Tài chính - ngân hàng

Nông sản - mở rộng đầu ra nhờ xúc tiến thương mại

Nhờ triển khai công tác xúc tiến thương mại (XTTM) một cách bài bản với sự "bắt tay" của cả DN, nhà nông, nhà quản lý nên một số vùng sản xuất nông nghiệp của Hà Nội đã bước đầu mở rộng cánh cửa tiêu thụ nông sản.

Hiệu quả bước đầu

 
Vùng đất bãi màu mỡ của thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ đã được quy hoạch thành vùng sản xuất rau an toàn từ năm 2007, với diện tích 65ha. Sản phẩm đảm bảo chất lượng, song theo ông Hoàng Văn Toàn - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Chúc Sơn, vấn đề băn khoăn là trình độ thâm canh của người nông dân thấp và sản phẩm làm ra chưa kết nối được với thị trường tiêu thụ. Tháng 11/2014, Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ HTX Chúc Sơn tập huấn kỹ năng liên kết nhóm sản xuất và đưa người tiêu dùng tới thăm vùng rau. HTX đã bắt đầu xây dựng được cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại phường Kim Liên, quận Đống Đa.
 
  Sơ chế rau an toàn tại Công ty CP Sản xuất và Thương mại Tâm Đức Tín, thị trấn Chúc Sơn. Ảnh: Quang Thiện
 
Cũng nhờ hoạt động XTTM, đầu ra cho sản phẩm của Công ty CP Chế biến thực phẩm sạch 3F (thịt lợn, thịt gà, trứng gà) cũng thuận lợi hơn. Ông Trương Cao Sơn - Giám đốc Công ty cho biết, thời gian qua, ông được tham gia nhiều đoàn công tác của ngành nông nghiệp làm việc với các tỉnh, TP. "Nhờ đó, 25% doanh số bán hàng của công ty đến từ hoạt động liên doanh, liên kết với các tỉnh" - ông Sơn chia sẻ.
 
Đó chỉ là hai trong số nhiều đơn vị rộng mở về đầu ra cho sản phẩm nhờ công tác XTTM. Qua đó, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, đồng thời quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Thủ đô tới người tiêu dùng trên cả nước.
 
Cần chính sách đặc thù
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 mà Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh công tác XTTM phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp Hà Nội hiện đại, hiệu quả, bền vững gắn với tái cơ cấu ngành và xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, nông sản tiêu thụ qua các chuỗi liên kết trên thị trường Thủ đô còn khá khiêm tốn, tính bền vững chưa cao. Theo ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm XTTM nông nghiệp, TP và Sở NN&PTNT cần đơn giản hóa thủ tục hành chính và có chính sách hỗ trợ chứng nhận chất lượng cũng như vận chuyển nông sản thực phẩm có chất lượng về tiêu thụ tại Hà Nội. Bên cạnh đó, có cơ chế khuyến khích các DN tham gia xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.
 
 Để khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”, định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp được xác định là đi lên từ thị trường. Ông Phan Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho rằng, Hà Nội cần có cơ chế đặc thù trong chính sách XTTM nông nghiệp, bên cạnh chính sách chung của cả nước. Trong đó, TP cần lựa chọn một số địa bàn, mô hình nổi trội về tổ chức liên kết sản xuất để tổng kết và nhân rộng; Đưa ra nhu cầu, yêu cầu về nguồn nông sản thực phẩm của TP cũng như các cơ chế chính sách hiện có để các DN, địa phương khác biết, từ đó tổ chức sản xuất, tạo thành liên kết vùng bền chặt.
Theo Kinh tế và Đô thị
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo