Pháp luật

Nữ doanh nhân Hà Linh tử vong: Tháng 11 sẽ đưa thi thể về nước?

(DNVN) - Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đã cử 2 cán bộ đến Trung Quốc để phối hợp với cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục, sớm đưa thi thể bà Hà Linh về nước trong tháng 11.

Tin tức trên báo Người lao động, liên quan đến vụ việc nữ doanh nhân bị sát hại ở Trung Quốc, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết tỉnh đã cử 2 cán bộ Sở Ngoại vụ sang Trung Quốc để nắm tình hình và phối hợp với các cơ quan chức năng nước nay hoàn tất các thủ tục, sớm đưa thi thể bà Hà Thúy Linh (Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng) về nước.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực đưa thi thể nữ doanh nhân Hà Linh về nước trong tháng 11.

Về việc Trung Quốc lưu giữ thi thể bà Hà Thúy Linh đến nay đã 52 ngày, ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, lý giải vì bà Linh tử vong ở Trung Quốc nên mọi thủ tục, từ việc điều tra nguyên nhân cái chết đến đưa thi thể về nước, đều chịu sự điều chỉnh của luật pháp nước này. 

Ngay cả việc khai tử đối với bà Linh cũng được các cơ quan chức năng Trung Quốc thực hiện. “Tác động với phía Trung Quốc để sớm đưa thi thể bà Linh về nước chủ yếu bằng đường ngoại giao” - ông Hiển nhận định.

Luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý và đang tạm thời điều hành Công ty TNHH Hà Linh, cho rằng việc Trung Quốc chưa thể bàn giao thi thể bà Linh để đưa về nước vì phục vụ công tác điều tra là không sai so với luật pháp nước này. 

“Theo luật pháp Trung Quốc, các cơ quan chức năng được phép giữ thi thể người nước ngoài tử vong trong thời hạn 60 ngày để phục vụ công tác điều tra và hoàn tất các thủ tục khác”. Theo luật sư Quý, Bộ Ngoại giao đang rất tích cực trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc để sớm đưa thi thể bà Linh về nước. 

“Tôi tin là sẽ đưa thi thể bà Linh về nước trong tháng 11 này. Bây giờ chỉ có Bộ Ngoại giao chứ không ai làm được hết. Chúng tôi đã nhờ đến nhiều luật sư bên Trung Quốc hỗ trợ về mặt pháp lý, tác động để sớm đưa thi thể bà Linh về nước nhưng họ cũng chịu thua vì đây là vụ việc nghiêm trọng"- Luật sư Qúy nói.

 

Trước đó, tin tức trên báo Thanh niên, ngày 11/10 thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), cho biết sau khi nắm thông tin về việc Bộ Công an Trung Quốc (TQ) trực tiếp điều tra nguyên nhân cái chết của bà Hà Thúy Linh (thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh), Bộ Công an VN đã giao Cục Cảnh sát hình sự (C45) làm đầu mối phối hợp các cơ quan chức năng TQ làm rõ các vấn đề liên quan từ phía VN. Một nguồn tin cho biết hiện C45 đã đề xuất Bộ Công an cho thành lập tổ công tác sang TQ để phối hợp điều tra.

Như thông tin đã đưa, bà Hà Linh rời Việt Nam sang Trung Quốc vào ngày 19/9, để ký hợp đồng với đối tác tiêu thụ trà do công ty bà sản xuất. Tuy nhiên, ngay sau khi đến đây, bà Hà Linh đã bị mất tích, đến ngày 22/9, gia đình bà Linh đã nhận được thông bà Hà Linh đã qua đời tại một bệnh viện ở nước này vào sáng 22/9.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo