Quốc tế

Những phát minh kinh điển của người xưa thay đổi cả thế giới

Trong suốt chiều dài lịch sử, các nhà khoa học, nhà sáng chế đã có những phát minh quan trong góp phần thay đổi cuộc sống của nhân loại. Những sáng chế này được con người sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời đêm Giao thừa và những sự kiện lớn đã trở thành điều không thể thiếu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Pháo hoa được người Trung Quốc phát minh ra từ khoảng 2.000 năm trước.

Vào thời kỳ đầu, pháo hoa khá đơn giản. Người ta thường nhồi thuốc súng vào thân trúc khô tạo thành pháo hoa. Kế đến, người ta kích nổ bằng cách ném thân trúc trên vào lửa.

Đến thế kỷ 12, người ta đốt pháo hoa như một nghi thức chào mừng chuyến thăm của một hoàng đế. Khi ấy, pháo hoa có hình cầu, giống như viên bi với đầu dây dẫn để kích nổ.

Vào ngày 8/11/1895, nhà vật lý người Đức Wilhelm Conrad Rontgen đã phát minh ra tia X. Khi lấy tia X soi lên nhiều loại vật liệu khác nhau, ông nhận thấy rằng với những vật liệu nhất định, tia X sẽ đi xuyên qua chúng.

Nhờ phát minh ra tia X, công nghệ này được áp dụng vào cả y học lẫn trong đời sống hàng ngày.

Để ghi nhớ công lao của nhà vật lý Rontgen, người ta dùng họ của ông làm đơn vị đo mức bức xạ. Trong tiếng Đức, tia X vẫn còn được biết tới là tia Roentgen.

Nhà khoa học người Mỹ Percy Spencer đã có phát minh quan trọng là lò vi sóng. Ông đã tình cờ cho ra đời sáng chế này.

Cụ thể, khi đang đứng trước một nam châm điện được dùng để tạo ra năng lượng cho thiết bị radar, ông phát hiện thỏi chocolate trong túi áo tan chảy.

Sau đó, ông tiếp tục thí nghiệm với hạt ngô và nhiều loại thức ăn khác. Cuối cùng, ông sáng chế ra một thiết bị sử dụng sóng điện từ siêu nhỏ để làm nóng thực phẩm vào năm 1945.

Ngày nay, lò vi sóng được các gia đình ở nhiều nước trên thế giới sử dụng rộng rãi trong đời sống.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo