính mình.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, kiêng kỵ chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh. Trong khoa học, chưa ai chứng minh nếu không kiêng được những điều cấm kỵ nói chung và trong tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 Âm lịch nói riêng sẽ gặp họa do âm khí hay ma quỷ gây ra. 

 

Ngay cả những việc cần kiêng kỵ trên cũng chỉ mang tính chất tương đối theo quan điểm của từng vùng miền hay cá nhân. 

Nên đọc



Trung Hùng (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo