Thị trường

Những sự kiện nổi bật năm 2017 của ngành công thương liên quan đến doanh nghiệp

(DNVN) - Bộ Công thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2017. Đó là những sự kiện đã góp phần lớn làm nên diện mạo của ngành. Trong đó, có nhiều sự kiện liên quan đến doanh nghiệp như đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh; Ban hành Luật Quản lý ngoại thương 2017…

XNK lần đầu tiên vượt mốc 420 tỷ USD. ( Ảnh minh họa)

Ban hành Luật Quản lý ngoại thương 2017  

Ngày 12/6/2017, với 88,19% số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Luật Quản lý ngoại thương đã được Quốc hội thông qua với 8 Chương 113 Điều. Là một đạo luật được xây dựng trong bối cảnh kinh tế quốc tế nhiều biến động khó lường, Luật Quản lý ngoại thương 2017 là một văn bản thể chế hóa chủ trương, định hướng của Đại hội Đảng lần thứ XII về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013 về quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp theo tinh thần “cơ quan Nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép”; đồng thời là một hệ thống công cụ hợp pháp, phù hợp cam kết quốc tế trong bảo vệ, phát triển nền ngoại thương của Việt Nam.

Luật Quản lý ngoại thương 2017 đã lần đầu tiên thể chế hóa, cập nhật nhiều biện pháp mới trong quản lý, thúc đẩy ngoại thương như các biện pháp phát triển ngoại thương, phòng vệ thương mại, giải quyết tranh chấp trong hoạt động ngoại thương... Luật Quản lý ngoại thương 2017 là cơ sở để Chính phủ, các Bộ, ngành ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết với tinh thần minh bạch, thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý hoạt động ngoại thương.

Sự kiện tiếp theo là nỗ lực trong đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Bộ Công thương đã thực hiện đơn giản hóa, bãi bỏ 123 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý, tại 40 văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 20/9/2017, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT về phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công thương giai đoạn 2017 – 2018. Theo đó, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm, chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh hiện có.

 

Đồng thời, Bộ Công thương cũng là Bộ đi đầu trong công tác hiện đại hóa nền hành chính. Tất cả 298 TTHC cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của bộ đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên; trong đó có 11 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 41 nhóm dịch vụ công mức độ 3 và cả 154 dịch vụ công này đều đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công thương tại địa chỉ http://online.moit.gov.vn.

Việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh là hành động cụ thể của Bộ Công thương nhằm thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về xây dựng một Chính phủ kiến tạo, coi năm 2017 là năm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.

Khởi công nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô lớn tại Việt Nam

Tháng 3/2017, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô Thaco – Mazda, sản xuất xe ô tô mang thương hiệu Mazda với công suất 100.000 xe/năm. Đồng thời, THACO cũng đã khởi công nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus với công suất thiết kế 20.000 xe/năm, gồm 8.000 xe bus/năm và 12.000 xe minibus/năm với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, trong năm 2017, đã ký kết thoả thuận hợp tác cùng Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam nhằm phục vụ một phần nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu trong thị trường ASEAN. Liên doanh đã quyết định đầu tư 01 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới tại Ninh Bình với công suất dự kiến là 120.000 xe/năm.

 

Tập đoàn Vingroup cũng đã khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Khu Kinh tế Cát Hải, Hải Phòng. Tập đoàn Vingroup với dự án Vinfast được kỳ vọng sẽ cùng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn khác trong nước góp phần mở rộng và đa dạng hóa thị trường ô tô Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

          Ngoài ra còn có những sự kiện nổi bật đáng lưu ý như việc triển khai bán xăng sinh học E5 Ron 92 thay thế Ron 92 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2018; Bán đấu giá thành công cổ phần Nhà nước tại Sabeco; Xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 420 tỷ USD; Phê duyệt Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương; Tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 23 và Hội nghị Bộ trưởng các thành viên Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Tổ chức sắp xếp lại bộ máy của Bộ Công thương.

Kim Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo