Văn hóa

Những ngôi làng may mắn nhất ở Anh

13 trai làng ở Wolley nhập ngũ trong thế chiến thứ nhất đều quay về, thế chiến thứ 2, làng có 15 người ra đi và họ đã trở về.

Đối với các nước châu Âu, nhất là Anh, thế chiến thứ nhất và thứ hai luôn là những kỷ niệm hào hùng nhưng đau buồn của dân tộc. Rất nhiều người lính đã ra đi và không bao giờ trở về nhà. 

Do đó, ngày nay khi đến nước Anh, du khách sẽ không còn xa lạ khi thấy rất nhiều đài tưởng niệm chiến tranh được dựng lên. Đó là hình ảnh quen thuộc ở các thị trấn, làng mạc trên khắp nước này, nhằm thể hiện sự tưởng nhớ tới hàng triệu dân thường và binh lính thiệt mạng trong thế chiến thứ nhất. 

Wigsley - một ngôi làng may mắn ở Anh. Ảnh: AmusingPlanet.

Bên cạnh quá khứ đau thương đó, có một số ngôi làng ở Anh không có đài tưởng niệm. Lý do là thanh niên trai tráng ở những ngôi làng này đi nhập ngũ và đều trở về. Trên toàn bộ vương quốc Anh, có tất cả 53 ngôi làng như thế, theo Amusing Planet. Và những ngôi làng này, đều được gọi với cái tên "Ngôi làng Tạ ơn trên" (ThankfulVillage).

Thuật ngữ ThankfulVillage được đặt ra bởi nhà văn, nhà báo Anh Arthur Mee, khi ông dùng nó trong cuốn sách The King's England được xuất bản vào những năm 1930. Mee ban đầu xác định được 32 ngôi làng đã xảy ra điều kỳ diệu trên.

Trong các nghiên cứu, khảo sát gần đây, người ta phát hiện ra rằng có tất cả 53 ngôi làng may mắn ở Anh và xứ Wales: những người đàn ông trong làng tham gia chiến tranh và đều trở về, lấy vợ, sinh con đẻ cái. Tại Scotland và Ireland, không có ngôi làng Thankfull nào được thống kê.

Trong ảnh là Langton Herring ở Dorset (trái) và Upper Slaughter ở Gloucestershire (phải), cả hai đều là những ngôi làng may mắn nhân đôi, khi không có chàng trai nào tham gia thế chiến thứ nhất và thứ hai thiệt mạng. Ảnh trên chụp hai ngôi làng vào những năm 1900 và ảnh dưới là vào năm 2014. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, trong số 53 ngôi làng may mắn này, có 14 ngôi làng được xếp vào hàng "đại may mắn" hay "may mắn nhân đôi" khi trai làng tham gia vào cả hai cuộc chiến tranh thế giới lần một và hai đều trở về.

Đại diện một trong những ngôi làng may mắn nhất nước đó là Woolley ở Somerset. Theo tạp chí Parish, trong thế chiến thứ nhất, làng có 13 chàng trai ra đi và hết chiến tranh, họ đều trở về. Đến thế chiến thứ hai, 15 trai làng đã ra chiến tuyến và 15 người đã quay về nhà bình an.

 

Một số ngôi làng khác cũng nhận được sự may mắn gấp đôi là Herodsfoot ở Cornwall, Stocklinch và Tellisford ở Somerset và Upper Slaughter ở Gloucestershire.

9 chàng trai này đều nhập ngũ và ra chiến trường trong thế chiến thứ nhất, họ đều trở về bình an trong vòng tay chào đón của dân làng Herodsfoot. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ qua, những ngôi làng này không thể tổ chức một ngày hội để chúc mừng cho sự may mắn này. Vì bên cạnh niềm vui của họ là hàng nghìn nỗi đau ở các ngôi làng khác trên khắp đất nước. Người dân ở hàng chục ngôi làng Thankfull này cho biết họ không cảm thấy hân hoan, mà thấy xấu hổ với niềm đau của cả dân tộc. Theo mục sư Michael Hampson đến từ làng Arkholme ở Lancashire, những người ở các ngôi làng may mắn cảm thấy hổ thẹn vì họ được lợi từ hòa bình sau chiến tranh mà họ không phải trả giá bất kỳ đau thương nào.

Nước Anh luôn là một trong những quốc gia nằm trong top đầu điểm đến yêu thích của du khách trên thế giới, bất chấp thời tiết sương mù khó chịu và tính cách lạnh lùng của người bản địa. 

Nước Anh được nhiều du khách yêu thích bởi vẻ đẹp cổ kính. Một số người thích đến nước Anh chỉ để được nghe giọng Anh chuẩn. Bên cạnh đó, thiên nhiên và kiến trúc của nước Anh cũng là một điểm khiến nhiều người bị cuốn hút. Ngoài London, phần lớn du khách đều đổ xô đến ghé thăm các ngôi làng được mệnh danh là đẹp nhất nước Anh như Bibury, Lamberhurst, Amberley, Haworth.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo