Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những vụ ly hôn bạc tỷ đầy ồn ào của doanh nhân Việt

Chuyện ly hôn và xảy ra tranh chấp tài sản, chiến tranh pháp lý là không phải là chuyện không phải hiếm gặp với các doanh nhân Việt Nam và điều đáng tiếc là sẽ gây tổn thất đến thương hiệu vốn cần rất nhiều thời gian để gây dựng.

Thời điểm này dư luận ồn ào với thông tin vợ chồng nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ tiến hành thủ tục ly hôn. Và trong hơn 3 năm "cuộc chiến pháp lý" xảy giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng khiến tập đoàn Trung Nguyên có những tổn thất nhất định.

Theo báo Tuổi trẻ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ với tư cách đại diện của Trung Nguyên, chủ sở hữu các thương hiệu Trung Nguyên và G7, đã yêu cầu Tổng cục Hải quan ngăn chặn việc xuất khẩu hàng hóa do công chi nhánh Công ty cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang sản xuất. Đây là chi nhánh do bà Lê Hoàng Diệp Thảo quản lý điều hành. Ngay lập tức, toàn bộ các lô hàng cà phê mang thương hiệu bị tranh chấp đang làm thủ tục xuất khẩu buộc phải tạm dừng lại.


 

Chuyện ly hôn và xảy ra tranh chấp tài sản, chiến tranh pháp lý là không phải là chuyện không phải hiếm gặp với các doanh nhân Việt Nam và điều đáng tiếc là sẽ gây tổn thất đến thương hiệu vốn cần rất nhiều thời gian để gây dựng.

Vụ tranh chấp của ông bà chủ thương hiệu Đức Phát Barkery

Đức Phát vốn là thương hiệu có tiếng và lâu đời tại Sài Gòn được thành lập bởi ông Kao Siêu Lực. Năm 1983 hai vợ chồng ông Lực bước chân vào nghề làm bánh. Với nghề cơ khí sẵn trong tay, ông tự máy mò, nghiên cứu, chế tạo máy đánh trứng, tạo ra nhiều mẫu khuôn bánh mới so với thị trường, từ đó khách hàng dần dần biết đến cửa hàng bánh của ông. Năm 1984 ông Lực thành lập thương hiệu bánh Đức Phát với số vốn khoảng 2 cây vàng. Kao Siêu Lực xứng được gọi là "vua bánh" khi sáng chế ra hơn 400 loại bánh.

Đến năm 2007, vụ ly hôn của ông bà chủ Đức Phát thu hút sự chú ý của dư luận. Theo nhiều nguồn tin, ông Lực là người chỉ biết tập trung làm việc, mày mò nghiên cứu, chế tạo, xây dựng cửa hàng nhưng không quản lý việc chi tiêu mà giao cho vợ. Những rạn nứt tình cảm khiến bà siết chặt chi tiêu và kiểu soát toàn bộ 20 cửa hàng thương hiệu Đức Phát. Ông Lực chỉ còn chỗ dựa cuối cùng là xưởng sản xuất. Ngày ra tòa ký đơn ly hôn, ông Lực chỉ có trong tay 400 USD và thương hiệu Đức Phát thuộc về vợ bởi đây là tên của bà.

Sau khi đồng ý chia đôi mỗi người 10 cửa hàng nhưng thương hiệu Đức Phát thì chỉ có 1 nên cuối cùng 2 bên thỏa thuận chỉ 1 người giữ thương hiệu và phía nhận phải trả cho phía mất 1 triệu USD. Bà chủ Đức Phát đồng ý trả 1 triệu USD và giữ lại thương hiệu. Với số tiền này, ông quyết định mở hiệu bánh mới với tên ABC Bakery với số vốn 30 tỷ đồng. 

Cái tên ABC Bakery theo giải thích của ông chữ A nghĩa là "Asia" (châu Á), B là "Bakery" (Bánh), C là "Confectionary" (Kẹo). ABC cũng là tên viết tắt của 3 người con ông Lực: Anglela (con gái thứ Kao Huy Minh); Bruch (con trai út Kao Hớn Phong) và Christine (con gái cả Kao Huy Phương). Ba người con cũng là niềm tự hào của ông khi tiếp bước hứng thú với công việc làm bánh và bắt đầu cùng ông gánh vác sự nghiệp. Hiện ABC Bakery là đối tác cung cấp bánh mì, bánh ngọt, hamburger cho những ông lớn fastfood KFC , Lotteria , Burger King hay McDonald’s.

Tập đoàn Bảo Sơn và vụ tranh chấp khối tài sản 10.000 tỷ đồng

Vụ ly hôn giữa ông Bùi Đức Minh và bà Nguyễn Thanh Thủy- phó chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn năm 2011 được dư luận quan tâm bởi khối tài sản tranh chấp lên tới khoảng 10.000 tỷ đồng.

Theo đó ngoài cổ phần tăng thêm trong công ty cổ phần tập đoàn Bảo Sơn và nhiều tài sản khác thì toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh- Hoài Đức rộng 34ha do bà Nguyễn Thanh Thủy- tổng giám đốc công ty TNHH giải trí Thiên đường Bảo Sơn đứng tên làm chủ đầu tư.

Khối tài sản này theo ước tính của ông Minh có giá trị thị trường không dưới 500 triệu USD.

Tập đoàn Bảo Sơn vốn nổi tiếng với khách sạn tư nhân cao cấp đầu tiên tại Hà Nội cũng như dự án án lớn, nổi bật nhất là khu thiên đường Bảo Sơn. Tuy nhiên vụ việc chưa được giải quyết thì đầu năm 2012 công an Hà Nội đã bất ngờ bắt ông Bùi Đức Minh để điều tra về hành vi vu khống.

Tập đoàn quốc tế Năm Sao và vụ ly hôn 2.000 tỷ đồng chủ chủ tịch HĐQT, TGĐ

 Tháng 12/2012, tòa án quận 3, Tp.HCM mở phiên sơ thẩm vụ ly hôn giữa ông Trần Văn Mười (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn quốc tế Năm Sao) và vợ là bà Phạm Thị Hương Giang (phó giám đốc CTCP giám định Đại Tây Dương).

Theo đó, ông Mười và bà Giang kết hôn từ năm 1999, có 2 con chung. Từ năm 2004 hai bên bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn gia đình. Căng thẳng nhất trong phiên tòa là việc phân chia tài sản.

Bà Giang cho biết vợ chồng bà có khối tài sản trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng gồm: 10 biệt thự tại Tp.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng và nhiều bất động sản khác. Ngoài ra tài sản còn có một chiếc xe Camry, vốn cổ phần đầu tư vào CTCP Tập đoàn quốc tế Năm Sao, CTCP quốc tế Hòn Đảo Việt, CTCP đầu tư đô thị Sam My, CTCP vật tư nông nghiệp Vàm Cỏ Đông. Bà Giang yêu cầu được chia 50% tài sản trên.

Trong khi đó ông Mười lại cho rằng hầu hết số tài sản này là đi vay mượn, mua bán kiếm lời và do giá nhà xuống nên có khoản nợ 109 tỷ đồng và 6.804 lượng vàng. Ông Mười đề nghị tài sản sẽ ưu tiên trả nợ, phần còn lại sẽ phân chia. Tuy nhiên bà Giang cho rằng mình không biết và không có trách nhiệm phải trả. Vụ tranh chấp này sau đó cũng không rõ hồi kết.

Vụ ly hôn tranh chấp 288 tỷ đồng của doanh nhân Nguyễn Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy

 Năm 2011, doanh nhân Việt Kiều Nguyễn Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy xảy ra cuộc tranh chấp tài sản do không tìm được thỏa thuận chung về tài sản và trợ cấp nuôi con sau ly hôn.

Theo đó ông An cho bà Thúy đứng tên tất cả số tài sản ông đầu tư tại Việt Nam trong 2 năm 2007, 2008 và ước tính lên tới 288 tỷ đồng.

Số tài sản tranh chấp này gồm 5 căn hộ tại Avalon Building, 4 căn hộ thuộc Sailing Tower, 13 lô đất và biệt thự thuộc Sea Links Golf & County Club, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, một số lô đất tại Tp. Vũng Tàu, 31% cổ phần trong Công ty Sao Mai, TP.Vũng Tàu, quyền mua cổ phiếu của dự án Bank New Venture, tài khoản tiết kiệm Vietcombank cùng 4 ôtô Mercedes Benz; 1 ôtô Porsche Cayenne; 2 xe Volkwagen; 1 xe Vespa và các khoản vay 700.040 USD và 3.000.040 USD.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo