Thị trường

Nông dân Đồng Nai "khốn đốn" vì chuối rớt giá thê thảm

(DNVN) - Do sản lượng chuối ở Đồng Nai phần lớn được tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, từ đầu năm 2017, khi phía Trung Quốc giảm mua, chuối bị rớt giá thê thảm.

Nguồn tin từ đại diện Bộ Công Thương cho biết, ngày 21/2, Sở Công Thương Đồng Nai và Sở Nông nghiệp tỉnh cùng Hội Nông dân đã có buổi làm việc với các huyện để bàn giải pháp cứu trên 10.000 tấn chuối cấy mô ( chuối già hương) sắp thu hoạch.

Dẫn báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho thấy, toàn tỉnh hiện có hơn 1.700 ha chuối cấy mô, tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất.

Nửa đầu năm 2016, các thương lái mua chuối cấy mô với giá lên tới 13-15.000 đồng/kg, nên nhiều nông dân đã ồ ạt trồng chuối cấy mô. Tuy nhiên, do sản lượng chuối cấy mô phần lớn được tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, nên từ đầu năm 2017, khi phía Trung Quốc giảm mua, chuối bị rớt giá thê thảm.

Nông dân Đồng Nai "khốn đốn" vì chuối rớt giá thê thảm. Ảnh: Nhân Dân.

Thậm chí, nhiều nơi giá chuối xuống còn gần 2.000/kg, một số nơi chuối đến thời điểm thu hoạch không tìm được người mua đành phải chặt bỏ hàng loạt. Bà con nông dân tại một số địa phương trong tỉnh “lao đao” vì giá chuối xuống thấp đến mức kỷ lục. 

Theo đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là người trồng chuối tại các xã Thanh Bình, Bàu Hàm, Sông Trầu, Cây Gáo, Sông Thao của huyện Trảng Bom. Nếu như năm ngoái giá chuối trung bình khoảng 15.000 đồng/kg thì nay rớt xuống còn khoảng 1.000 - 2.000 đồng /kg, giá “chạm đáy” thế nhưng có nơi thương lái vẫn từ chối mua.

Theo đánh giám, chuối cấy mô chín rất nhanh, đến thời điểm thu hoạch nếu trong vòng 10 ngày không bán kịp, chuối sẽ chín vàng. Hiện, nông dân lo nhất là gần 2 tháng nữa sẽ bước vào đợt thu hoạch mới với diện tích khoảng hơn 200 ha sẽ cho sản lượng trên 10.000 tấn chuối, nếu không tìm được nơi tiêu thụ sẽ phải chặt bỏ tại vườn.

Sau cuộc họp, các Sở và Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã thống nhất hỗ trợ nông dân trồng chuối đưa mẫu chuối đi kiểm tra, xác định độ an toàn, sau đó sẽ tiến hành mời gọi các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh tham gia tiêu thụ cho nông dân. Đồng thời, xúc tiến tìm đối tác để xuất khẩu chuối, giảm bớt rủi ro.

Bên cạnh đó, cũng chú ý khuyến cáo nông dân không nên phát triển ồ ạt những loại cây trồng khi chưa có đầu ra ổn định.

 

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo