Quốc tế

Nữ binh sĩ Mỹ đệ đơn kiện đòi quốc tịch

Một binh sĩ gốc Hàn Quốc đệ đơn yêu cầu tòa án xử lý việc nhập tịch vì cho rằng quân đội Mỹ không giữ lời hứa khi nhập ngũ.

Cô Yea Ji Sea sống tại thành phố Gardena, bang California và đã phục vụ trong quân đội Mỹ 4 năm qua. Nữ binh sĩ 29 tuổi hôm 19/7 nộp đơn kiện lên tòa án liên bang nhằm yêu cầu xử lý đơn xin nhập quốc tịch của cô, trong bối cảnh quân đội sắp buộc cô xuất ngũ, theo AP.

Sea tới Mỹ khi còn nhỏ bằng visa thăm thân và sau đó xin nhiều loại thị thực khác để tiếp tục ở lại nước Mỹ. Cô nhập ngũ vào năm 2013 theo một chương trình đặc biệt của chính phủ Mỹ dành cho công dân nước ngoài muốn phục vụ trong quân đội nước này. Theo hợp đồng của chương trình, các tân binh được phép đăng ký nhập tịch ngay sau khi có chứng nhận hoàn thành quá trình phục vụ quân đội.

Một binh sĩ cầm giấy chứng nhận do Bộ An ninh Nội địa Mỹ cấp trong buổi lễ nhập tịch tại Afghanistan năm 2012. Ảnh: US Army.

Sea là một chuyên gia y tế kiêm kỹ thuật viên dược phẩm từng đóng quân tại Hàn Quốc và nhận được hai huân chương thành tựu của quân đội. Cô nộp đơn xin nhập quốc tịch vào năm 2014, nhưng bị từ chối sau khi các quan chức di trú cáo buộc cô gian lận giấy tờ trong một đơn xin thị thực du học trước đó. Tuy nhiên, Sea tin rằng chứng chỉ cô nhận được thông qua một trường ngôn ngữ là hợp pháp.

Sea đăng ký nhập tịch thêm lần nữa vào năm 2016, nhưng tới nay chưa nhận được hồi âm. Sau khi xuất ngũ, cô không thể làm việc hợp pháp tại Mỹ và có thể bị trục xuất. Vụ kiện buộc chính phủ Mỹ phải sắp xếp cho Sea một buổi phỏng vấn nhập tịch và giải quyết đơn của cô trong vòng 20 ngày.

"Đơn xin nhập tịch của cô ấy đã chờ giải quyết hơn hai năm và cô ấy được phép hưởng quyền công dân. Họ đã không giữ lời", Sameer Ahmed, luật sư tại Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ở phía nam California, đại diện của Sea, cho biết. Phát ngôn viên Bộ Tư pháp từ chối bình luận về trường hợp này.

Đơn kiện của Sea nộp lên vào thời điểm quân đội Mỹ những tuần gần đây có động thái cho những người nhập cư xuất ngũ hàng loạt, dù họ đã mạo hiểm cả mạng sống tham chiến ở nước ngoài với hy vọng được nhập tịch.

Từ tháng 9/2001, gần 110.000 thành viên lực lượng vũ trang đã được cấp quốc tịch nhờ phục vụ trong quân đội Mỹ, theo Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, chương trình Lợi ích Quốc gia giúp đem lại quốc tịch cho người nước ngoài nhập ngũ cuối cùng đã bị ngừng lại.

 

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo