Chân dung

Nữ doanh nhân gốc Việt “dậy sóng” ở Myanmar

(DNVN) - Rita Nguyễn, nữ doanh nhân gốc Việt nổi tiếng ở Myanmar bằng cuộc “dậy sóng” internet cho đất nước này. Cô còn được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 12 nữ doanh nhân trẻ đáng chú ý nhất châu Á.

Sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre, Rita Nguyễn đến Canada từ khi còn nhỏ. Ở tuổi 38, cô trở thành nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Squar (mysquar.com) – một mạng xã hội đầu tiên dành cho giới trẻ Myanmar bằng tiếng địa phương.

Với một nền tảng về các trò chơi trên điện thoại di động và mạng xã hội, Rita Nguyễn đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ khi Myanmar vừa thiết lập mạng 3G. Squar được ra mắt vào tháng 6.2013, với số tiền quỹ ban đầu là 500.000 USD từ một nhóm nhà đầu tư để đổi lấy 20% cổ phần. Vào cuối năm 2014, công ty này dự kiến sẽ đạt được 1,5 triệu người sử dụng, trong khi đó, số dân của Myanmar được ước tính là 60 triệu người.

Nữ doanh nhân gốc Việt Rita Nguyễn
Nữ doanh nhân gốc Việt Rita Nguyễn

Rồi bất ngờ sau khi ra trường, cô đi làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT). Làm việc 5 năm từ Vancouver cho Công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng, Rita có công đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới khi Facebook và Twitter còn chưa ra đời.

Sau 5 năm làm việc cô nhanh chóng thấy nhàm chán ở EA và quyết định về Việt Nam năm 2010, khi ngành công nghiệp IT, game điện tử và thương mại trực tuyến thực sự bùng nổ. Nhưng sau 2 năm sống ở Việt Nam, cô đã quyết đến Myanmar lập nghiệp sau một chuyến đi đến đây.

Tại đất nước này, Rita và người bạn của mình đã đồng sáng lập lên Squar. Một trang mạng xã hội với ngôn ngữ địa phương là “cánh cửa” đối với đại đa số người dân ở đất nước vừa trải hơn nửa thế kỷ “bế quan tỏa cảng” trước thế giới.

Squar được ra mắt vào tháng 6.2013, với số tiền quỹ ban đầu là 500.000 USD từ một nhóm nhà đầu tư để đổi lấy 20% cổ phần. Vào cuối năm 2014, công ty này dự kiến sẽ đạt được 1,5 triệu người sử dụng, trong khi đó, số dân của Myanmar được ước tính là 60 triệu người.

Squar được ví như trang facebook của Myanmar, giống Weibo ở Trung Quốc. nhưng Rita Nguyễn cho rằng Squar không phải như vậy, Squar là một trải nghiệm gần gũi dành cho những người dân không sử dụng được ngôn ngữ anh. Chính vì vậy, Squar  được ví như một “cuộc cách mạng internet” ở Myanmar với một nền tảng về các trò chơi trên điện thoại di động và mạng xã hội,

 

Đồng thời, với Squar Rita Nguyễn đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ khi Myanmar vừa thiết lập mạng 3G. Giúp cho mọi người có thể kết nối với nhau là có hay không có kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội trước đó.

Trong tương lai, Rita Nguyễn cho biết, cô đang lên kế hoạch kiếm tiền trên Squar thông qua quảng cáo và quan hệ đối tác với các thương hiệu tiêu dùng lớn. Để Squar được phát triển mạnh mẽ hơn, Rita sẽ bổ sung thêm trò chơi và thương mại điện tử để phổ biến hơn nữa trang mạng xã hội của mình.

Hiện nay, Squar đang cố gắng thu hút giới trẻ Myanmar sử dụng bằng cách tổ chức các sự kiện cộng đồng như: lễ hội thanh niên vào tháng 11, thu hút 10.000 người và các nhà tài trợ bao gồm Coca-Cola KO, Unilever, HTC HTCCY và Ooredoo.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo