Thị trường

Những nông sản giá chạm đáy nửa đầu năm

Nhiều mặt hàng rớt giá gấp 2-6 lần so với cùng kỳ khiến siêu thị, doanh nghiệp phải đứng ra thu mua để "giải cứu".

1. Tiêu
Nếu 2013 giá tiêu lên tới 160.000 đồng một kg thì nay về dưới 60.000 đồng. Đây là mức thấp nhất của nông sản này trong 6 năm qua.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nguyên nhân là một khối lượng đáng kể tiêu đen từ vụ mới của Campuchia được nhập khẩu mạnh sang Việt Nam. Ngoài ra, giá giảm cũng do nhu cầu mua của các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu cơ nhỏ lẻ đều đi xuống. Một số cơ sở chế biến tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu buộc phải tạm thời ngừng thu mua trong hai tuần.

Với mức giá trên, người trồng tiêu đang thua lỗ, bởi lẽ, chi phí đầu tư cao, trong khi đó, tiêu là cây trồng khó, mẫn cảm với các loại bệnh, việc canh tác ở điều kiện đất đai không phù hợp có thể dẫn tới thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Hiện giá tiêu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi và đang đi ngang ở mức 57.000 đồng 

2. Dưa hấu 


 

Nếu những tháng đầu năm dưa hấu Quảng Ngãi có giá lên tới 7.500 đồng một kg thì sau đợt lễ 30/4 - 1/5 nhanh chóng về dưới 2.500 đồng. 

Theo thống kê sơ bộ của các phòng nông nghiệp trong tỉnh, tháng 5 dưa hấu còn tồn đọng nhiều ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức và vài xã thuộc Thành phố Quảng Ngãi. Vì dưa đã đến ngày thu hoạch nhưng không mấy người thu mua, nhiều hộ nông dân phải cắt bán với giá chỉ khoảng 1.500-2.000 đồng mỗi kg. Tại Quảng Nam, tình hình cũng diễn ra tương tự. 

Ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Phú Ninh cho biết, sở dĩ dưa rớt giá là vì thương lái ngưng xuất hàng qua Trung Quốc nên bị ứ đọng. Giá giảm từ 6.000 đồng xuống 1.000 đồng nhưng vẫn không có người mua. 

Hiện, lượng dưa hấu tại các tỉnh này cũng đã được sinh viên và siêu thị thu mua với giá từ 3.000 đồng một kg. Đây cũng không phải là lần đầu tiên dưa hấu rớt giá. Theo các chuyên gia nông nghiệp, để tránh tình trạng cung vượt cầu, cơ quan quản lý cần kiểm soát và cảnh báo người dân không nên trồng ồ ạt khi thấy giá cao.

3. Bí đỏ

Cũng rơi vào tình thế được mùa mất giá, trong tháng 5, bí đỏ tại tỉnh Đăk Lăk giá chỉ còn 800-1.200 đồng một kg. 

Nhiều hộ dân tại tỉnh này cho biết, lượng bí trồng vụ này tăng trong khi đó nhu cầu của thị trường không nhiều. Không những vậy, để được thu mua với giá 2.000 đồng, thương lái đòi hỏi trái phải có trọng lượng trên 3 kg và tròn, đẹp. Tại tỉnh này, trong tháng 5 có hơn 100 tấn bí tồn đọng. 

Anh Công Chính - chủ một đơn vị tổ chức thu mua bí đỏ cho hay, đã cố gắng thu gom số bí tồn đọng với giá 2.000 đồng mỗi kg và về bán tại TP HCM với giá 5.000 đồng, do cộng thêm công thu gom, vận chuyển và hao hụt.

Đây không phải là lần đầu tiên, bí đỏ tại tỉnh này rớt giá thê thảm. Trước đó, cuối tháng 7/2017, người dân cũng từng gặp tình trạng trên. 
4. Củ cải


 

Hồi tháng 3, tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) liên tục diễn ra tình trạng củ cải đổ bỏ. Nếu trước Tết giá củ cải khoảng 14.000 đồng một kg thì sau Tết giảm chỉ còn 500 đồng một kg. 

Ông Vũ Văn Kỳ, Chủ tịch hợp tác xã tổng hợp Đông Cao, cho biết, ước lượng số củ cải bị thiệt hại do không tiêu thụ được, bị hư hỏng từ Tết Nguyên đán đến nay là 2.000 tấn; lượng tồn đọng thời điểm đó khoảng 3.000 tấn. Hầu hết các hệ thống siêu thị trong nước đã tìm đến thu mua và kêu gọi bán hàng không lợi nhuận nhằm giúp đỡ nông dân vượt qua khó khăn. Giá thu mua 2.000-4.000 đồng một kg. 

Theo lãnh đạo Cục trồng trọt, sở dĩ giá củ cải sau tết khi giá rau giảm là nhiều thương lái muốn kéo dài thời gian thu hoạch để chờ giá cao hơn vào thời điểm gối vụ rau. Tuy nhiên, do thời tiết ấm nên củ cải đã nở hoa, bị già và xốp, chất lượng giảm nên không bán được, thương lái không quay lại thu mua sản phẩm, nông dân buộc phải nhổ bỏ để giải phóng đất, tiếp tục trồng các loại rau khác. 

5. Khoai tây

Cũng rơi vào tình cảnh như củ cải, sau Tết khoai tây tại các tính phía Bắc như Nam Định, Lạng Sơn giảm giá chỉ còn 3.000-4.000 đồng một kg, giảm 6 lần so với trước đó.

Người trồng tại Lạng Sơn cho biết, giá thu mua năm nay giảm là vì bà con được mùa khoai tây nhưng không có thương lái thu mua nên ế ẩm, nhiều diện tích khoai đã bị thối, hỏng rất nhiều. Thời tiết nồm ẩm khoai không để được lâu, nhiều nhà đành buộc dỡ và chế biến cho lợn, gà ăn.

Theo Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tình trạng sản lượng ế thừa ở các vùng rau chuyên canh miền Bắc không xảy ra trên diện rộng mà chỉ cục bộ. Hiện cơ quan chức năng tổng rà soát để hướng dẫn các địa phương điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp.

Nên đọc


Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo