Tài chính - ngân hàng

Nông sản Việt vào Australia: Chắt chiu cơ hội

Thông tin vải thiều Việt Nam sẽ được xuất khẩu (XK) sang Australia từ mùa vụ 2015 là tin vui cho ngành nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không biết tận dụng triệt để, cơ hội này sẽ rất dễ bị bỏ phí.

Nhiều rào cản

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Australia đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để đưa trái vải Việt Nam vào thị trường này. Dự kiến, mùa vải 2015, vải - trái cây đầu tiên của Việt Nam sẽ được XK vào Australia.

Bà Nguyễn Hồng Thúy - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia - cho biết, tuy là thị trường tiềm năng, mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) nhưng Australia cũng là thị trường nhiều thách thức. Chính phủ Australia đặt ra rất nhiều các quy định nhập khẩu, đặc biệt là các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật được sử dụng như một hàng rào kỹ thuật đối với các nước nhập khẩu.

Theo quy định, muốn XK hoa quả tươi vào Australia, nước XK phải trải qua quy trình phân tích rủi ro nhập khẩu (IRA) hết sức nghiêm ngặt. Chuyên gia của Australia sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như làm việc với các đơn vị quản lý tại địa phương về các nội dung liên quan đến quản lý dịch hại tại vườn trồng và tiềm năng XK sản phẩm. Tuy nhiên, dù vượt qua giai đoạn này, các điều kiện nhập khẩu của Australia cũng hết sức khắt khe. Đơn cử như Australia sẽ đòi hỏi các biện pháp xử lý trước khi XK như xử lý lạnh ở nhiệt độ 0,99 OC trở xuống trong vòng 15 ngày hoặc ở nhiệt độ 1,38 OC trở xuống trong 20 ngày; xử lý nhiệt hơi ở nhiệt độ 46 OC trong vòng 20 phút hoặc ở nhiệt độ 47 OC trong 15 phút; xử lý bằng phương pháp chiếu xạ…

“Với các quy định này, hoa quả tươi sau khi xử lý chất lượng không còn được như ban đầu, khó cạnh tranh với hoa quả tươi của Australia. Đây thực chất là một rào cản thương mại trá hình, vì chỉ với việc tuân thủ các quy trình phân tích rủi ro nhập khẩu thì hoa quả tươi XK sang Australia cũng đã đủ đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh kiểm dịch” - bà Thúy nhấn mạnh.

Tận dụng triệt để kênh kiều bào


Song song với việc kiến nghị để giảm bớt những yêu cầu không cần thiết, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang nỗ lực thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại nhằm “mở đường” cho trái cây đầu tiên của Việt Nam vào Australia. Cụ thể, Thương vụ đang xây dựng Đề án “Nghiên cứu và tổ chức các hoạt động xúc tiến XK trái vải Việt Nam sang thị trường Australia”. Một trong những trọng tâm của đề án là làm sao quảng bá, tiêu thụ dần trái vải từ cộng đồng người Việt sang cộng đồng Á Châu, rồi mới sang người dân nước sở tại. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ phối hợp với Hội Doanh nhân Việt kiều Australia tổ chức hội thảo với nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm vận động các DN Việt kiều đưa trái vải vào tiêu thụ trong hệ thống chợ do người Việt và người Á Đông tại Australia làm chủ, sau đó mở rộng đến người tiêu dùng Australia.

Về phía các DN, bà Thúy khuyến cáo, thị trường Australia đòi rất cao các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn gốc hàng hóa, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là điều các DN cần quan tâm hàng đầu vì nếu các DN không đáp ứng được những tiêu chí đó, gây mất uy tín một lần thì lần sau nhập khẩu vào sẽ bị kiểm tra rất kỹ và khó khăn.

Ngoài việc tận dụng triệt để các mức ưu đãi thuế quan từ FTA, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm…, các DN Việt Nam cũng nên tìm hiểu kỹ kênh phân phối tại Australia để khi hàng hóa đưa vào sẽ được lưu thông thuận lợi. Tính thời vụ của sản phẩm (Australia có mùa ngược với Việt Nam), hay tính thích nghi với môi trường khí hậu của nước sở tại cũng là một vấn đề cần quan tâm để sản phẩm bảo đảm được chất lượng với thời gian và sự thay đổi của khí hậu tại Australia.

Báo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo