Văn hóa

NSƯT Ngọc Hương qua đời vì bệnh ung thư gan

Nghệ sĩ cải lương Ngọc Hương đã qua đời sau một thời gian ngắn phát hiện bị ung thư gan giai đoạn cuối và suy thận cấp.

Theo chia sẻ từ bà Nguyễn Hồng Dung, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, sáng nay (30/11) NSƯT Ngọc Hương được Ban điều hành khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM đưa sang Viện Điều dưỡng quận 8 để chuẩn bị điều trị căn bệnh ung thư gan. Bất ngờ tối cùng ngày bà đã đột ngột ra đi, hưởng thọ 75 tuổi, báo Dân trí đưa tin.

NSƯT Ngọc Hương. Ảnh: Internet

Linh cữu nghệ sĩ Ngọc Hương được đưa về Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM - nơi ở cuối đời của bà. Lễ nhập quan được tiến hành vào 10h ngày 1/12. Lễ động quan sẽ diễn ra lúc 12h ngày 4/12. Sau đó, nghệ sĩ được an táng tại nghĩa trang Đa Phước, TP HCM.

Trao đổi với PV VnExpress, con dâu cố nghệ sĩ kể cuộc sống của bà nhiều năm qua vất vả, chị Nguyệt nói: "Trước khi mất, bố chồng tôi - soạn giả Thu An - bệnh nặng nhiều năm liền, phải cầm nhà để có tiền chữa trị. Mẹ tôi từng buồn phiền khi nghĩ đến cảnh khổ cuối đời, mất nhà, con cháu phải ở nhà thuê. Bị bệnh hiểm nghèo, bà cứ khóc mỗi khi có ai vào thăm".

NSƯT Ngọc Hương sinh năm 1942 tại tỉnh Bến Tre. Bà lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tuồng cổ. Ông bà nội của bà là thành viên của gánh hát bội Kiến Lương, cha bà là nghệ sĩ kép chính và đảm nhận công việc biện tuồng. Bà đã lên sân khấu để diễn khi mới 10 tuổi. Nhưng về sau bà không đi theo bội mà theo nghề diễn viên sân khấu cải lương.

Bà thành hôn với soạn giả Thu An, cả hai lập gánh hát Hương mùa Thu. NSƯT Ngọc Hương cũng là đào chánh một thời vang bóng của Đoàn Thi ca vũ nhạc kịch Hương mùa Thu.

Năm 1962, bà được trao giải HCV triển vọng Thanh Tâm với vai Châu Bích Lệ (vở "Ảo ảnh Châu Bích Lệ"). Một năm sau bà nhận được giải Danh dự của Ban tuyển chọn giải Thanh Tâm.

 

NSƯT Ngọc Hương được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn để đời trong các vở: "Nửa bản tình ca", "Thuyền ra cửa biển", "Hai chiều ly biệt", "Lá huyết thư", "Cô gái sông Đà", "Áo ảnh Châu Bích Lệ", "Gánh cỏ sông Hàn", "Lửa phi trường", "Con cò trắng", "Tiếng súng một giờ khuya", "Bão lửa", "Điệp khúc hương cau"…

Vai diễn cuối đời của bà là vai bà mẹ trong vở "Mẹ ngồi sàng gạo" của nhạc sĩ – NSƯT Bắc Sơn. Năm 1993, bà vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo