Quốc tế

Những phát hiện khảo cổ khiến nhân loại sửng sốt

Một số phát hiện khảo cổ đáng chú ý được con người phát hiện hết sức tình cờ trong lúc sửa chữa nhà hay làm việc trên cánh đồng... Tuy nhiên, những phát hiện này có ý nghĩa lớn trong việc giải mã những bí ẩn về quá khứ.

Tìm thấy xương voi ma mút lông mịn là một trong những phát hiện khảo cổ đáng chú ý. Cụ thể, vào năm 2015, James Bristle và người bạn sống ở Mỹ vô tình phát hiện một bộ xương voi ma mút lông mịn khổng lồ trên cánh đồng trồng đậu nành ở bang Michigan.

Ban đầu, hai nông dân nghĩ bộ xương voi ma mút là một đoạn hàng rào bị bỏ phế, dính đầy bùn đất. Tuy nhiên, khi càng đào sâu, họ mới phát hiện đây là một xương sườn của voi ma mút cực kỳ hiếm.Theo các chuyên gia, bộ xương trên thuộc về con voi ma mút đực trưởng thành, khoảng 40 tuổi. Nó có thể sống cách đây khoảng 10.000 - 15.000 năm. Con vật to lớn này có thể qua đời ở trong một cái ao.

Khung xương chậu, cột sống, xương vai, hộp sọ và cặp ngà "khủng" của con voi ma mút trên được bảo quản rất tốt. Con vật này có thể bị người tiền sử giết và xẻ thịt.

Vào ngày 26/4/1952, một nhóm công nhân tình cờ phát hiện xác ướp người đàn ông Grauballe trong một đầm lầy than bùn ở Jutland, Đan Mạch. Xác ướp người đàn ông Grauballe gây chú ý với vết rạch từ cổ họng đến tai.

Do xác ướp còn nguyên vẹn, chưa bị phân hủy nên ban đầu người ta cho rằng, thi hài trên là thi hài người đàn ông được gọi là Red Christia, đã mất tích khoảng năm 1887. Người này được cho là ngã vào một đầm lầy và bị chết đuối.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, các chuyên gia khảo cổ nhận thấy người đàn ông Grauballe sinh vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Người này có thể là một nạn nhân trong nghi lễ hiến tế cách đây 2.300 năm hoặc là nạn nhân một vụ án mạng.

Vào năm 1963, một người đàn ông phá bức tường ở tầng hầm nhà mình và vô tình tìm thấy thành phố ngầm Derinkuyu.

Thành phố Derinkuyu là một phức hợp 18 tầng, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 7 - 8 trước Công nguyên. Derinkuyu từng được sử dụng làm nơi trú ẩn trong thời kỳ chiến tranh hay tránh thảm họa thiên nhiên với sức chứa lên đến 20.000 người.

Bên trong thành phố ngầm là những ngôi nhà rộng nằm rải rác dưới lòng đất nối thông với nhau bằng hệ thống đường hầm bí mật mà người dân sử dụng để trú ẩn trong nhiều thế kỷ.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo