Tin tức - Sự kiện

Những hình ảnh đầu tiên của Chiến tranh Việt Nam 50 năm trước

50 năm trước, vào ngày 2/3/1965, Mỹ bắt đầu đánh bom miền Bắc Việt Nam. Chiến dịch Sấm Rền (Rolling Thunder) là chiến dịch đánh bom dài nhất của Không quân Mỹ kể từ sau Thế chiến II.

Có đến 2,6 triệu binh lính và sĩ quan Mỹ đã chiến đấu trong Chiến tranh Việt Nam. Ảnh trên là máy bay trực thăng Mỹ đang hạ cánh. 

 

Cuộc chiến vốn khởi nguồn ở miền Nam Việt Nam, sau đó miền Bắc được hỗ trợ bởi Trung Quốc và Liên Xô.

 

Ước tính số người Việt Nam đã chết trong chiến tranh dao động từ 800.000 đến 3,1 triệu người.

 

Chiến tranh Việt Nam được coi là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Mỹ. Nó đứng thứ tư xét về tổn thất binh lính, xếp sau cuộc nội chiến Mỹ, Thế chiến II và Thế chiến I.

 

Bài hát “Give Peace a Chance” của John Lennon trở thành bài hát đại diện cho những người biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam.

 

Rất nhiều tội ác chiến tranh đã xảy ra trong Chiến tranh Việt Nam. Những tội ác này bao gồm cưỡng bức, tàn sát dân thường, đánh bom vào mục tiêu dân sự, khủng bố, tra tấn và giết hại tù binh chiến tranh.

 

Mỹ đã tiêu 352 tỉ USD vào Chiến tranh Việt Nam. Trong ảnh là tàu Canberra của Mỹ đang nã pháo trên biển.

 

Chính phủ Mỹ coi sự can thiệp của quân đội nước này trong chiến tranh là một phần trong chiến lược ngăn chặn chủ nghĩa Cộng sản mở rộng tại Đông Nam Á.

 

Trong chiến tranh Việt Nam, gần 60.000 lính Mỹ đã bị giết và 300.000 người bị thương. Mỹ mất khoảng 9.000 phi cơ và trực thăng và một số lượng lớn xe tăng và thiết giáp. Sau khi quân đội Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam, hơn 10.000 cố vấn quân sự Mỹ vẫn ở lại Sài Gòn dưới vỏ bọc dân thường. Trong khoảng 1974 – 1975, Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 4 tỉ USD cho Ngụy quyền Sài Gòn.

 

Chiến tranh Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đối với xã hội thời đó. Phong trào hippie đã phát triển trong giới thanh thiếu niên nhằm phản đối cuộc chiến. Đỉnh điểm của phong trào là cuộc diễu hành tới Lầu Năm Góc vào tháng 10/1967 khi có đến 100.000 người phản chiến đã tập trung tại Washington DC. Vào tháng 8/1968, phong trào phản chiến đã nổ ra trong một cuộc họp đảng Dân chủ tại Chicago.

 

Vào ngày 15/01/1973, Tổng thống Mỹ Richard Nixon tuyên bố ngừng mọi hoạt động gây chiến đối với miền Bắc Việt Nam. Hiệp định hòa bình Paris về việc kết thúc chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam đã được ký vào ngày 27/01/1973, chính thức kết thúc việc Mỹ tham gia chiến tranh Việt Nam. Văn bản này có nội dung yêu cầu toàn bộ quân đội và vũ khí Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam, dỡ bỏ các căn cứ Mỹ và trao đổi tù binh.

 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

 

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo