Quốc tế

"Nữ hoàng tóc tết" gợi ý cho Ukraine cách lấy lại Crimea từ Nga

(DNVN)-Cựu Thủ tướng Ukraine, người có biệt danh là "Nữ hoàng tóc tết" Yulia Tymoshenko đã đưa ra cách lấy lại Crimea - bán đảo đã tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga trong năm 2014.

Theo bà Yulia Tymoshenko, cựu đại biểu Rada, người đứng đầu đảng Tổ quốc của Ukraine, để lấy lại bán đảo Crimea từ Nga, Kiev cần phải tăng cường quân đội, tiến hành đàm phán ở định dạng Budapest. 

"Nữ hoàng tóc tết" khẳng định, Crimea và Donbass "phải được trả lại cho Ukraine", đồng thời kêu gọi không đẻ xảy ra việc "hợp pháp hóa bóng đen" của việc sáp nhập bán đảo với Nga.

"Đây là lãnh thổ của chúng ta, và không ai có quyền nói chuyện với chúng ta để cho đi một phần. Chúng ta sẽ không cho phép làm điều đó", bà Tymoshenko nói.

Nữ hoàng tóc tết Yulia Tymoshenko.

Theo bà, để đưa Crimea quay trở về Ukraine, Kiev cần xây dựng quân đội hùng mạnh. Vị chính khách cũng phàn nàn về việc nước bà không tham gia NATO sau khi ký Biên bản ghi nhớ Budapest.

"Chúng ta cần hòa bình, và phải đạt tới hòa bình thông qua con đường ngoại giao dựa trên Biên bản ghi nhớ Budapest, đồng thời xây dựng quân đội vũ trang hùng mạnh ở Ukraine, có khả năng bảo vệ biên giới và chấm dứt chiến tranh. Chúng ta sẽ không cho phép thế giới chia sẻ các vấn đề Crimea và Donbas. Chúng ta không được tách rời những vấn đề này, mà cần đưa chúng ra một cách rõ ràng trước các nước bảo lãnh, là những nước từng đưa ra bảo đảm bằng văn bản về việc sẽ bảo vệ Ukraine sau khi tước đi vũ khí hạt nhân của đất nước chúng ta", bà Tymoshenko kết luận.

Biên bản ghi nhớ Budapest, được lãnh đạo các nước Ukraine, Nga, Mỹ và Anh ký kết vào ngày 5-12-1994 đã tước quyền sở hữu vũ khí hạt nhân của Kiev và mở đầu cho việc Ukraine tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nên đọc
Minh Hạ (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo