Chân dung

Những nhân vật ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế

Trong bài báo cáo hồi đầu năm với tiêu đề “Đãi ngộ người lao động, không phải nhóm siêu giàu” công bố trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos - Thụy Sĩ, Oxfam đã chỉ ra rằng 1% dân số trên thế giới sở hữu tài sản lớn hơn tài sản của tất cả dân số còn lại. Con số này một mặt cho mặt cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa những người giàu nhất thế giới với phần còn lại của nhân loại, đồng thời ngầm khẳng định sự ảnh hưởng không nhỏ của họ đến sự tiến thoái của nền kinh tế toàn cầu.

Các tỷ phú thế giới và đặc biệt là những tỷ phú tự thân, họ sở hữu các công ty lớn trên thế giới, những công ty sản xuất các phương tiện truyền thông xã hội, máy tính, xe hơi, dầu mỏ hoặc phân phối hàng tiêu dùng cơ bản. Hơn nữa, tầm ảnh hưởng xã hội của các tỷ phú vô cùng lớn vì họ sản xuất ra hàng hoá thiết yếu, kiểm soát các tài sản thiết yếu, các tập đoàn lớn và họ là những nhà tuyển dụng lớn nhất trên thế giới. Họ có quyền đầu tư và họ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, đến tiền tệ và thậm chí đến cả lĩnh vực chính trị. Bởi vậy, việc khẳng định họ có vai trò rất quan trọng trong thế giới tài chính là hoàn toàn có cơ sở. Dưới đây là hai gương mặt được cả thế giới biết đến như hình tượng có sức ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế: Donald Trump và George Soros.

Donald Trump - Từ ông trùm bất động sản tới đương kim Tổng thống Mỹ

Donald Trump sinh ngày 14/6/1946 tại New York. Ông là con thứ tư trong số năm người con. Cha của ông, Fred Trump là một nhà phát triển bất động sản có tiếng ở New York. Mẹ ông, bà Mary Anne, một nhà từ thiện và cũng là một người nội trợ. Từ cách đây 50 năm, gia đình Trump đã nắm trong tay nhiều triệu USD với tài sản là những tòa nhà chung cư cho thuê ở các quận Brooklyn, Queens và State Island.

Donald Trump đã từng theo học tại Trường Đại học Tổng hợp Fordham. Sau đó ông chuyển trường và lấy bằng cử nhân kinh tế của trường Tổng hợp Pennsylvania. Năm 1968, Trump tốt nghiệp Wharton với bằng Cử nhân Kinh tế.

Là một người năng động và có khiếu kinh doanh, khi còn đang học đại học ông đã khởi nghiệp bằng dự án hồi sinh tổ hợp căn hộ Swifton Village ở Cincinnati, Ohio. Đến năm 1962, cha ông mua lại dự án với giá 5,7 triệu USD. Đến năm 1975, Trump đã đầu tư phát triển sự nghiệp kinh doanh bất động sản của mình với những dự án khá lớn. Đầu tiên là khách sạn Commodore Hotel, sau đó là Grand Hyatt Hotel New York và hàng loạt các công trình khác.

Đến những năm 80, ông đã thực sự trở thành một ông trùm bất động sản khi tất cả các dự án khách sạn, nhà cửa và bất động sản lớn đều tập trung về tập đoàn kinh doanh bất động sản của Trump. Vào đầu năm 1983, tiếng tăm của Donald Trump lại càng trở nên nổi hơn bao giờ hết khi tòa nhà Trump Tower của ông chính thức khánh thành. Đây là một tòa nhà nguy nga và tráng lệ tọa lạc tại khu phố Manhattan sang trọng nhất của nước Mỹ.

Công việc kinh doanh bất động của ông đã đạt được những thành tựu đáng kể, Trump luôn cho rằng mình có hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, Forbes định giá tài sản của ông ở mức 3,7 tỷ USD. Vào ngày 16/6/2015, Trump chính thức tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kì 2016. Thông báo của ông được đưa ra tại một buổi vận động tranh cử ở Trump Tower tại Thành phố New York. Kết quả tranh cử ngày 8/11/2016 đã công nhận ông giành 276 phiếu đại cử tri, thắng đậm trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary và trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Từ đây những quyết sách của tỷ phú Donald Trump có ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế Mỹ nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung. Và sau 1 năm nhìn lại, nền kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump thực sự đã có những chuyển biến rõ rệt. Báo chí nước ngoài nhận định, ông Trump là người nói là làm.

Theo nhận định của các nhà kinh tế,1 năm trước, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, thị   trường chứng khoán Mỹ đã dấy lên một nỗi sợ, đó là sợ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán. Nhưng đến thời điểm này, tất cả được nhận định trên đã có câu trả lời. Thậm chí, dưới  thời Tổng thống Mỹ thứ 45, chỉ số Dow Jones được nhận định là tăng trưởng tốt nhất kể từ thời Tổng thống Frankin Roosevelt, từ những năm 1945.

Các nhà đầu tư đã thay đổi quan điểm về ông Trump nhờ yếu tố lòng tin. Trước kia họ lo sợ rằng với tính khí có vẻ thất thường của ông, những quyết sách ông đưa ra có thể sẽ ít được cân nhắc và có khi nguy hại cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế. Nhưng thực tế cho các quyết sách của ông thường hướng tới tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hơn, đó là điều không thể phủ nhận. Mặt khác, họ không tin những lời hứa khi tranh cử của ông Trump có thể trở thành hiện thực. Ông hứa giảm được 14% thuế thu nhập doanh nghiệp ngay trong năm đầu cầm quyền - một việc tưởng như bất khả thi. Vậy mà chính quyền của ông Trump đã làm được. Điều này khiến các doanh nghiệp tin rằng, ông Trump với tư cách là một cựu doanh nhân sẽ tiếp tục tạo điều kiện hơn cho các công ty nếu như họ ở lại Mỹ.

Tuy nhiên, khi đánh giá mức độ thành công của một kỳ tổng thống thì không chỉ nhìn vào chứng khoán và một vài quyết sách vì điều đó rất rủi ro và khó lường. Yếu tố mang tính quyết định cũng chính là điều các nhà đầu tư nhìn thấy là GDP của Mỹ tăng trưởng ổn định trên dưới 3%, tỷ lệ thất nghiệp giảm liên tục, sản xuất tăng trưởng tốt.

Một trong những thành công lớn khác của ông Trump chính là chính sách cải cách thuế lớn nhất trong vòng 30 năm. Mới đây, Apple đã quyết định quay về Mỹ để  đầu tư với các khoản đầu tư lên đến hàng trăm tỷ USD. Hành động này của Apple đã kích thích các nhà đầu tư cân nhắc thêm về việc bỏ thêm vốn vào thị trường Mỹ.  Theo thống kê của Forbes, riêng trong năm 2017, các nhà đầu tư đã
bỏ ra 58 tỷ USD đầu tư mua trái phiếu chính phủ Mỹ, 150 tỷ đầu tư vào cổ phiếu của các tập đoàn.

Bên cạnh những việc làm được, chính quyền Trump không tránh khỏi những khó khăn khi cố gắng hiện thực tất cả các lời hứa. Ngoài những lời khen tích cực, cũng có chỉ trích. Họ cho rằng tất cả những gì ông Trump làm chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, đồng nghĩa cho 1% người giàu và doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây mới chính là quyết sách đúng vì khi các doanh nghiệp được tạo điều kiện họ mới làm ăn tốt và kết quả là có thêm việc làm và tiền đóng thuế nhiều hơn. Và một bằng chứng nữa cho thấy những nỗ lực tuyệt vời của chính quyền Trump, đó là trong năm 2017, lương lao động tính theo giờ làm việc của công nhân Mỹ đã tăng 2,5%, việc làm trong khối ngành sản xuất bật tăng trở lại tương đương với mức của những năm 2011 và 2014.

George Soros - ông chủ của Tập đoàn Soros Quantum Fund được mệnh danh là “nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới”.

Tỷ phú George Soros - ông trùm bán khống người Mỹ  gốc Do Thái thường xuyên đứng trong top 30 người giàu nhất thế giới. Cái tên George Soros đã trở nên hết sức quen thuộc với phố Wall cũng như với toàn thế giới. Người ta biết đến ông như một nhà tỷ phú thành công nhất trong lĩnh vực đầu tư tư bản. Phía sau những thành công đó, Soros là một nhà kinh doanh đầy cá tính và đã phải trải qua nhiều thăng trầm trong kinh doanh...

George Soros sinh năm 1930 tại Budapest - Hungary trong một gia đình Do Thái. Khi còn nhỏ, cũng như bao đứa trẻ Do Thái khác ông không được đến trường do phát xít Đức công chiếm Hungary. Dẫu vậy, ông vẫn được cha mẹ mình dạy chữ và văn hóa phổ cập. Năm 1947, gia đình George Soros di cư sang Anh để tránh thảm họa Đức Quốc xã. Để có tiền ăn học tại Đại học London, ông đã phải tự bươn chải làm nhiều nghề, từ bán hàng rong trên phố, khuân vác hành lý, làm bồi bàn.

Sau khi tốt nghiệp trường Kinh tế Luân Đôn vào năm 1951, Soros thậm chí không xin nổi một công việc theo đúng chuyên ngành tài chính của mình do ảnh hưởng bởi gốc gác Do Thái. Vì vậy, để mưu sinh ông buộc phải làm nghề bán hàng cho một công ty bán buôn. Sau nhiều lần nộp đơn xin việc mà không một lần nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng, suối cùng, nhờ một người đồng hương Hungary mà Soros đã xin được việc trong ngân hàng Singer & Friedlander. Kể từ đây,  George Soros bắt đầu khẳng định mình trong ngành tài chính và dần tỏa sáng với tài năng của mình.

Thương vụ ghi dấu ấn nhất của ông là việc bán khống 10 tỷ USD đồng Bảng Anh khiến ngân hàng trung ương Anh phải lao đao. Cụ thể, vào năm 1992, bằng khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào đồng Bảng Anh (GBP), George Soros đã mua khống Bảng Anh và quy đổi ra đồng Mác Đức. Sau đó đúng 1 tuần, do đồng bảng Anh không đủ tiêu chuẩn để tham gia quy đổi sang đồng Euro tại châu Âu theo cơ chế tiền tệ mới khiến đồng tiền này rớt giá thảm hại, làm cho đồng GBP phải rút khỏi hệ thống tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM). Ngay lập tức, George Soros quy đổi ngược từ đồng Mác Đức trở lại đồng Bảng Anh để trả nợ và lãi thêm khoảng 2 tỷ USD. Chỉ vài năm sau đó, vào năm 1997, ông đã thu lợi lớn từ cuộc khủng hoảng châu Á nhờ bán khống đồng Bath Thái Lan. Đến năm 2013, các chuyên gia còn nhận định Soros đã dựa vào chính sách kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, bán khống đồng Yên Nhật, khiến nội tệ bị giảm mạnh qua đó ông đã bỏ túi khoảng 1,2 tỷ USD.

Bất chấp những lời chỉ trích hay phê phán của các quan chức hay những nhà đầu tư khác, chúng ta không thể phủ nhận rằng George Soros làm giàu hoàn toàn hợp pháp và những đồng tiền ông kiếm được cũng không hề dễ dàng. Đồng thời, những diễn biến trên cũng cho thấy thị trường không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cơ bản như cung cầu mà còn chịu tác động của tâm lý nhà đầu tư.

Hai người giàu nổi tiếng Thế giới từng tác động không nhỏ đến chính trị, kinh tế quốc gia:

JACOB SCHIFF chủ nhà băng của Đức, sau sang Mỹ định cư, đầu thế kỷ XX do căm ghét chính quyền Sa Hoàng giết hại hàng trăm ngàn dân Do Thái ở Nga, ông đã cho chính phủ Nhật Bản vay 200 triệu USD (1 số tiền cực kì lớn thời ấy) để xây dựng hải quân, nhờ đó Nhật thắng Nga trong trận Hải chiến Nhật – Nga năm 1905. Nhờ ơn này, trong đại chiến II, Nhật đã không giết hại người Do Thái sống ở  Trung Quốc tuy đồng minh số 1 của Nhật là phát xít Đức Hitler có nhờ Nhật “làm hộ” chuyện ấy.

MICHAEL BLOOMBERG có tài sản riêng 5,1 tỷ USD là thị trưởng thành phố New York đã 8 năm nay, với mức lương tượng trưng mỗi năm 1 usd và là chủ kênh truyền hình Bloombreg nổi tiếng trong giới kinh tế, đang được mong đợi sẽ là ứng cử viên Tổng thống Mỹ khóa tới.
Nên đọc
Thụy Oanh (Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo