Pháp luật

Nữ doanh nhân Hà Linh tử vong: Những tình tiết mới nhất

(DNVN) - Liên quan đến cái chết bất ngờ của nữ doanh nhân Hà Linh tại Trung Quốc, xuất hiện nhiều tình tiết mới, phức tạp trong vụ án mạng.

Hện vụ việc liên quan đến cái chết của bà Hà Linh đã được Bộ Công an Trung Quốc trực tiếp thụ lý, không giao cho công an địa phương, do có nhiều tình tiết phức tạp.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, ngày 11/10, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), cho biết sau khi nắm thông tin về việc Bộ Công an Trung Quốc (TQ) trực tiếp điều tra nguyên nhân cái chết của bà Hà Thúy Linh (thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh), Bộ Công an VN đã giao Cục Cảnh sát hình sự (C45) làm đầu mối phối hợp các cơ quan chức năng TQ làm rõ các vấn đề liên quan từ phía VN. Một nguồn tin cho biết hiện C45 đã đề xuất Bộ Công an cho thành lập tổ công tác sang TQ để phối hợp điều tra.

Bà Hà Linh nữ doanh nhân bất ngờ tử vong tại Trung Quốc - Ảnh: gia đình cung cấp.

Đến nay, đã 49 ngày nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại nhưng vẫn chưa được phía TQ bàn giao thi thể để lo chuyện hậu sự. Trong khi đó, luật sư Trương Quang Quý (người hỗ trợ pháp lý cho Công ty Hà Linh),  cho biết vừa nhận được văn bản của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao VN) thông báo Bộ Công an TQ sẽ cử đoàn cán bộ về tỉnh Quảng Đông trực tiếp điều tra vụ án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an TQ. Đoàn công tác sẽ tiến hành khám nghiệm lại tử thi, do đó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình đưa thi hài bà Linh về nước.

Trước đó ngày 9/11, tại chùa Thiên Phước (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), gia đình đã tổ chức lễ chung thất (lễ cúng 49 ngày sau khi mất) cho bà Hà Thúy Linh  trong khi thi thể nạn nhân vẫn chưa được cơ quan chức năng Trung Quốc bàn giao về Việt Nam. Báo Người lao động thông tin.

Bà Hà Mỹ Châu (chị bà Linh) sau hơn 40 ngày bà túc trực ở TP Đông Quản, tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo rằng Bộ Công an nước này đã vào cuộc để điều tra lại từ đầu cái chết của bà Linh. “Việc khám nghiệm tử thi em tôi cũng sẽ được thực hiện lại để bảo đảm tính khách quan, không bỏ lọt những tình tiết quan trọng có thể là manh mối cho công tác điều tra” - bà Châu nói.

Theo bà Châu, Bộ Công an Trung Quốc đã vài lần mời bà tới làm việc, hỏi nhiều vấn đề liên quan đến công việc làm ăn, kinh doanh chè Ô long của Công ty TNHH Hà Linh, trong đó có những câu hỏi về đời tư, cuộc sống tình cảm của nạn nhân.  Tuy nhiên, bà Châu không trả lời được nhiều vì không biết rõ việc làm ăn, kinh doanh cũng như đời sống tình cảm của em gái.

Về thời gian đưa thi hài bà Linh về nước, cơ quan chức năng Trung Quốc chưa thể xác định được vì vụ án rất phức tạp, cần có một thời gian dài điều tra. “Tôi sẽ trở lại Trung Quốc nhận thi thể em gái khi có thông tin chính thức từ nước này hoặc thông qua cơ quan ngoại giao của Việt Nam” - bà Châu cho biết.

 

Hiện Trung Quốc chỉ mới cấp giấy chứng tử của bà Linh cho bà Châu đưa về Việt Nam để làm các thủ tục điều hành cũng như giải quyết những vấn đề pháp lý có liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Hà Linh.

Như thông tin đã đưa, bà Hà Linh rời Việt Nam sang Trung Quốc vào ngày 19/9, để ký hợp đồng với đối tác tiêu thụ trà do công ty bà sản xuất. Tuy nhiên, ngay sau khi đến đây, bà Hà Linh đã bị mất tích, đến ngày 22/9, gia đình bà Linh đã nhận được thông bà Hà Linh đã qua đời tại một bệnh viện ở nước này vào sáng sớm 22/9.

Theo Luật sư Trương Quang Quý, người trợ giúp pháp lý cho bà Hà Linh cho biết, trước khi qua đời tại bệnh viện, bà Linh có ít phút tỉnh lại và kịp nói với các y, bác sĩ rằng bà bị đầu độc.

Bà Hà Linh là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng và là Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh (chuyên chế biến và xuất khẩu chè qua Đài Loan, Trung Quốc). Trước khi thành lập công ty, bà Hà Linh là Phó giám đốc Công ty Haiyih có 100% vốn nước ngoài do chồng bà (một người Đài Loan) thành lập. Sau khi 2 vợ chồng ly hôn, bà Hà Linh đã thành lập công ty mới với tên gọi Công ty Hà Linh để làm ăn cho đến lúc tử vong bất thường tại Trung Quốc.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo